Những đất nước không dành cho phái nữ
Nhiều quốc gia trên thế giới được coi là cực kỳ khó khăn đối với du khách là phái nữ như Ai Cập, Mexico, Lebanon, Ả Rập Xê Út, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… bởi các vấn nạn về bắt cóc phụ nữ, hiếp dâm, phân biệt đối xử giới,…
Năm 2018, nhận thấy nhu cầu du lịch của phụ nữ rất lớn, cũng như sự ủng hộ về bình đẳng giới, Tập đoàn du lịch toàn cầu Intrepid Travel (Úc) – một thương hiệu uy tín có tuổi đời hơn 30 năm, đã thiết kế những cuộc thám hiểm đặc biệt chỉ dành riêng cho phụ nữ đến Trung Đông, cụ thể là ba nước Iran, Morroco, Jordan…
Từ ý tưởng ban đầu với 5 tour thử nghiệm đến một số điểm du lịch ở ba nước trên chỉ phục vụ riêng chị em, mà không có sự tham gia của đàn ông; xu hướng đã được phụ nữ trên nhiều nước đón nhận, mở rộng thành 25 tour trên khắp cả ba quốc gia trên.
Chia sẻ với tờ Lonely Planet Travel, Jenny Gray, Giám đốc khu vực châu Phi và Trung Đông của Intrepid Travel, cho biết: “Mỗi quốc gia trong khu vực Trung Đông đều có những chuẩn mực văn hóa và xã hội riêng biệt. Điều này có thể khiến sự tương tác giữa người dân và du khách, giữa những người khác giới trở nên khó khăn và phức tạp hơn, gây nên những hiểu lầm quan điểm về giới, về cuộc sống thực sự của những người phụ nữ bản địa.”
Cuộc hành trình được lên kế hoạch cẩn thận, hướng dẫn bởi các nữ hướng dẫn viên du lịch, nhằm phá vỡ các rào cản văn hóa tại các điểm đến cho du khách nữ. Du khách nữ trong các tour du lịch này được tiếp cận với các khu vực không thể có nam giới trong nhóm. Những nơi phụ nữ có thể gặp gỡ và nói chuyện với nhau như tiệm cắt tóc nữ, xe lửa chỉ dành cho nữ, võng truyền thống hoặc công viên chỉ dành cho nữ ... để được quan sát và trải nghiệm sâu sắc phong tục, truyền thống của đất nước bản địa, cũng như thực tế cuộc sống của những người phụ nữ những quốc gia này.
Ông James Thorton, Giám đốc quản lý, cho biết: “Không hề có giới hạn về tuổi tác với những người phụ nữ đam mê khám phá, chúng tôi có những khách hàng nữ từ 20 tuổi đến 70 tuổi vẫn mong muốn đi du lịch. Những nữ du khách này thực sự muốn hiểu về phong tục, tập quán ăn uống, giao tiếp và đời sống phụ nữ ở những nơi khác của thế giới. Điều đó giống như mở ra một cánh cửa vẫn luôn đóng kín vậy.”
Xu hướng phụ nữ du lịch
Ngày nay, không còn khái niệm như “du khách nữ đạt chuẩn”, ví như chưa kết hôn, chưa có con, có thời gian rảnh rỗi, có đủ điều kiện tài chính, được gia đình ủng hộ…. Từ những bà mẹ bỉm sữa lúc nào cũng phải lo nghĩ cho chồng con đến những cô gái văn phòng bận rộn, thường xuyên đi công tác, đều có nhu cầu đi du lịch và thậm chí ngày càng đưa ra nhiều lựa chọn du lịch rất đa dạng.
Nhận thấy phụ nữ là người đưa ra hầu hết các quyết định thu chi, mua bán trong gia đình, trong đó bao gồm cả việc dành dụm tiền cho các chuyến du lịch; vì vậy, nhiều công ty lữ hành từ lâu đã nghiên cứu, theo dõi cẩn thận những gì phụ nữ đang chi tiêu, nhằm phục vụ nhóm du khách này tốt hơn.
