Xu hướng văn hóa “phi giới tính” mới lạ của người Nhật

Một số chàng trai mang phong cách phi giới tính
Một số chàng trai mang phong cách phi giới tính
(PLO) -Trong những con hèm nhỏ của Harajuku, một quận mang đậm phong cách nổi loạn của những tín đồ thời trang ở Tokyo, ngày càng có nhiều đàn ông Nhật Bản thể hiện cá tính và sở thích riêng của bản thông thông qua việc trang điểm tỉ mỉ, chuyên nghiệp, tóc nhuộm tạo kiểu, sơn móng, lông mày kẻ đậm, vẽ mắt màu mè và ăn mặc điệu đà như phụ nữ. Họ tự nhận mình là jendaresu-kei- những người mang phong cách “phi giới tính”.

Hiện rất nhiều người nhạo báng các jendaresu-kei nam với khuôn mặt chát đầy phấn, không bao giờ thiếu những chiếc khăn tay thơm ngát và dành nhiều thời gian làm đẹp hơn cả phụ nữ. Vẻ đẹp không tuổi của các chàng trai này thường xuyên được ca ngợi trên các tạp chí, nhưng đồng thời cũng trở là tâm điểm bị chỉ trích, bởi vì giới tính không rõ ràng và xu hướng tình dục kỳ dị khiến các jendaresu-kei thu hút cả nam giới và nữ giới mọi lứa tuổi.

“Phi giới tính” không liên quan đến giới tính thật

Có thể nói, quận Harajuku đã trở thành sàn catwalk cho cho các jendaresu-kei (những người mang phong cách phi giới tính). Đôi khi, những phụ nữ ăn mặc theo phong cách nam tính cũng được coi là “phi giới tính”. Tuy nhiên ở Nhật Bản, khái niệm ‘jendaresu-kei’ thường dành để nói về những chàng trai thích ăn mặc giống con gái và hoàn toàn không hứng thú với những bộ suit lịch lãm. 

Gần đây ở Nhật còn xuất hiện thuật ngữ “soshoku danshi”, có nghĩa là “thanh niên ăn chay”, mô tả những chàng trai trẻ, tuổi 20-34, dáng người mềm mại dễ thương, thường không thích cuộc sống cạnh tranh và gánh nặng gia đình/công việc mà thích theo đuổi những việc linh tinh. Họ không thích ăn mặc nam tính, đối xử với con gái như những người bạn chứ không phải đối tượng tình dục. Các học giả bảo thủ còn gọi những người này là ‘đồ hèn nhát không đáng mặt đàn ông’.

Anh Ryuchell (phải) đi bộ trên phố cùng với vợ của mình
Anh Ryuchell (phải) đi bộ trên phố cùng với vợ của mình

Tuy nhiên, ngay cả những người đàn ông theo xu hướng “phi giới tính” cũng cho rằng việc họ mặc như thế nào không ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của họ. Họ vẫn cho rằng đàn ông là phái mạnh, phụ nữ là phái yếu và đàn ông có trách nhiệm bảo vệ, giúp đỡ phụ nữ.

Một nam người mẫu nổi tiếng theo phong cách phi giới tính tên Ryuchell nhấn mạnh rằng, những người như anh không nhất thiết phải là những người đồng tính hay chuyển giới mà chỉ cần yêu thích phong cách này là được. Những hình ảnh hay những tin tức trên trang cá nhân của Ryuchell khiến nhiều người hiểu nhầm rằng anh không phải là đàn ông đích thực. Nhưng thực chất anh vẫn lấy vợ và đang có cuộc sống hạnh phúc. Đối với Ryuchell, vẻ bề ngoài không nói lên được điều gì về bản chất thật sự bên trong một con người. 

Giống như Ryuchell, Toman Sasaki cũng tự nhận mình là phi giới tính. Đánh nhẹ lớp kem nền trên gương mặt, tạo khối trên sống mũi và tô son lên môi bằng một cây chổi trang điểm nhỏ. Sau 40 phút kỳ công, cùng với bộ móng tay được điểm tô kỹ lưỡng, mái tóc dài che một phần gương mặt và giày cao gót… nhìn vào trong gương Toman hài lòng với diện mạo của mình. 

Với vẻ ngoài như vậy, Toman trông khá nữ tính so với hình tượng thường thấy của một người đàn ông. Đối với nhiều người, Toman dường như đang đi ngược lại với tiêu chuẩn của xã hội Nhật Bản khi người ta phân biệt phụ nữ và nam giới thông qua trang phục thường ngày của người đó. Nhưng “Ẩn sâu bên trong, tôi là một người đàn ông”, Toman chia sẻ, và khẳng định với anh khái niệm giới tính “không thực sự cần thiết”. “Mọi người có quyền lựa chọn trang phục và bất cứ phong cách ăn mặc phù hợp với họ. Không phải là đàn ông phải làm thế này thì phụ nữ phải làm thế khác. Tôi không hứng thú với điều đó. Chúng ta cũng đều chỉ là con người mà thôi”, Toman cho hay.

