Xu hướng chọn nghề của thí sinh thay đổi ra sao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, qua điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm nay cho thấy nhận thức về lựa chọn nghề nghiệp của thí sinh, học sinh đã thay đổi. Trong đó một số ngành nghề về kỹ thuật, công nghệ được ưu tiên.
Thí sinh cần xác định ngành học sớm để xác định mục tiêu. Thí sinh cần xác định ngành học sớm để xác định mục tiêu.

Thí sinh điểm cao chưa trúng tuyển vẫn còn cơ hội

Trước những ồn ào về điểm cao mà nhiều thí sinh vẫn rớt hết các nguyện vọng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn lý giải do một số nguyên nhân như: Thứ nhất, số thí sinh đăng ký dự thi thi tốt nghiệp THPT tăng, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tăng 24% so với 2020; Thứ hai, xu hướng chọn ngành của thí sinh cũng thay đổi.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, những ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên là: kỹ thuật, công nghệ với 70 mã ngành; tiếp đó là khoa học giáo dục, đào tạo giáo viên với 64 mã ngành. Sau đó mới tới khối Kinh doanh & Quản lý; xã hội nhân văn. Thứ ba, một số điểm bài thi cao hơn năm ngoái, trong đó có môn tiếng Anh, kết quả cao hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, điểm chuẩn ở một số trường tốp trên có tăng nhưng không nhiều, chủ yếu tập trung ở những trường tốp giữa và tốp dưới. Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau, nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt giữa các trường, các ngành.

Với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 1 năm rất đặc biệt, các em có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học. Để các em không phải vất vả đi dự thi nhiều lần, đó là thành công lớn của kỳ thi này mà chúng ta cần nhìn nhận. Với nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng chưa trúng tuyển đợt 1 là một điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, các trường vẫn còn nhiều hình thức xét tuyển; thí sinh vẫn còn cơ hội để trúng tuyển tại các đợt xét bổ sung.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, xét tuyển đại học là câu chuyện cạnh tranh. Khi Bộ đã đưa ra được mô hình (các nhóm xét tuyển, lọc ảo...) để xét tuyển được các em vào nhiều trường, nhiều ngành thì cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh. Bộ GD-ĐT đang xây dựng lộ trình, phương án để việc tổ chức kỳ thi và xét tuyển đại học đảm bảo chất lượng hơn, đánh giá đúng được năng lực của học sinh hơn. Lộ trình này đáng lẽ được triển khai từng bước trong năm 2020, 2021. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh mà chưa thể triển khai ngay được.

Trong những năm tới phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, Bộ GD-ĐT sẽ có phương án để làm sao các trường tăng quyền tự chủ của mình, tổ chức những kỳ thi đánh giá năng lực bên cạnh kỳ thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những kỳ thi này phải thực sự nhẹ nhàng, nhưng đánh giá được tốt năng lực của thí sinh. Đặc biệt, dù có làm gì cũng phải đảm bảo không tăng áp lực cho thí sinh và xã hội.

Thí sinh và nhà trường đã chủ động

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, tác giả cuốn sách “Cùng con bước qua các kỳ thi” nhận định, dịch bệnh COVID-19 khiến cho kỳ thi tốt nghiệp diễn ra trong hồi hộp, căng thẳng nên đa số phụ huynh và học sinh đều thận trọng trong việc chọn nguyện vọng thi vào đại học, chứ không quyết định một cách dễ dàng như những năm trước. Cùng với đó, năm nay số thí sinh giỏi ngoại ngữ có mong muốn đi du học nhưng do dịch COVID-19 nên hiện đã chọn xét tuyển đại học trong nước, khiến điểm thi tốt nghiệp THPT tăng cạnh tranh.

Chẳng hạn, từ hai năm nay, ngành Công nghệ thông tin và Kinh tế tài chính có số lượng thí sinh đăng ký nhiều và điểm chuẩn cao do nhiều phụ huynh và học sinh đã nhìn vào thực trạng, khi COVID càn quét, thì các ngành này kinh tế vẫn trụ vững. Và các ngành về Công nghệ thông tin, nhiều tập đoàn, công ty trong và ngoài nước liên tục tuyển nhân sự với mức lương ngày càng cao.

Bên cạnh đó, hai năm qua lo lắng về mùa tuyển sinh đầy biến động trong đại dịch, các trường đã dùng nhiều phương án để chủ động xét tuyển. Theo thống kê của Hệ thống Giáo dục Học mãi, năm nay trong tốp 30 trường dẫn đầu số lượng tuyển sinh trong cả nước, có 18 trường giảm tỷ lệ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Những trường ít phụ thuộc nhất là Trường ĐH Ngoại thương (chỉ dành 30% chỉ tiêu, so với tỷ lệ năm ngoái là gần 50%), Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm từ 60% xuống còn 50%; Trường ĐH Kinh tế TPHCM (cơ sở TPHCM) dành 18% chỉ tiêu, Trường ĐH Tài chính - Marketing 25% dành chỉ tiêu, Học viện Ngoại giao dành 30% chỉ tiêu…

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, các trường ĐH cũng tự chủ trong việc xét tuyển và ngày càng sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác ngoài kết quả thi THPT như xét học bạ, đánh giá năng lực; có không ít trường có đến gần 50% thí sinh trúng tuyển. Điều này dẫn đến áp lực lên tỷ lệ chọn trúng tuyển từ kết quả thi THPT ngày càng lớn và đẩy điểm trúng tuyển lên cao. Do tình hình dịch bệnh, bài thi kết quả THPT nhìn chung được điều chỉnh dễ hơn so với những năm trước đây. Cá biệt có những tổ hợp tổng số bài thi đạt điểm giỏi (từ 8 đến 10 điểm) tăng đột biến và ở mức cao như các tổ hợp có môn Anh văn, Ngữ văn; hoặc Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân… Do đó, xã hội, thí sinh và phụ huynh cũng dần quen với nhiều cơ hội khác nhau để có thể vào đại học bằng các hình thức xét tuyển khác nhau mà các trường đã được trao quyền và phát huy được lợi thế của quyền tự chủ trong tuyển sinh, phù hợp với Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

Uyên Na
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Câu chuyện tiêm vaccine để học sinh trở lại trường

Nhiều nước như Campuchia, Cuba, Italy, Mỹ... đã tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -Chia sẻ xung quanh các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước…

Giải pháp nào cho các thầy cô dạy online hiệu quả?

Các trường có thể đặng ký dùng thử miễn phí mobiEdu mSchool để triển khai các hoạt động dạy và học trực tuyến.
(PLVN) - Trong tháng 9 và 10 năm học 2021-2022, MobiFone đã tổ chức chuỗi hội thảo “Giảng dạy trực tuyến hiệu quả - thầy cô có thực sự tự tin” với sự tham gia của gần 4000 giáo viên trên 20 tỉnh thành nhằm giới thiệu cho các trường học những giải pháp tối ưu và cách thức giảng dạy mới online.

Trường nghề linh hoạt tuyển sinh mùa dịch

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cho công tác tuyển sinh tại nhiều trường gặp khó khăn. Trước tình hình trên, các trường nghề đã linh hoạt điều chỉnh kịp thời cách thức nộp hồ sơ, xét tuyển, thông báo trúng tuyển và nhập học cho sinh viên để phù hợp với điều kiện phòng chống dịch COVID-19.