Xu hướng mới của khách du lịch Việt Nam: Chung tay đánh thức vẻ đẹp quê mình!

Xu hướng mới của khách du lịch Việt Nam: Chung tay đánh thức vẻ đẹp quê mình!
(PLVN) - Sau một thời gian dài “đón gió mới”, đi ra thế giới với khát vọng làm công dân toàn cầu, du khách Việt đang có xu hướng chuyển dịch mạnh về thị trường nội địa. Đây là một tín hiệu có ý nghĩa và rất đáng để suy ngẫm. 

Trong giai đoạn sản phẩm và dịch vụ du lịch vẫn chưa có nhiều đổi mới, nhiều người làm du lịch tận thu khai thác kiểu “sáu tháng mài dao ba tháng chém” - thì, nhiều du khách ra nước ngoài nghỉ dưỡng và khám phá là lẽ dĩ nhiên. Đã có giai đoạn “đi Tây” du hí - như sang thăm Thái Lan chẳng hạn - còn rẻ hơn chọn điểm đến tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, ngay cả lúc “từ bỏ thị trường nội địa” như vậy, nhiều người vẫn thở dài: “Nước ngoài họ làm du lịch giỏi quá, cảnh sắc, tài nguyên của họ chẳng có gì, mà họ kinh doanh đâu ra đấy. Hái bộn tiền”. Rồi ai nấy tỏ vẻ tiếc cho những bãi biển được cả thế giới vinh danh, sự đa dạng sinh học đáng tự hào và vẻ đẹp trong văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Quả thế, sẵn tiềm năng phong phú, sẵn vẻ đẹp trời đất ban tặng, du lịch Việt Nam đã bừng thức theo đúng nghĩa trong thời gian gần đây, bởi nhiều lý do. Có thể thấy rõ xu hướng này bằng các thống kê đã được đĩnh đạc công bố như một niềm tự hào “người Việt dùng hàng Việt” trong lĩnh vực du lịch như sau: Bắt đầu từ quý 3 năm 2018, du khách Việt Nam đang có xu hướng đi du lịch trong nước thay vì “bay” nước ngoài như trước đây.

 

Đơn cử tại Công ty Du lịch hàng đầu Việt Nam Vietravel, cơ cấu khách đi du lịch trong nước và nước ngoài như sau có sự chuyển dịch đều đặn: 2017, 66% khách đến với thị trường nội địa, 34% khách đi du lịch nước ngoài; các con số này của năm 2018 lần lượt là: 65% và 35%. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2019 đến nay, tỷ lệ này đã lên tới mức: cứ 100 người đi du lịch thì có đến 69 người chọn điểm đến trong nước, chỉ 31 người lựa chọn thị trường nước ngoài.

Kinh tế đang phát triển ngoạn mục, chứ không phải bà con hết tiền đi ra nước ngoài vãn cảnh. Mà bản chất vấn đề năm ở chỗ, theo các chuyên gia, các địa phương đã đồng loạt, tập trung với quyết tâm cao độ vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Liên tiếp các hoạt động cụ thể, thiết thực và hiệu quả được tiến hành: bảo vệ môi trường xanh sạch; đầu tư quy mô lớn cho các cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú và dịch vụ theo hướng phát triển bền vững và nhân văn; sản phẩm - dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, hoàn hảo và có bản sắc độc đáo ở mỗi địa phương; giá dịch vụ cũng theo đó mà “mềm” hơn do tính chuyên nghiệp với sự minh bạch trong cạnh tranh. Vấn đề an toàn cho du khách, chất lượng thực phẩm, quy củ trong quản lý chăm sóc du khách được đặc biệt đề cao.

