Xu hướng mới của khách du lịch Việt Nam: Chung tay đánh thức vẻ đẹp quê mình!

Xu hướng mới của khách du lịch Việt Nam: Chung tay đánh thức vẻ đẹp quê mình!
(PLVN) - Sau một thời gian dài “đón gió mới”, đi ra thế giới với khát vọng làm công dân toàn cầu, du khách Việt đang có xu hướng chuyển dịch mạnh về thị trường nội địa. Đây là một tín hiệu có ý nghĩa và rất đáng để suy ngẫm. 

Trong giai đoạn sản phẩm và dịch vụ du lịch vẫn chưa có nhiều đổi mới, nhiều người làm du lịch tận thu khai thác kiểu “sáu tháng mài dao ba tháng chém” - thì, nhiều du khách ra nước ngoài nghỉ dưỡng và khám phá là lẽ dĩ nhiên. Đã có giai đoạn “đi Tây” du hí - như sang thăm Thái Lan chẳng hạn - còn rẻ hơn chọn điểm đến tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, ngay cả lúc “từ bỏ thị trường nội địa” như vậy, nhiều người vẫn thở dài: “Nước ngoài họ làm du lịch giỏi quá, cảnh sắc, tài nguyên của họ chẳng có gì, mà họ kinh doanh đâu ra đấy. Hái bộn tiền”. Rồi ai nấy tỏ vẻ tiếc cho những bãi biển được cả thế giới vinh danh, sự đa dạng sinh học đáng tự hào và vẻ đẹp trong văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Quả thế, sẵn tiềm năng phong phú, sẵn vẻ đẹp trời đất ban tặng, du lịch Việt Nam đã bừng thức theo đúng nghĩa trong thời gian gần đây, bởi nhiều lý do. Có thể thấy rõ xu hướng này bằng các thống kê đã được đĩnh đạc công bố như một niềm tự hào “người Việt dùng hàng Việt” trong lĩnh vực du lịch như sau: Bắt đầu từ quý 3 năm 2018, du khách Việt Nam đang có xu hướng đi du lịch trong nước thay vì “bay” nước ngoài như trước đây.

 

Đơn cử tại Công ty Du lịch hàng đầu Việt Nam Vietravel, cơ cấu khách đi du lịch trong nước và nước ngoài như sau có sự chuyển dịch đều đặn: 2017, 66% khách đến với thị trường nội địa, 34% khách đi du lịch nước ngoài; các con số này của năm 2018 lần lượt là: 65% và 35%. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2019 đến nay, tỷ lệ này đã lên tới mức: cứ 100 người đi du lịch thì có đến 69 người chọn điểm đến trong nước, chỉ 31 người lựa chọn thị trường nước ngoài.

Kinh tế đang phát triển ngoạn mục, chứ không phải bà con hết tiền đi ra nước ngoài vãn cảnh. Mà bản chất vấn đề năm ở chỗ, theo các chuyên gia, các địa phương đã đồng loạt, tập trung với quyết tâm cao độ vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Liên tiếp các hoạt động cụ thể, thiết thực và hiệu quả được tiến hành: bảo vệ môi trường xanh sạch; đầu tư quy mô lớn cho các cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú và dịch vụ theo hướng phát triển bền vững và nhân văn; sản phẩm - dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, hoàn hảo và có bản sắc độc đáo ở mỗi địa phương; giá dịch vụ cũng theo đó mà “mềm” hơn do tính chuyên nghiệp với sự minh bạch trong cạnh tranh. Vấn đề an toàn cho du khách, chất lượng thực phẩm, quy củ trong quản lý chăm sóc du khách được đặc biệt đề cao.

