Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang lên ngôi?

Sản phẩm băng keo thân thiện đã có mặt ở Nhật Bản 100 năm nhưng mới xuất hiện ở Việt Nam được khoảng 3 năm
Sản phẩm băng keo thân thiện đã có mặt ở Nhật Bản 100 năm nhưng mới xuất hiện ở Việt Nam được khoảng 3 năm
(PLO) - Khảo sát mới đây của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng (NTD) Việt Nam đang ngày càng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Nhiều DN nước ngoài cũng xâm nhập thị trường Việt Nam bằng những sản phầm thân thiện với môi trường...

“Xanh” từ sản phẩm rất nhỏ…

Theo công bố này, có 4 trong số 5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. 80% NTD lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn. 

Cũng theo công bố này, việc các dòng mỹ phẩm thiên nhiên, các sản phẩm hữu cơ được chấp nhận nhanh tại Việt Nam không khó để lý giải bởi có thể hiểu NTD luôn đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Oanh, Tổng giám đốc CTCP Hoàng Minh, đơn vị được lựa chọn phân phối độc quyền sản phẩm băng keo Panfix - Nichiban (Nhật Bản) cho biết, hiện nay, NTD Việt Nam đã chú trọng nhiều đến sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thân thiện với môi trường, đây chính là lợi thế lớn khi bà quyết định làm nhà phân phối ở Việt Nam.

Tuy nhiên, một khó khăn từng khiến bà trăn trở là khái niệm sản phẩm thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe đang khá mới mẻ với NTD Việt Nam. 

Bà Oanh chia sẻ: “Khi mới tiếp cận sản phẩm này, chúng tôi thấy rất khó để phân phối vì là sản phẩm cao cấp, trong khi người Việt Nam chưa có ý thức cao về bảo vệ môi trường. Do đó đây là thách thức lớn nhất của chúng tôi”. Nhưng với nhận thức cơ hội luôn đi đôi với thách thức nên sau khi cân nhắc, bà Oanh vẫn quyết tâm “ứng cử” là nhà phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam. 

Và qua 3 năm vào thị trường Việt Nam, Panfix đã được NTD đón nhận rất nhanh chóng, thể hiện qua doanh số tăng hàng tháng ở các nhà sách như Fahasa, nhà sách Giáo dục, nhà sách Mỹ thuật truyền thông, nhà sách Tiến Thọ, siêu thị Family (Nhật). Bà Oanh còn cho biết, không chỉ phân phối đến NTD, sản phẩm Panfix còn được nhiều nhà máy “chỉ định” đích danh khi yêu cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phải có nguồn gốc thân thiện với môi trường như các nhà máy của Honda, Samsung, một số nhà máy sợi…

Tiềm năng “tiêu dùng xanh” tại Việt Nam rất lớn

Một dòng sản phẩm khác, cũng có ưu thế “xanh” mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam khoảng 1 năm nhưng đã nhận được những đánh giá và phản hồi rất tốt về tiềm năng phát triển thị trường. Ông Lee Paul, Giám đốc điều hành Công ty Sức khỏe Cuộc sống B&D (Hàn Quốc) cho biết, công ty ông chuyên sản xuất dòng sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường, mới có mặt trên thị trường khoảng 12 năm, nhưng đã có doanh số hàng chục triệu USD khi phân phối ở 8 thị trường khá lớn trên thế giới. 

Các dòng sản phẩm mà B&D Hàn Quốc sản xuất đã nhanh chóng chiếm lĩnh ở thị trường Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Malaysia với những ưu điểm hữu cơ vượt trội của nó. Ông Lee Paul khẳng định, các sản phẩm tẩy rửa của công ty đều được chiết xuất từ cây cỏ. Do đó, tính đến nay, công ty ông là công ty duy nhất của Hàn Quốc nhận được những chứng nhận của USDA, đây là chứng nhận uy tín nhất trên thế giới dành cho sản phẩm hữu cơ.  

Ở Việt Nam, hiện công ty này mới chỉ phân phối một loại sản phẩm nhưng đã có doanh thu khá lớn với 200.000 USD cho năm đầu tiên. Dự báo con số này có thể tăng thêm khoảng 50% trong năm tiếp theo. Ông Lee Paul kỳ vọng, trong khoảng 2-3 năm nữa, doanh thu tại thị trường Việt Nam sẽ gấp 2,5 lần so với hiện nay vì so sánh với các quốc gia khác ở thời kỳ đầu tiếp cận thị trường, doanh thu tại Việt Nam khá lớn.

Ông này cũng  đánh giá, thị trường Việt Nam khá tiềm năng vì mọi người đã quan tâm hơn đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe nên dù hiện nay mới chỉ bán  được 1 loại sản phẩm nhưng ông vẫn quyết định sang Việt Nam trực tiếp tìm kiếm thêm các đối tác phân phối khác. 

Theo ông, với mức giá hơn 200.000 đồng cho một hộp tẩy rửa đa năng 700 gam (được sử dụng để rửa ô tô, giặt quần áo, dùng trong nhà bếp, lau bếp gas, tủ lạnh… ) sẽ không khó để tìm kiếm khách hàng ở Việt Nam bởi số lượng người trẻ ở Việt Nam hiện đang chiếm số đông, họ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về sức khỏe, môi trường, tiếp nhận những dòng sản phẩm thân thiện với môi trường thoải mái và tin tưởng. Hơn nữa, họ vừa biết bảo vệ sức khỏe cho gia đình, người thân, vừa nghĩ đến việc bảo vệ môi trường cho các thế hệ sau. Do đó, ông Lee Paul tin tưởng rằng Việt Nam là thị trường cực kỳ tiềm năng. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).