 

Đã qua rồi cái thời người người ngồi im và lẩm bẩm “hữu xạ tự nhiên hương”. Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành đã năng động trải thảm đỏ, đi tìm nhà đầu tư, ra nước ngoài quảng bá du lịch quê mình. Năm 2019, đánh dấu một giai đoạn đặc biệt, với liên tiếp các sự kiện quảng bá lớn, đó là Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên - với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, 500 đại biểu từ 19 tỉnh, thành cùng đại diện các tổ chức quốc tế, các đơn vị trọng yếu của về ngoại giao, kinh tế và du lịch ở trung ương đã bàn thảo kỹ rồi đệ 10 kiến nghị cốt yếu lên người đứng đầu Chính phủ.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019; Diễn đàn cấp cao phát triển du lịch; Diễn đàn nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019… đã liên tiếp mổ xẻ thế mạnh tuyệt vời và cả những bất cập đau đầu cần chấn chỉnh của du lịch Việt Nam. Từ đó, tín hiệu đáng mừng đã đến. Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) có báo cáo khẳng định: Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới; là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới (do TripAdvisor công bố)... 

Bản thân các Công ty du lịch uy tín, họ cũng quan tâm đầu tư hiệu quả vào các điểm đến trọng điểm, để tạo đà cho kho báu du lịch quê nhà thêm một lần thức giấc. Ví như, Công ty Vietravel đã trực tiếp đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng quy mô cho khu vực Kỳ Đài tại Huế, khai trương phố đi bộ giữa lòng cố đô, để thu hút thêm nữa khách muôn phương đến với miền sông Hương núi Ngự.

Công ty này còn cho ra lò những sáng kiến được các địa phương nhiệt liệt ủng hộ, tạo một cú hích cho phát triển du lịch nội địa. Khi mở rộng mạng lưới các chi nhánh để trực tiếp khai thác các sản phẩm du lịch ở mỗi địa phương, Vietravel đã tự tin cam kết và làm tốt cam kết đó, rằng: hễ thu hút thêm được một khách hàng tại “tỉnh nhà”, thì Vietravel sẽ nỗ lực mang đến cho chính địa phương ấy ba vị khách khác! 

 

Ở tầm khu vực và quốc tế, bản thân Vietravel liên tiếp mở rộng các tuyến charter (thuê máy bay nguyên chiếc) phục vụ du khách, thì họ luôn tính hai chiều: đưa khách Việt ra thế giới và đưa khách quốc tế về lại Việt Nam. Đây là chính sách “đồng hành hiệu quả” cùng ngành du lịch các địa phương. Các chuyến charter hai chiều: Nhật Bản - Tp.HCM; Đà Nẵng, Nha Trang, Vinh - Bangkok; Bangkok - Huế… đã như tiếp một luồng sinh khí mới, đưa ra các sản phẩm du lịch mới và đầy tiện ích cho các địa phương.

Các hội nghị, hội thảo, hội chợ xúc tiến du lịch cũng được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả “kích cầu” và kiện toàn mọi mặt cho các điểm đến, như: Hội chợ Du lịch TP HCM rồi Hà Nội, Lễ công bố Tour Du lịch Quan Sơn - Viêng Xay (tháng 3 năm 2019), Tuần lễ Văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An năm 2019…

Người ta bảo, ai cũng vậy thôi, đi xa là để ngẫm về chính quê nhà của mình. Xu hướng ngày càng nhiều du khách Việt quay về chọn điểm đến là “rừng vàng biển bạc” của “đất nước ông bà” như hiện nay đã thêm một lần khẳng định: việc các địa phương hành động nghiêm túc, trên tinh thần coi “du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn” đã rất đúng đắn và đã bước đầu thành công. Hơn thế, sự tiến bộ ở các điểm đến kia, nó còn mang giá trị nhân văn trân quý. Là niềm tự hào, là thể diện quốc gia của chúng ta trước bạn bè quốc tế nữa.

Việt Nam có nhiều tiềm năng du lịch và du lịch Việt Nam là ngành phát triển mạnh mẽ, từ 1990 đến 2017, khách du lịch quốc tế tăng 52 lần, nội địa 72 lần.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Đọc thêm

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm
(PLVN) -  Ngày 21/03/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức buổi Lễ ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm .

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Góc nhìn từ những kỳ lân

VNG được xem là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Mekong Asean).
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các công ty kỳ lân - những doanh nghiệp đạt mức định giá trên 1 tỷ USD. Những cái tên như VNG, VNPAY, MoMo và Sky Mavis không chỉ là biểu tượng của thành công mà còn phản ánh tiềm năng và thách thức của hệ sinh thái này.