 

Đã qua rồi cái thời người người ngồi im và lẩm bẩm “hữu xạ tự nhiên hương”. Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành đã năng động trải thảm đỏ, đi tìm nhà đầu tư, ra nước ngoài quảng bá du lịch quê mình. Năm 2019, đánh dấu một giai đoạn đặc biệt, với liên tiếp các sự kiện quảng bá lớn, đó là Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên - với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, 500 đại biểu từ 19 tỉnh, thành cùng đại diện các tổ chức quốc tế, các đơn vị trọng yếu của về ngoại giao, kinh tế và du lịch ở trung ương đã bàn thảo kỹ rồi đệ 10 kiến nghị cốt yếu lên người đứng đầu Chính phủ.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019; Diễn đàn cấp cao phát triển du lịch; Diễn đàn nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019… đã liên tiếp mổ xẻ thế mạnh tuyệt vời và cả những bất cập đau đầu cần chấn chỉnh của du lịch Việt Nam. Từ đó, tín hiệu đáng mừng đã đến. Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) có báo cáo khẳng định: Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới; là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới (do TripAdvisor công bố)... 

Bản thân các Công ty du lịch uy tín, họ cũng quan tâm đầu tư hiệu quả vào các điểm đến trọng điểm, để tạo đà cho kho báu du lịch quê nhà thêm một lần thức giấc. Ví như, Công ty Vietravel đã trực tiếp đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng quy mô cho khu vực Kỳ Đài tại Huế, khai trương phố đi bộ giữa lòng cố đô, để thu hút thêm nữa khách muôn phương đến với miền sông Hương núi Ngự.

Công ty này còn cho ra lò những sáng kiến được các địa phương nhiệt liệt ủng hộ, tạo một cú hích cho phát triển du lịch nội địa. Khi mở rộng mạng lưới các chi nhánh để trực tiếp khai thác các sản phẩm du lịch ở mỗi địa phương, Vietravel đã tự tin cam kết và làm tốt cam kết đó, rằng: hễ thu hút thêm được một khách hàng tại “tỉnh nhà”, thì Vietravel sẽ nỗ lực mang đến cho chính địa phương ấy ba vị khách khác! 

 

Ở tầm khu vực và quốc tế, bản thân Vietravel liên tiếp mở rộng các tuyến charter (thuê máy bay nguyên chiếc) phục vụ du khách, thì họ luôn tính hai chiều: đưa khách Việt ra thế giới và đưa khách quốc tế về lại Việt Nam. Đây là chính sách “đồng hành hiệu quả” cùng ngành du lịch các địa phương. Các chuyến charter hai chiều: Nhật Bản - Tp.HCM; Đà Nẵng, Nha Trang, Vinh - Bangkok; Bangkok - Huế… đã như tiếp một luồng sinh khí mới, đưa ra các sản phẩm du lịch mới và đầy tiện ích cho các địa phương.

Các hội nghị, hội thảo, hội chợ xúc tiến du lịch cũng được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả “kích cầu” và kiện toàn mọi mặt cho các điểm đến, như: Hội chợ Du lịch TP HCM rồi Hà Nội, Lễ công bố Tour Du lịch Quan Sơn - Viêng Xay (tháng 3 năm 2019), Tuần lễ Văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An năm 2019…

Người ta bảo, ai cũng vậy thôi, đi xa là để ngẫm về chính quê nhà của mình. Xu hướng ngày càng nhiều du khách Việt quay về chọn điểm đến là “rừng vàng biển bạc” của “đất nước ông bà” như hiện nay đã thêm một lần khẳng định: việc các địa phương hành động nghiêm túc, trên tinh thần coi “du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn” đã rất đúng đắn và đã bước đầu thành công. Hơn thế, sự tiến bộ ở các điểm đến kia, nó còn mang giá trị nhân văn trân quý. Là niềm tự hào, là thể diện quốc gia của chúng ta trước bạn bè quốc tế nữa.

Việt Nam có nhiều tiềm năng du lịch và du lịch Việt Nam là ngành phát triển mạnh mẽ, từ 1990 đến 2017, khách du lịch quốc tế tăng 52 lần, nội địa 72 lần.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.