Xu hướng du lịch đặt chỗ sát giờ

Nhiều doanh nghiệp thay đổi sản phẩm du lịch chú trọng tính linh hoạt.
Nhiều doanh nghiệp thay đổi sản phẩm du lịch chú trọng tính linh hoạt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không còn mất cả tháng để lên kế hoạch cho những chuyến đi dài, nhiều gia đình hiện nay hình thành thói quen đặt chỗ du lịch sát giờ, sau khi đã “nghe ngóng” tình hình dịch bệnh.

Ưu thế “giờ chót”

Đợt nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, do trong gia đình có người F1, chị Ngọc Năm, nhân viên văn phòng ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phải ngậm ngùi bán lại voucher nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long với giá rẻ. “Rút kinh nghiệm từ đợt lễ trước, lần này chúng tôi định đi Sa Pa. Trên đấy mấy hôm nay đang có tuyết, trẻ con rất hào hứng. Tuy nhiên, an toàn cho cả gia đình vẫn là trên hết, không phải đặt dịch vụ trước. Nhà tôi đi xe riêng, đường sá đi lại cũng tiện, lúc nào cũng sẵn sàng lên đường”, chị Năm nói.

Trong điều kiện hoạt động du lịch mới khởi động lại như hiện nay, khách du lịch vẫn còn dè dặt khi lựa chọn những tuyến du lịch xa vào dịp nghỉ lễ, thay vào đó là những tour ngắn ngày, khoảng cách gần. Mặt khác, thị trường thiếu ổn định, giá cả tăng giảm khó đoán khiến khách du lịch khó đưa ra lựa chọn tốt nhất với ví tiền của mình nếu đặt chỗ trước. Để nhận mức giá ưu đãi tốt nhất, nhiều khách hàng đã chọn đặt chỗ sát giờ.

Tuấn Hùng, du khách Hà Nội, dự định đi du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) với nhóm bạn vào 14-16/1/2022. Anh đã tham khảo một số bên bán combo du lịch và tìm được mức giá tốt nhất là 2,6 triệu đồng/người, vé máy bay giờ đẹp, ở khách sạn 4 sao. Theo anh, đây là mức giá “quá hời” cho một chuyến du lịch dài. Tuy nhiên, đúng một tuần sau, anh phát hiện ra giá vé máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang đã giảm chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/người/khứ hồi. Theo khảo sát hiện nay giá vé chỉ còn khoảng 700.000 đồng/khứ hồi.

Về phía các đơn vị du lịch, nếu những năm trước đây khách sạn, phòng nghỉ luôn “khoá sổ” trước cả tháng, nay vẫn nhận khách đặt phòng đến phút chót. Chị Hà My, nhân viên kinh doanh Công ty du lịch Continental VN cho biết: “Trong dịp nghỉ lễ, tết, các tour đi Hà Giang, Cao Bằng, Sa Pa vẫn tiếp nhận khách đến sát giờ. Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp, quỹ phòng vẫn còn nên việc khách đăng ký giờ chót, giá cả vẫn không bị tính phụ thu”.

Đổi mới sản phẩm du lịch

Với xu hướng đặt chỗ sát giờ của khách, nhiều doanh nghiệp khó hoạt động theo hình thức “ôm series vé”, nghĩa là giữ lịch bay. Chẳng hạn, công ty lữ hành có series đi Thái Lan tối thiểu 15 chỗ. Trong một tháng, họ phải ôm ít nhất 2 series và phải trả tiền trước. Tuy nhiên, tình hình dịch phức tạp nên các bên cũng sợ “ôm series vé” vì nếu không đủ khách thì vẫn phải bay, dẫn đến lỗ vốn. Trong bối cảnh dịch bệnh rất khó phán đoán lượng khách ổn định.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Theo nghiên cứu Dự đoán Du lịch 2022, ba ưu tiên hàng đầu của du khách Việt trong năm 2022 là không bị mất tiền (38%), có thể hủy (17%) và có thể đổi ngày miễn phí (24%). Để tạo điều kiện cho khách hàng đi du lịch tốt nhất, nhiều đơn vị du lịch đã thay đổi hình thức hoạt động. Booking.com hiện đang thay đổi theo chính sách cho phép khách hàng thay đổi đặt phòng 1 lần/ngày với điều kiện không hoàn tiền nếu huỷ hoặc được linh hoạt huỷ miễn phí ít nhất 1 ngày trước khi bắt đầu chuyến đi. Ngược lại với xu hướng này, booking.com cũng cung cấp thêm các bộ lọc giúp khách hàng lựa chọn tiện ích phù hợp với các chuyến du lịch dài ngày, phù hợp với điều kiện vừa du lịch vừa làm việc.

Không chỉ thay đổi hình thức để khách hàng linh hoạt hơn trong việc đặt/huỷ phòng, các doanh nghiệp cũng cần tạo đột phá trong các sản phẩm du lịch để thu hút và giữ chân khách. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtours cho biết: “Các tour truyền thống sẽ không đủ sức hấp dẫn nếu các doanh nghiệp không làm mới, tạo cho nó một diện mạo khác. Sự thay đổi hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới là một tất yếu. Hoạt động du lịch cần phải điều chỉnh để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nếu trước đây, công ty lữ hành là người chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch phục vụ khách đại trà thì bây giờ, các sản phẩm sẽ được hướng đến các nhóm khách hàng”.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.