Xu hướng tất yếu của thị trường ô tô Việt

Tư vấn cho khách hàng vay vốn mua xe hơi ở ngân hàng Maritimebank
Tư vấn cho khách hàng vay vốn mua xe hơi ở ngân hàng Maritimebank
(PLO) -Trong vài năm gần đây, doanh số ô tô liên tục tăng gấp đôi qua mỗi năm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường là 103.500 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2014 (nguồn:VAMA – Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam).
Riêng với dòng xe nhập khẩu, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tính, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 8 tháng đầu năm 2015 đạt trên 1,9 tỷ USD, vượt xa so với 1,57 tỷ USD của cả năm ngoái. Được biết, đóng góp chủ yếu vào mức tăng trưởng này chính là phân khúc xe phổ thông, đặc biệt là dòng xe con phổ thông – phân khúc luôn sôi động nhất trên thị trường.
Từ vấn đề thuế, phí
Cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã công bố Thông tư số 165/2014/TT-BTC có hiệu lực từ 1/1/2015 về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.
Trong đó, nội dung việc sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô đảm bảo tính đồng bộ với chiến lược ngành ô tô, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Ông Phạm Đình Thi,Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định: "Mục đích giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích dưới 300 cc còn tăng thuế với các xe hạng sang hơn là để người dân có thu nhập trung bình có điều kiện mua xe ô tô và tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển”.
Đến nhóm khách hàng tiềm năng
Khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của đội ngũ công chức trẻ lập nghiệp tại các thành phố lớn, các dự án bất động sản có khuynh hướng tiến dần ra phía vành đai thành phố nhằm giải quyết vấn đề quỹ đất cũng như phù hợp với mức thu nhập và tích lũy ban đầu của nhóm khách hàng này.
Nhu cầu về một chiếc ô tô cá nhân nhỏ gọn, mức giá vừa phải như một phương tiện giao thông an toàn, thuận tiện cũng vì thế mà tăng thêm. Nắm bắt xu hướng này, các hãng ô tô đã cho ra mắt hàng loạt mẫu xe cỡ A hạng phổ thông với kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark. Ngoài những ưu điểm về kích thước, quan trọng nhất, hiện tại, những mẫu xe này đều có giá dưới 400 triệu đồng, rất phù hợp với đối tượng khách hàng kể trên.
Anh Hoàng Lê Quang (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay, các hãng xe đã khá thức thời khi tập trung vào phân khúc dễ mua, đầu tư cho những mẫu xe có giá ở mức phù hợp với nhóm khách hàng có thu nhập trung bình.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng có rất nhiều chính sách ưu đãi về lãi suất cũng như chính sách để hỗ trợ vay mua ô tô, cho phép vay tới 70 – 90% giá trị chiếc xe. Như trường hợp của tôi, khi tích lũy được 200 triệu, tôi đã nghĩ tới việc vay ngân hàng để mua một chiếc Grand i10 giúp chặng đường đi làm hàng ngày đỡ vất vả hơn.
Khi được hỏi về tiêu chí lựa chọn ngân hàng để vay mua ô tô, anh Quang cũng cho biết thêm: “Khác với việc mua bất động sản, người tiêu dùng khi có ý định mua xe ô tô thì thường lựa chọn và quyết định rất nhanh.
Vì vậy, yếu tố đầu tiên tôi đặt ra khi chọn vay ở ngân hàng nào chính là vấn đề thủ tục, ví dụ như chỗ nào có thể phê duyệt sớm, thủ tục không rườm rà, khả năng tư vấn, hỗ trợ chuyên nghiệp giúp mình không bị mất thời gian, công sức mà nhanh chóng mua được chiếc xe đã chọn.
Cũng có thể mỗi người có một quan điểm khác nhau. Như tôi, tôi chọn gói “Vay vốn dễ dàng, sẵn sàng tậu xế” của Maritime Bank vì được phê duyệt nguyên tắc rất nhanh, tức là ngay khi tiếp nhận hồ sơ, Ngân hàng sẽ xem xét và trả lời cho khách hàng biết với các điều kiện này, khách hàng có được vay hay không.
Trên cơ sở đó, tôi hoàn toàn có thể yên tâm làm việc với hãng xe trong lúc chờ giải ngân chính thức. Cũng thống nhất chọn gói vay này nhưng lý do của vợ tôi lại là Maritime Bank đang chạy chương trình khuyến mãi lãi suất 6,99%/năm trong 6 tháng đầu với thời hạn vay từ 24 tháng hoặc lãi suất 7,99%/năm trong 12 tháng đầu với thời hạn vay từ 60 tháng trở lên và ưu đãi phí bảo hiểm M-Auto”.
Và xu hướng của thị trường
Theo số liệu thống kê được công bố trên Kienthuc.net.vn hồi tháng 5/2015 thì hiện Việt Nam có 2,2 triệu ô tô các loại gồm cả xe khách, xe tải, xe con. Đối với ô tô con, theo số liệu của Cục Đăng kiểm thì khoảng 1,6 triệu xe.
 Dự báo, tới năm 2020, Việt Nam sẽ có 2,8 - 3 triệu xe, trong đó xe con khoảng 1,8 - 1,9 triệu chiếc. Đến năm 2030 sẽ có khoảng 5 - 6 triệu xe ô tô, xe con sẽ là 2,75 triệu chiếc. Những con số này được đưa ra dựa trên nhiều chỉ số như các hiệp định ký kết có hiệu lực, nguồn lực kinh tế và cả các cơ chế hỗ trợ từ phía các tổ chức tín dụng.
Đây chắc chắn là xu hướng phù hợp với quy luật cung – cầu, góp phần nâng cao đời sống, ít nhất là xét từ phương diện bảo đảm an toàn và sức khỏe khi tham gia giao thông cho người Việt.

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.