Các bến tăng cường xe ngày cao điểm
Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội cho biết, Công ty đã xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại trong 2 dịp Tết sắp tới.
Theo đó, các bến xe sẽ tăng cường số lượng xe với khoảng 3.350 lượt xe/ngày (tăng 1,3 lần so với ngày thường).
Sẽ có hơn 3.000 lượt xe/ngày phục vụ hành khách ở Hà Nội trong 2 dịp Tết sắp tới. |
Tại bến Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 150% - 200% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.100 lượt xe/ngày (tăng 1,3 lần so với ngày thường).
Tại bến Mỹ Đình, lượng khách hơn gấp 3 so với ngày thường vì thế lượt xe dự kiến sẽ tăng lên 1,2 lần (1550 lượt xe /ngày).
Tại bến Gia Lâm, ngày cao điểm lượng khách cũng sẽ tăng gấp 3, gấp 4 lần, vì thế bến xe này sẽ tăng 1,3 lần số xe so với bình thường (700 lượt xe/ngày).
Trong trường hợp các bến xe quá đông khách, vượt quá khả năng chuyên chở của các bến xe, Công ty Bến xe Hà Nội sẽ còn phối hợp với các đơn vị khác để thuê xe bổ sung tránh ùn ứ cục bộ.
Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội đã có dự tính lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch và Nguyên Đán Giáp Ngọ sẽ có 2 đợt cao điểm: đợt 1 chiều thứ 6 (24/1), ngày thứ 7 (25/1); Đợt 2 bắt đầu từ 29 đến hết ngày 30/1/2014 (tức từ 29 đến 30 tháng Chạp) và 10 ngày sau Tết Nguyên Đán đối với các tuyến đường dài.
“Hiện, các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt bình quân hơn 50% hệ số trọng tải. Vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu. Dù có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày”, ông Tùng Anh cho biết.
Xử lý nghiêm trường hợp tăng giá vé trục lợi
2 dịp Tết dương và âm lịch năm nay, các bến xe sẽ kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh hiện tượng tăng giá vé đột ngột để trục lợi.
Ngoài việc xử lý các hành vi trên, các bến xe cũng đã được quán triệt về việc tăng cường xử lý nghiêm các hành vi tranh giành khách, ép khách tham gia dắt khách.
Kiên quyết xử lý các hành vi chèo kéo khách, tăng giá vé... |
Các hiện tượng “ngoài lề” như việc đội ngũ xe ôm “bám” khách khi xuống xe, tranh giành hành khách ở các bến xe chắc chắn cũng sẽ được cơ quan chức năng tăng cường xử lý.
Theo đại diện 1 số bến xe ở Hà Nội, năm nay, các lực lượng liên quan sẽ hướng dẫn nhà xe vào các vị trí đón trả khách trật tự.
Việc hướng dẫn này sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu triệt để tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT, ANTT.
Riêng đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, Đại diện Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội khẳng định sẽ không được xuất bến.
“Các hành vi chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ”, ông Tùng Anh nhấn mạnh.
Trong các ngày cao điểm tới, các xí nghiệp quản lý bến xe cũng sẽ phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành.