Xu hướng lựa chọn chung cư của gia đình trung lưu tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghiên cứu của  Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho thấy có 7 xu hướng lựa chọn chung cư của gia đình trung lưu tại Hà Nội.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Số lượng hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội tăng 9%/ năm

Theo số liệu của Ofxord Economics, hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội có thu nhập từ 240 triệu đến 840 triệu đồng/năm. Từ năm 2015 đến năm 2022, số hộ gia đình này đã tăng từ gần 700 nghìn hộ lên gần 1,2 triệu hộ. Trung bình hàng năm, Hà Nội có thêm khoảng 75 nghìn hộ gia đình trung lưu.

Dự báo đến năm 2025, số lượng hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội tiếp tục gia tăng, đạt khoảng 1,6 triệu hộ, tăng 400 nghìn hộ so với cuối năm 2022.

Sự gia tăng số lượng hộ gia đình trung lưu không chỉ là động lực để phát triển nền kinh tế mà còn kéo theo nhu cầu nhà ở gia tăng, đặc biệt là phân khúc chung cư trung và cao cấp.

Thu nhập hộ gia đình Hà Nội theo nhóm thu nhập 2015 - 2025FThu nhập hộ gia đình Hà Nội theo nhóm thu nhập 2015 - 2025F

2. Đa số gia đình có mức thu nhập tầm trung mua chung cư để ở với mong muốn nâng tầm chất lượng sống

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết: Quý 4/2022, Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng của OneHousing đã thực hiện khảo sát định tính và định lượng trên diện rộng với hơn 400 người đã mua và có ý định mua nhà chung cư tại Hà Nội.

Theo khảo sát này, 58% những gia đình trung lưu tại Hà Nội mua chung cư với mục đích để ở. Cụ thể, khi được hỏi về động lực mua chung cư, 24% muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, 21% muốn tận hưởng tiện ích cao cấp, 20% muốn xây dựng không gian riêng cho bản thân hoặc gia đình. Trong khi đó chỉ 2% gia đình trung lưu tại Hà Nội khi đã xác định mua để ở, mong muốn tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Động lực sở hữu nhà ở của gia đình trung lưu Hà NộiĐộng lực sở hữu nhà ở của gia đình trung lưu Hà Nội

3. Khi mua chung cư để ở, gia đình trung lưu Hà Nội quan tâm nhiều hơn đến tổng giá trị căn hộ

Do có nguồn ngân sách hạn chế, 50% gia đình trung lưu Hà Nội thường quan tâm nhiều hơn đến giá căn hộ để đảm bảo số tiền phải chi trả không vượt ngoài ngân sách của họ. Khác với nhóm khách hàng đầu tư và đầu cơ, các yếu tố như tiềm năng tăng giá, tiềm năng cho thuê ít được nhóm gia đình này chú ý tới. Theo khảo sát, chỉ 17% cân nhắc tới tiềm năng tăng giá và 8% cân nhắc tới tiềm năng cho thuê khi mua nhà để ở.

Yếu tố cân nhắc khi mua căn hộ để ở của gia đình trung lưu Hà NộiYếu tố cân nhắc khi mua căn hộ để ở của gia đình trung lưu Hà Nội

4. Phần lớn các hộ gia đình trung lưu nhận hỗ trợ tài chính khi quyết định mua chung cư

Mặc dù đã có dòng tiền ổn định hàng tháng, chỉ 24% số hộ gia đình trung lưu sử dụng nguồn tài chính tự thân (không vay mượn) khi mua chung cư, 76% cần tới sự giúp của bố mẹ, bạn bè hoặc vay ngân hàng để có thể trang trải cho chi phí mua nhà. Trong số hộ gia đình lựa chọn hình thức hỗ trợ tài chính, 33% sử dụng vốn vay từ ngân hàng.

Tỷ lệ gia đình trung lưu Hà Nội mua nhà bằng nguồn tài chính tự thânTỷ lệ gia đình trung lưu Hà Nội mua nhà bằng nguồn tài chính tự thân

5. Căn hộ 2 phòng ngủ có khoảng giá từ 2,2-5,4 tỷ đồng thường được những gia đình Hà Nội trung lưu ưu tiên lựa chọn

Cũng theo khảo sát của OneHousing, khi lựa chọn mua chung cư, gia đình trung lưu thường chọn chung cư 2 phòng ngủ có giá từ 2,2 đến 5,4 tỷ đồng. Những căn hộ này thường có diện tích 52-84m2 phù hợp cho gia đình từ 3 đến 4 thành viên.

6. Khoảng 45% quan tâm đến danh tiếng của chủ đầu tư khi mua nhà

Không chỉ riêng nhóm gia đình trung lưu tại Hà Nội, mà ở cả những nhóm gia đình có mức thu nhập cao hơn, danh tiếng chủ đầu tư luôn là yếu tố rất quan trọng khiến họ ra quyết định mua nhà. Đối với họ, việc lựa chọn một chủ đầu tư uy tín bảo chứng cho pháp lý của dự án, tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng. Bên cạnh đó, có hơn 50% nhóm những người mua nhà quan tâm nhiều đến ưu đãi của chủ đầu tư như các chính sách về quà tặng, ưu đãi thanh toán và thời gian được hỗ trợ lãi suất.

