Xử lý hình sự hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp: đá ném ao bèo?

(PLO) - Vụ án Cty TNHH Nước giải khát Nam Bình nhái nhãn hiệu hàng hóa của thương hiệu Red Bull năm 2007 có thể coi là vụ án hình sự đầu tiên tại Việt Nam về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”. Thế nhưng, như “đá ném ao bèo”, từ đó đến nay tình trạng vi phạm không những không thuyên giảm mà ngược lại còn ngày càng phức tạp.
Hai thương hiệu gây hiểu lầm lớn cho người tiêu dùng lại cùng đoạt danh hiệu Top 200 sản phẩm Sao Vàng Đất Việt năm 2008 Hai thương hiệu gây hiểu lầm lớn cho người tiêu dùng lại cùng đoạt danh hiệu Top 200 sản phẩm Sao Vàng Đất Việt năm 2008

Giám đốc nhái 3 thương hiệu nhận 2 năm cải tạo

Luật sư Đặng Lê Thủy Liễu (Văn phòng Luật sư Đặng Lê, người tham gia vụ án kiện của Red Bull) cho biết: “Theo quy định tại Điều 171 Bộ luật Hình sự thì hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp chỉ cấu thành tội phạm nếu hành vi gây hậu quả nghiêm trọng hoặc người phạm tội đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm”. 

Theo hồ sơ vụ án, đến trước khi ra tòa,  Cty TNHH Nước giải khát Nam Bình đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm nhãn hiệu đối với bia Heineken và bia Sài Gòn.  Mặc dù vậy, theo Luật sư Liễu, đây vẫn là một vụ phức tạp bởi bị cáo - Giám đốc Cty Nam Bình Bùi Trọng Hòa rất ngoan cố. 

Ông ta biện minh rằng, nhãn hàng hóa đã được Sở Y tế cấp phép và đi một nước cờ cao tay là nộp đơn kiện Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đòi bồi thường 10 tỉ đồng vì cho rằng vụ việc “vi phạm sở hữu công nghiệp” này là do Phó Giám đốc Sở cho phép Cty Nước giải khát Nam Bình sử dụng nhãn hiệu trên. 

Nhưng trước các chứng cứ rõ ràng, ngày 21/1/2008, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.HCM đã bác bỏ lời biện minh trên, tuyên phạt bị cáo 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo Khoản 1 Điều 171 Bộ luật Hình sự. 

Luật sư Liễu cho biết, qua vụ án này cho thấy, các doanh nghiệp cần phải lưu ý và phân biệt sự khác nhau giữa nhãn hiệu hàng hóa (trademark) và nhãn hàng hoá (label). Công ty Nước giải khát Nam Bình được Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cấp phép ghi nhãn hàng hóa từ năm 2001 nhưng mãi đến năm 2004 mới bị phát hiện vi phạm sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu. 

Qua đây cũng cho thấy các doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn nữa đối với thương hiệu của mình, phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm. 

Doanh nghiệp bảo vệ mình cũng là bảo vệ người tiêu dùng

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu na ná nhau cùng tồn tại, ngành nghề nào cũng có, như Trần Anh và Phúc Anh ở lĩnh vực phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin; Nhà Xinh và Phố Xinh trong lĩnh vực nội thất… 

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng cũng có trường hợp 2 thương hiệu mà đọc lên rất giống nhau, cùng tồn tại và đồng hành trên thị trường từ khoảng 10 năm nay, là thép Pomina và thép Pomihoa, từng cùng lọt vào Top 200 DN đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt trong cùng một năm, mặc cho người tiêu dùng băn khoăn, nghi ngại.  

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, nếu một trong 2 đơn vị sở hữu thương hiệu này không có bất kỳ một động thái yêu cầu hay khiếu nại gì về sự trùng hợp này thì Hội không thể lên tiếng được, Hội chỉ có thể lên tiếng nếu nảy sinh sự tranh chấp nào đó giữa 2 đơn vị. 

Theo quy định, chủ nhãn hiệu không bắt buộc phải làm thủ tục tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc tra cứu trước khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là rất cần thiết để giúp cho chủ nhãn hiệu bảo vệ được nhãn hiệu của mình, đồng thời cũng bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong lành và tử tế.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng
(PLVN) - Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Tập đoàn TH đã chuẩn bị nhiều phương án phòng chống dịch tại các doanh nghiệp của mình. Cùng với việc bảo vệ chuỗi sản xuất, TH cũng tích cực thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, chung tay cùng cộng đồng trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch
(PLVN) - Không chỉ là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng thể hiện vai trò “xung kích” trên nhiều lĩnh vực, mà đặc biệt là trên mặt trận chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Ông Huỳnh Quang Liêm là tân Tổng Giám đốc VNPT

Ông Huỳnh Quang Liêm - tân Tổng Giám đốc VNPT.
(PLVN) -  Gia nhập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 1992, ông Huỳnh Quang Liêm đã trải qua nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc VNPT vào ngày hôm nay - 12/7.

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!
(PLVN) - Trải qua những ngày đầu khởi nghiệp gian khó với đầy rẫy những khó khăn, thất bại song Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup Trương Anh chưa bao giờ có ý định buông xuôi và cũng không cho phép mình tự thoả hiệp với số phận. Cứ từng bước, từng bước một, anh đã giải được bài toán cuộc đời và sự nghiệp của mình để chứng minh rằng “tôi làm được”.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.