Bà Penny Spencer – Giám đốc điều hành của Spencer Travel cho biết: “Phụ nữ đi du lịch cùng nhau rất nhiều, như bà, mẹ và con gái hoặc các bạn gái với nhau. Khác với đàn ông, phụ nữ rất rõ ràng về loại khách sạn, hãng hàng không, hay khu vực họ muốn ở. Họ muốn biết tất cả các chi tiết trước chuyến đi như có phòng tập thể dục hay không, nhà hàng gần nhất như thế nào. Nếu đi cùng gia đình, các bà mẹ còn muốn biết về các câu lạc bộ, chỗ vui chơi của của trẻ em, chỗ trông trẻ. Bởi rất nhiều phụ nữ hiện đại đều phải song song điều hành hai công việc, chăm sóc cuộc sống gia đình cũng như cuộc sống kinh tế; vì vậy, họ cần để biết mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ”.
Lại nói, phụ nữ cũng quan niệm về một kỳ nghỉ rất khác so với đàn ông. Ông Michael Londregan, Giám đốc điều hành của Virtuoso châu Á-Thái Bình Dương, một trong những mạng lưới đại lý du lịch quốc tế hàng đầu, cũng nhận định: “Đàn ông thường tập trung vào ‘phần cứng’ của du lịch như: kích thước phòng, khoảng cách điểm đến so với các điểm du lịch khác, chi phí; còn phụ nữ quan tâm đến ‘phần mềm’ như họ muốn biết sẽ được cảm thấy như thế nào khi ở một khách sạn hay tại một điểm đến”.
Tour dành riêng cho phụ nữ tới Ấn Độ |
Phụ nữ làm chủ cuộc sống của mình
Dù là đặt chân tới một lục địa khác hoặc lặn sâu tới đáy của đại dương, đến những cực băng giá nhất của Trái Đất, những chuyến “phượt” đến những nơi xa xôi hẻo lánh, những lễ hội âm nhạc hoành tráng ở Venice (Ý), hay những cuộc phiêu lưu ở miền nam Ấn Độ; phụ nữ trên thế giới trong vài năm gần đây ngày càng có nhiều lựa chọn du lịch đa dạng, từ độc hành tới đi tour, nhằm tìm kiếm những giá trị mới cho bản thân.
Theo khảo sát của Tạp chí du lịch Conde Nast Traveller, ngày càng nhiều phụ nữ đi du lịch, bỏ đi được những mối lo ngại, cản trở từ gia đình, công việc; bao gồm nhiều người nổi tiếng như Samantha Brown – MC truyền hình, diễn viên người Mỹ; cô ca sĩ, nhạc sĩ người Malaysia Yunalis binti Mat Zara’ai (Yuna); vận động viên đấu kiếm Olympic Ibtihaj Muhammad; nữ đạo diễn nổi tiếng Ava DuVernay; nữ tỷ phú người Mỹ gốc Phi Oprah Winfrey; nữ tác giả Blair Braverman – người mệnh danh là Jack London “phiên bản nữ”...
Những người phụ nữ này đều quan điểm du lịch có sức mạnh thay đổi cách chúng ta sống, suy nghĩ, và hành động, và phụ nữ có quyền được đi du lịch, được dành thời gian cho riêng mình để khám phá nội tâm, khám phá thế giới, chứ không chỉ quanh quẩn một chỗ.
Như nữ đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Ava DuVernay, chia sẻ: “Chuyến độc hành đến Dakar, Sénégal và Bamako, Mali khoảng một thập kỷ trước đã có tác động sâu sắc với tôi, kết nối của tôi với vùng đất mẹ đẻ. Đó là một hành trình vượt trên cả những khoảng cách địa lý, những khó khăn trên con đường trở về với quê hương, đó là cảm xúc trong trái tim tôi, đó cũng là niềm tin của tôi vào con người của mình, vào nguồn gốc tổ tiên của mình. Mỗi chuyến du lịch đối với tông là một trải nghiệm tâm linh. Đi du lịch giống như cầu nguyện trước Chúa - một hành động của lòng biết ơn và lòng thành kính”.