Yếu tố khi lựa chọn mua chung cư để ở

Yếu tố khi lựa chọn mua chung cư để ở

7. Vị trí thuận tiện cho công việc, học tập, thiết kế tổng thể hài hoà và đầy đủ tiện ích cũng là những yếu tố quan trọng khác khi chọn mua căn hộ của những gia đình có mức thu nhập tầm trung

Do nguồn tài chính không thoải mái như những tầng lớp cao hơn, những gia đình trung lưu tại Hà Nội thường phải đánh đổi nhiều yếu tố khi chọn mua nhà.

Về vị trí, nhóm gia đình này ưu tiên gần nơi làm việc, trường học, thay vì gần trung tâm thành phố. Cụ thể, khoảng 75% nhóm gia đình này ưu tiên những căn hộ có vị trí gần tuyến giao thông chính và gần 60% quan tâm tới vấn đề gần nơi làm việc, trường học của con cái. Tuy nhiên, chỉ 33% nhóm này yêu cầu nơi ở của họ gần trung tâm thành phố.

Vị trí mong muốn khi lựa chọn mua chung cư để ởVị trí mong muốn khi lựa chọn mua chung cư để ở

Về thiết kế, nhóm này ưu tiên chất lượng xây dựng và quy hoạch chung của cả khu, thay vì quan tâm nhiều đến bố trí bên trong căn hộ, cảnh quan hay những yếu tố phong thủy khác. Theo khảo sát, 59% quan tâm đến các yếu tố tiện ích nội khu như công viên, khu spa, BBQ,… trong khi chỉ 37% quan tâm tới tầm view từ căn hộ và 25% quan tâm đến các yếu tố phong thủy.

Yếu tố cân nhắc khi lựa chọn mua chung cư để ởYếu tố cân nhắc khi lựa chọn mua chung cư để ở
Lễ ký kết hợp tác giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối và Ngân hàng Việt Á về dự án Conic Boulevard.

Dự án chung cư hoàn thiện hiếm hoi tại TP HCM ra mắt nhà đầu tư

(PLVN) - Ngày 30/10/2024 tại TP HCM, Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic (đơn vị phát triển dự án) cùng Công ty Cổ phần Bất động sản Eximrs (đơn vị tiếp thị phân phối) và Ngân hàng Việt Á tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược dự án căn hộ Conic Boulevard.
Vinhomes Royal Island biệt lập như các “đảo tỷ phú” nổi tiếng Palm Jumeirah (Dubai) hay Indian Creek Village (Mỹ).

Vinhomes Royal Island hút giới thượng lưu khắp miền Bắc

(PLVN) - Thành phố Hải Phòng trong tương lai sẽ phát triển sánh ngang với các đô thị hàng đầu châu Á. Tạo bệ phóng vững chắc cho hành trình cất cánh này chính là các trung tâm phát triển mới như Vinhomes Royal Island trên đảo Vũ Yên.
The King tọa lạc tại cửa ngõ của Vinhomes Ocean Park 1 và Ocean City.

Tọa độ độc tôn định hình phong cách sống đỉnh cao của cư dân The King

(PLVN) - Sở hữu nhiều giá trị vượt trội từ vị trí chiến lược, tiện nghi xa hoa cùng dấu ấn kiến trúc phong cách hoàng gia Anh sang trọng, lịch lãm, tòa căn hộ The King (phân khu The London, Vinhomes Ocean Park 1) mang đến cho các cư dân tinh hoa một cuộc sống thịnh vượng và những đặc quyền như bậc “đế vương”.
Đại diện OneHousing ký kết chiến lược cùng Masterise Homes, phân phối dự án The Global City.

OneHousing là nhà phân phối số dự án tâm điểm The Global City

(PLVN) - Mới đây, OneHousing ký kết hợp tác chiến lược với chủ đầu tư Masterise Homes, chính thức phân phối phân khu cao tầng The Global City. Là nhà phân phối số 1 của Masterise Homes tại miền Bắc, OneHousing được kỳ vọng mang chuẩn mực dịch vụ cao cấp, cơ hội đầu tư sớm đến với khách hàng phía Nam.
Có nhiều lý do để thị trường có thể tin vào sự phát triển của bất động sản Long An

Bất động sản Khu công nghiệp Long An đang phát triển nóng về Thủ Thừa

(PLVN) -  Vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát hành báo cáo nghiên cứu: Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Phối cảnh tổng thể dự án nhà ở xã hội KT Home.

Nghệ An: Ra mắt dự án nhà ở xã hội KT Home

(PLVN) - Sáng 8/9, Dự án nhà ở xã hội KT Home được chính thức ra mắt cung cấp 525 căn hộ chung cư và 23 căn nhà thấp tầng liền kề cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An.