Mặc dù là nhà sản xuất và bán xe hybrid lớn thứ 2 trên thế giới, với mẫu tiên phong là Honda Insight 1996 – 2000, nhưng Honda vẫn còn khá chậm chân so với đối thủ số một Toyota trong lĩnh vực này.
Gần đây, Honda có một số nỗ lực cải tổ lại phương thức sản xuất và kinh doanh nhằm tìm kiếm một thị phần xe xanh lớn hơn, trước khi những hãng khác lao vào chiếm lĩnh.
Sau đây là một số xu hướng thâm nhập của Honda mà hãng Reuters ghi nhận được.
Giảm dần động cơ diesel
Động cơ diesel vẫn được biết đến với hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn và lượng phát thải thấp hơn, tuy vậy đó không phải là điều Honda hướng tới. Một nhà máy sản xuất động cơ diesel sạch đang được xây dựng ở Yorii, phía bắc Tokyo, tuy nhiên, dường như nó đang chậm tiến độ.
|
Insight, dòng xe đầu tiên trang bị động cơ hybrid của Honda. |
Hãng cũng không xây mới nhà máy chế tạo các xe kei kích cỡ bé (kei là khái niệm để chỉ các loại xe bao gồm các xe chở người cỡ nhỏ, xe minivan và xe bán tải) bị giới hạn dung tích động cơ ở mức 0,7 lít. Giới hạn này thường chỉ áp dụng cho thị trường Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Honda đang dần thu hẹp sự phát triển của các xe kei bằng cách cắt giảm doanh số các phiên bản xe tải nhỏ.
Tăng cường sức mạnh của các xe hybrid
Thay vì phát triển động cơ diesel sạch, Honda đang tập trung nghiên cứu để tăng sức mạnh cho động cơ hybrid nhằm trang bị trên hàng loạt các dòng xe của hãng, kể cả các xe cỡ lớn.
Từ chiếc Insight ban đầu, hiện có thêm một số dòng xe khác “đính kèm” tùy chọn hybrid như xe sedan hạng trung Honda Accord, Civic. Thiết kế của Honda cũng bao gồm động cơ điện và xăng kết hợp tương tự như hệ thống Hybrid Synergy Drive của Toyota, tuy nguyên lý hoạt động có phần khác nhau.
|
Honda Civic Hybrid 2010. |
Theo CEO Takanobu Ito của Honda, việc sản xuất các động cơ hybrid cỡ lớn hơn, trong đó, vai trò của mô-tơ điện được tăng thêm đã được hãng lên kế hoạch vào mùa thu năm 2009 và tiếp tục triển khai.
Honda hiện chỉ có các loại động cơ hybrid hạng nhẹ (công nghệ cũ), và mô-tơ điện mới đóng vai trò tăng cường mômen xoắn cho động cơ xăng và khởi động xe tại các điểm dừng chứ chưa thực sự có khả năng thay thế phần lớn sức mạnh của động cơ xăng.
Hạn chế các loại xe hybrid công nghệ cũ
Như đã nói ở trên, loại động cơ hybrid được Honda sử dụng hiện nay chưa thực sự làm nổi bật vai trò của nó, khi động cơ xăng vẫn là tác nhân tạo động lực chủ yếu. Hãng dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng loại động cơ hybrid mới (full hybrid) bởi vì rõ ràng nó hiệu quả hơn động cơ xăng truyền thống ở mức tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời tiến bộ của khoa học công nghệ giúp chi phí chế tạo giảm đi rất nhiều.
Ngoài ra, những xe được lắp động cơ hybrid mới có thể trang bị công nghệ start-stop (dừng - khởi động chỉ bằng nút bấm) mà hoàn toàn không tốn kém.
|
Công nghệ start-stop có thể dễ dàng trang bị trên các xe hybrid. |
Các nhà sản xuất ô tô khác, như Ford hay GM cũng cho rằng các khách hàng sẽ thích sử dụng loại xe chạy bằng điện, dù chỉ đi một đoạn đường ngắn. Vì thế con đường phát triển của Honda chắc chắn còn mở ra rất rộng rãi.
Những mẫu xe hybrid của Honda
Mẫu Honda Civic hybrid 2010 hiện vẫn sử dụng động cơ kiểu cũ, tuy nhiên, nó sẽ sớm được thay đổi khi thế hệ Civic mới sắp ra mắt.
Honda Insight vẫn theo truyền thống, sử dụng động cơ xăng – điện như cách đây 14 năm. Dự kiến một phiên bản Honda CR-Z Hybrid thể thao 2 cửa sẽ chào đời năm 2011, và sau đó 1 năm sẽ đến lượt Honda Fit gia nhập thị trường hybrid.
|
Honda CR-Z 2011. |
Trong khi chờ đợi những thế hệ xe mới, chúng ta hãy ghi nhận cố gắng cải tổ này của Honda và mong rằng hãng sẽ đi đúng hướng trên con đường xâm nhập vào thị trường nhiều hứa hẹn nhưng cũng lắm chông gai này.
Nguồn: Đất Việt