Xu hướng du lịch đặt chỗ sát giờ

Nhiều doanh nghiệp thay đổi sản phẩm du lịch chú trọng tính linh hoạt.
Nhiều doanh nghiệp thay đổi sản phẩm du lịch chú trọng tính linh hoạt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không còn mất cả tháng để lên kế hoạch cho những chuyến đi dài, nhiều gia đình hiện nay hình thành thói quen đặt chỗ du lịch sát giờ, sau khi đã “nghe ngóng” tình hình dịch bệnh.

Ưu thế “giờ chót”

Đợt nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, do trong gia đình có người F1, chị Ngọc Năm, nhân viên văn phòng ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phải ngậm ngùi bán lại voucher nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long với giá rẻ. “Rút kinh nghiệm từ đợt lễ trước, lần này chúng tôi định đi Sa Pa. Trên đấy mấy hôm nay đang có tuyết, trẻ con rất hào hứng. Tuy nhiên, an toàn cho cả gia đình vẫn là trên hết, không phải đặt dịch vụ trước. Nhà tôi đi xe riêng, đường sá đi lại cũng tiện, lúc nào cũng sẵn sàng lên đường”, chị Năm nói.

Trong điều kiện hoạt động du lịch mới khởi động lại như hiện nay, khách du lịch vẫn còn dè dặt khi lựa chọn những tuyến du lịch xa vào dịp nghỉ lễ, thay vào đó là những tour ngắn ngày, khoảng cách gần. Mặt khác, thị trường thiếu ổn định, giá cả tăng giảm khó đoán khiến khách du lịch khó đưa ra lựa chọn tốt nhất với ví tiền của mình nếu đặt chỗ trước. Để nhận mức giá ưu đãi tốt nhất, nhiều khách hàng đã chọn đặt chỗ sát giờ.

Tuấn Hùng, du khách Hà Nội, dự định đi du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) với nhóm bạn vào 14-16/1/2022. Anh đã tham khảo một số bên bán combo du lịch và tìm được mức giá tốt nhất là 2,6 triệu đồng/người, vé máy bay giờ đẹp, ở khách sạn 4 sao. Theo anh, đây là mức giá “quá hời” cho một chuyến du lịch dài. Tuy nhiên, đúng một tuần sau, anh phát hiện ra giá vé máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang đã giảm chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/người/khứ hồi. Theo khảo sát hiện nay giá vé chỉ còn khoảng 700.000 đồng/khứ hồi.

Về phía các đơn vị du lịch, nếu những năm trước đây khách sạn, phòng nghỉ luôn “khoá sổ” trước cả tháng, nay vẫn nhận khách đặt phòng đến phút chót. Chị Hà My, nhân viên kinh doanh Công ty du lịch Continental VN cho biết: “Trong dịp nghỉ lễ, tết, các tour đi Hà Giang, Cao Bằng, Sa Pa vẫn tiếp nhận khách đến sát giờ. Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp, quỹ phòng vẫn còn nên việc khách đăng ký giờ chót, giá cả vẫn không bị tính phụ thu”.

Đổi mới sản phẩm du lịch

Với xu hướng đặt chỗ sát giờ của khách, nhiều doanh nghiệp khó hoạt động theo hình thức “ôm series vé”, nghĩa là giữ lịch bay. Chẳng hạn, công ty lữ hành có series đi Thái Lan tối thiểu 15 chỗ. Trong một tháng, họ phải ôm ít nhất 2 series và phải trả tiền trước. Tuy nhiên, tình hình dịch phức tạp nên các bên cũng sợ “ôm series vé” vì nếu không đủ khách thì vẫn phải bay, dẫn đến lỗ vốn. Trong bối cảnh dịch bệnh rất khó phán đoán lượng khách ổn định.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Theo nghiên cứu Dự đoán Du lịch 2022, ba ưu tiên hàng đầu của du khách Việt trong năm 2022 là không bị mất tiền (38%), có thể hủy (17%) và có thể đổi ngày miễn phí (24%). Để tạo điều kiện cho khách hàng đi du lịch tốt nhất, nhiều đơn vị du lịch đã thay đổi hình thức hoạt động. Booking.com hiện đang thay đổi theo chính sách cho phép khách hàng thay đổi đặt phòng 1 lần/ngày với điều kiện không hoàn tiền nếu huỷ hoặc được linh hoạt huỷ miễn phí ít nhất 1 ngày trước khi bắt đầu chuyến đi. Ngược lại với xu hướng này, booking.com cũng cung cấp thêm các bộ lọc giúp khách hàng lựa chọn tiện ích phù hợp với các chuyến du lịch dài ngày, phù hợp với điều kiện vừa du lịch vừa làm việc.

Không chỉ thay đổi hình thức để khách hàng linh hoạt hơn trong việc đặt/huỷ phòng, các doanh nghiệp cũng cần tạo đột phá trong các sản phẩm du lịch để thu hút và giữ chân khách. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtours cho biết: “Các tour truyền thống sẽ không đủ sức hấp dẫn nếu các doanh nghiệp không làm mới, tạo cho nó một diện mạo khác. Sự thay đổi hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới là một tất yếu. Hoạt động du lịch cần phải điều chỉnh để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nếu trước đây, công ty lữ hành là người chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch phục vụ khách đại trà thì bây giờ, các sản phẩm sẽ được hướng đến các nhóm khách hàng”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.