Xu hướng tiêu dùng mới buộc doanh nghiệp Việt phải nhìn nhận, định vị lại thương hiệu

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
(PLVN) - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, đứng trước sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các doanh nghiệp cần phải nhận thức lại bản thân, thay đổi phương thức kinh doanh cũng như đánh giá, định vị lại thương hiệu.

Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp các đơn vị có liên quan, hôm qua, 12/11, tổ chức “Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam” nhằm đưa ra cái nhìn tổng quát về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay, từ đó đưa ra những giải pháp phát triển bền vững thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp.

Xu hướng yêu thích trải nghiệm sản phẩm mới

Tại hội nghị, bà Đặng Thúy Hà- Giám đốc Khu vực miền Bắc – Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, cho biết, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng cao, GDP của Việt Nam nằm trong top 3 nước trong khu vực Châu Á có tỷ lệ GDP cao. Việt Nam nằm trong dân cư trẻ, với số lượng người sử dụng internet cao,  64 triệu users, chiếm 66%, chỉ đứng sau Malaysia (77%); ThaiLand (82%) và Singapore (83%).

Với sự lạc quan về khả năng và tiềm năng tài chính, mức sống người tiêu dùng ngày một cải thiện. Người tiêu dùng hiện nay yêu thích trải nghiệm sản phẩm mới. Theo nghiên cứu của Nielsen, có 47% người tiêu dùng hứng thú trải nghiệm các sản phẩm mới mẻ, các thương hiệu mới. Mức độ gắn bó với thương hiệu cũ chỉ chiếm 7%. Ngoài việc quan tâm tới giá cả họ còn quan tâm tới chất lượng, thương hiệu cũng như mức độ truyền thông của sản phẩm. 26% người tiêu dùng trên internet có xu hướng lựa chọn thương hiệu nội địa, họ dễ bị truyền thông và mạng xã hội chi phối” – bà Hà nói.

Theo bà Hà, với xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng hiện nay, các doanh nghiệp cần chú trọng tìm hiểu cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu để quyết định sản phẩm họ lựa chọn. Thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết với người tiêu dùng. Phát triển sản phẩm tối ưu tương xứng với chi phí sản phẩm, mở rộng các kênh truyền thông xã hội cho thương hiệu…

Cùng quan điểm, bà Lưu Bảo Vân, Giám đốc Nghiên cứu – Công ty nghiên cứ thị trường Intage cũng cho rằng, hiện xu hướng tiêu dùng phân theo thế hệ, ở Việt Nam, thế hệ trẻ khao khát sự tiện lợi tối đa trong mua sắm.

“Sự bùng nổ của thương mại điện tử và thương mại xã hội cho thấy người tiêu dùng trẻ ngày nay ngày càng đòi hỏi cao và khao khát sự tiện lợi tối đa trong mua sắm. 47% những người trẻ Việt Nam yêu thích mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội. Nơi mà họ có thể nhắn tin trực tiếp cho người bán để đặt hàng hoặc chỉ cần bình luận dưới bài đăng, sau đó món hàng sẽ được giao đến tận nơi cho họ. The nghiên cứu 51% khách hàng nam trung bình mua trực tuyến 2,8 lần/tháng. 49% khách hàng nữ trung bình mua trực tuyến 3,3 lần/tháng”, bà Vân phân tích.

Cũng theo bà Vân, ở Việt Nam, thanh toán bằng tiền mặt (COD) là hình thức thanh toán được ưa chuộng vì dễ dàng thanh toán và mang đến cảm giác bảo đảm cho khách hàng. Tuy nhiên, thanh toán trực tuyến cũng đang gia tăng dựa vào tính tiện lợi cao và nhiều lợi ích từ phần thưởng và các khuyến mãi độc quyền. Những người mua hàng trực tuyến dần dần trở nên quen với việc sử dụng ví điện tử, thẻ visa/master và mobile banking để thanh toán khi mua hàng trên các website thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng ofline tại các cửa hàng tiện lợi cũng đang gia tăng, 95% người mua hàng vào các cửa hàng tiện lợi và mua một món ăn.

Thay đổi phương thức kinh doanh, định vị lại doanh nghiệp

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, trước xu hướng tiêu dùng đa kênh như hiện nay, Thương mại điện tử là mảnh đất “màu mỡ” cho các doanh nghiệp Việt. Song, các doanh nghiệp Việt hiện chưa biết cách khai thác mảnh đất này. Việc phát triển phân phối hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử còn nhiều bỡ ngỡ, dễ vấp phải những yếu tố hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Vì vậy, để Thương mại điện tử phát triển theo ông Hoàng, cần nâng cao nhận thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng. Đặc biệt các doah nghiệp địa phương và khu vực nông thôn để có thể thay đổi thói quen tập quán kinh doanh và tiêu dùng theo phương thức truyền thống theo hướng hiện đại hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, để định hình xu hướng phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới, theo ông Hoàng cần hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử, “chúng ta đã có những Nghị định liên quan tới một số lĩnh vực trong hoạt động thương mại điện tử như Nghị định 165/2018/NĐ-CP, Nghị định 119/2018/NĐ-CP… Song chưa có Luật về thương mại điện tử”.

Ở góc độ chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Quốc Thịnh- Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, đứng trước sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các doanh nghiệp cần phải nhận thức lại bản thân, thay đổi phương thức kinh doanh cũng như đánh giá, định vị lại thương hiệu.

“Thực tế khách hàng cần sản phẩm, nhưng 85% thực tế khách hàng lựa vào thương hiệu để lựa chọn sản phẩm (từ giày dép, mỹ phẩm, ô tô, điện tử cho tới cả trái cây, rau củ…). Vì vậy để phát triển, doanh nghiệp cần tạo dựng lòng tin, uy tín, định vị được thương hiệu của mình.Thương hiệu là động lực dẫn khách hàng tới với sản phẩm của doanh nghiệp”- ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cho rằng: “Hiện nay ở Việt Nam, các doanh nghiệp đang định vị mình quá cao, trong khi năng lực bản thân không triển khai nổi. Khi các doanh nghiệp triển khai định vị thương hiệu cần phải quan tâm tới vấn đề sản phẩm, quan tâm tới vấn đề cảm nhận cuả khách hàng về sản phẩm, gia tăng giá trị thực dụng của sản phẩm (đặc tính, công dụng, độ bền, tính vệ sinh, thuận tiện…), gia tăng về giá trị gia tăng như tư vấn trước bán, dịch vụ sau bán…”.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…