Chiều 21/9, tại Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội trong tháng 8/2021.
Về tình hình chung, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 8/2021, cử tri và Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, QH và sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, sự chung sức, đồng lòng của tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
UBTVQH cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2021. |
Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Chính phủ, bộ ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết một số vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, như: đề nghị giao Bộ Y tế, Sở Y tế làm đầu mối thực hiện đấu thầu tập trung trong việc mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ phòng chống dịch thay vì giao cho các bệnh viện thực hiện như hiện nay; sớm có kế hoạch thực hiện tiêm vaccine cho trẻ em vì hiện nay số lượng trẻ em dưới 18 tuổi bị nhiễm COVID-19 ngày càng tăng và để các cháu có thể đến trường vào học kỳ 2 năm học 2021-2022.
Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân thông qua việc bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và các vật tư, y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất và chia sẻ video trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật về công tác phòng, chống dịch, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng...
Bên cạnh kết quả đạt được, do ảnh hưởng, tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, việc tổ chức tiếp công dân của các Đoàn đại biểu QH bị ảnh hưởng, giảm nhiều so với chương trình, kế hoạch đề ra; thậm chí nhiều Đoàn đã phải tạm dừng không tổ chức tiếp công dân trực tiếp hoặc công dân không trực tiếp đến nơi tiếp dân để gửi đơn và yêu cầu.
Công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến QH, các cơ quan của QH còn phân tán, không tập trung vào một đầu mối nên chưa khắc phục được tình trạng đơn thư chuyển trùng lặp, lòng vòng giữa các cơ quan của QH. Trong khi đó, đội ngũ công chức giúp việc chủ yếu là kiêm nhiệm, không chuyên trách về công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo...
Ban Dân nguyện kiến nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan của QH, các Đoàn đại biểu QH tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc nổi cộm, tồn đọng, phức tạp, kéo dài cả về lĩnh vực hành chính và tư pháp để phối hợp, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.
Kết luận nội dung này sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho rằng, UBTVQH cơ bản tán thành với nội dung báo cáo, Ban Dân nguyện tiếp tục chủ động xây dựng đề cương báo cáo để báo cáo tháng sau chất lượng hơn báo cáo tháng trước.
Các cơ quan của QH, của UBTVQH, các đại biểu QH tiếp tục khẩn trương nghiêm túc xây dựng báo cáo theo đúng chế độ, yêu cầu, bảo đảm xây dựng báo cáo chung nêu lên được kiến nghị của đông đảo cử tri về các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị rõ đến các cơ quan có trách nhiệm, tổng hợp kết quả trả lời, theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của cử tri.
UBTVQH đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến của các lãnh đạo QH, Ủy viên UBTVQH về các nội dung trong báo cáo để tiếp tục nâng cao chất lượng báo cáo; yêu cầu các cơ quan của QH chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm bắt, giám sát giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, đồng thời tăng cường công tác tiếp công dân...
Đối với các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội theo báo cáo của Bộ Công an, Ban Dân nguyện đã đề nghị Bộ Công an cung cấp thông tin để phục vụ công tác giám sát và phối hợp cơ quan có thẩm quyền có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.