Một số chàng trai mang phong cách phi giới tính
Một số chàng trai mang phong cách phi giới tính

Tuy nhiên, dù đi ngược với tiêu chuẩn của xã hội nhưng xu hướng đang ngày càng lan rộng. Những anh chàng trong trang phục sặc sỡ, với những chiếc mũ/ví hay móng tay kawaii (từ tiếng Nhật nói về sự dễ thương), không chỉ đem đến một phong cách thời trang nam hoàn toàn mới mẻ, thậm chí gây chấn động, mà còn tạo ra sự thay đổi đột phá về vai trò của nam giới trong xã hội Nhật Bản. 

Xóa mờ mọi ranh giới

Nhật Bản từ xưa đã có một lịch sử lâu dài về “đa giới tính” và truyền thống xóa mờ ranh giới về giới tính đã có từ rất lâu rồi. Jendaresu-kei chính là tiếp nối từ truyền thống này. Đặc biệt, thời xưa xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở các nghi lễ hay các buổi biểu diễn nghệ thuật. Có thể kể đến như Onnagata (nam đóng giả nữ ở nhà hát kịch Kabuki) hoặc Otokoyaku (nữ đóng giả nam ở nhà hát kịch Takarazuka Revue). 

Thậm chí, trong lịch sử Nhật Bản từ xưa đã có những người tiên phong xóa mờ ranh giới nam-nữ này. Cụ thể cách đây một thế kỷ, cảnh tượng những cô nàng Tây phương hóa (hay còn được gọi là ‘moga’) cắt tóc ngắn ngang tai, mặc quần tây ống rộng, đi lại trên phố khiến nhiều người khó chịu. Trong khi tại thời điểm đó, mọi phụ nữ đều mặc kimono khi ra ngoài đường.

Ở thời điểm đó, các moga bị hầu hết mọi người chỉ trích và cười nhạo cho rằng họ không nữ tính. Bởi nếu phụ nữ trở nên nam tính sẽ trở thành mối lo ngại đối với một xã hội nam trị. Tuy nhiên, có một bộ phận nhỏ là những người có suy nghĩ tây hóa, những nghệ sĩ lại xem những cô gái moga này là những người tiên phong cho cái gọi là “phi giới tính”. Ngày nay, những moga không thích mặc kimono và búi tóc truyền thống cũng tự nhận mình là những người “phi giới tính”. Tương tự, các jendaresu-kei nam giới thời hiện đại cũng có những người tiên phong từ đầu thế kỷ 20. 

Một số chàng trai mang phong cách phi giới tính
Một số chàng trai mang phong cách phi giới tính

Giáo sư về nhân chủng học Jennifer Robertson, Đại học Michigan (Mỹ) nhận định, những người đàn ông theo phong cách “phi giới tính” ở Nhật Bản dường như đang làm xóa nhòa đi ranh giới rõ ràng giữa nam và nữ, và loại bỏ giới hạn về trang phục mà đàn ông có thể mặc.

Lan rộng và được đón nhận

Ngày nay, nam giống nữ hay nữ giống nam giờ rất phổ biến trong nền văn hóa Nhật Bản. Nhật Bản đón nhận những chàng trai phi giới tính này với thái độ cởi mở hơn. Họ quan tâm nhiều hơn tới thời trang và có xu hướng ít quan tâm tới xu hướng giới tính của người mặc. 

 Không chỉ thế, ở Nhật Bản còn có hàng trăm câu lạc bộ cross-dressing (ăn mặc ngược giới tính), Elizabeth Club là một trong những câu lạc bộ như vậy, rất nổi tiếng ở Tokyo. Các thành viên tham gia câu lạc bộ này thường là những người đàn ông trung niên, dân văn phòng, thậm chí là những người đàn ông nam tính có khuôn cổ thẳng và trắng ngần, với xu hướng tình dục dị tính.

Khi bước vào thế giới này, họ lột xác từ một người lịch lãm, menly thành một cô nàng hết sức điệu đà, diêm dúa. Họ có thể tự do rũ bỏ hình ảnh doanh nhân, dân công sở đạo mạo ban ngày, khoác lên mình những lớp trang điểm và những bộ quần áo yêu thích. Bên cạnh lý do để giải tỏa căng thẳng, thỏa mãn sở thích cá nhân, còn rất nhiều lý do khác cho sở thích đặc biệt này, tùy vào từng cá nhân. 

Các moga từ 100 năm trước
Các moga từ 100 năm trước

Giờ đây, phong cách phi giới tính đối với đàn ông Nhật giờ không chỉ giới hạn trong con hẻm Harajuku nữa. Nó dường như đã trở thành làn sóng mới, khi đàn ông nước này đang dần phá vỡ những chuẩn mực giới tính như nhuộm tóc, dùng kính sát tròng, tô son môi sáng màu. Thêm vào đó, trào lưu âm nhạc Hàn Quốc lan sang Nhật Bản cũng góp phần khiến dư luận có cái nhìn thoáng hơn với việc đàn ông trang điểm và trở nên nữ tính hơn. Thậm chí hiện nay, cả phụ nữ và đàn ông Nhật Bản đều đang “phát cuồng” vì một xu thế lạ đời này. Những cô gái Nhật chia sẻ, họ bị cuốn hút bởi những người đàn ông chăm chút cho vẻ ngoài của mình nhiều hơn là những người được gọi là menly sáu múi nhưng lại quá mờ nhạt trong việc chăm sóc bản thân..../.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.