Xôn xao kiểu “tinh giản biên chế "thần tốc" ở Cà Mau

Thanh tra Giao thông vận tải Cà Mau - nơi tinh giản biên chế gây xôn xao dư luận
Thanh tra Giao thông vận tải Cà Mau - nơi tinh giản biên chế gây xôn xao dư luận
(PLO) - Thực hiện chủ trương “tinh giản biên chế” từ nay đến cuối năm 2016, ngoài những đơn vị thực hiện đúng và nghiêm túc thì tại Cà Mau vẫn còn nhiều cơ quan làm sai quy định.
Mười năm không bằng một
Sau nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng bất thành, vợ chồng chị Trần Thị Ngọc Tuyền – anh Nguyễn Phương Đông (viên chức Câu lạc bộ Bóng đá thuộc Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Cà Mau) đành phải nhờ vào công luận.
Chị Tuyền công tác từ năm 2003 đến nay và chưa từng một lần bị khiển trách. Thế nhưng vào ngày 15/1 vừa qua, chị bất ngờ “được” thông báo cho nghỉ việc. Chị Tuyền bức xúc kể: “Vụ việc xuất phát việc tôi gửi đơn yêu cầu đến Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Cà Mau tố cáo ông Trần Thế Giang - Giám đốc Trung tâm TDTT về một số tiêu cực tại Trung tâm vào ngày 13/1/2014 thì ngày 14/1 Hội đồng kỷ luật đơn vị Trung tâm tiến hành họp kỷ luật đối với tôi và chồng tôi, ngày hôm sau (ngày 15/1), vợ chồng tôi nhận được thông báo tạm thời nghỉ việc”. 
“Đúng ra muốn cắt hợp đồng cho nghỉ việc thì phải thông báo trước cho chúng tôi biết theo luật lao động. Mặt khác, chỉ sau ba ngày vợ tôi gửi đơn tố cáo tiêu cực thì bị đuổi việc, thử hỏi còn ai dám tố cáo tiêu cực nữa”- anh Nguyễn Phương Đông bất bình.
Từ năm 2010, thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau, Sở VHTT&DL đã có văn bản chỉ đạo cấp dưới không ký hợp đồng vượt biên chế và chưa qua đào tạo. Tuy nhiên, vào tháng 7/2012, ông Giang lại nhận thêm hợp đồng vào đơn vị. “Không chỉ dừng lại ở việc nhận người sai quy định, đơn vị còn xét tuyển biên chế cho người này” - chị Tuyền cho biết. 
Nữ nhân viên mà chị Tuyền đề cập tên là Tiêu Diễm Trinh (em của một vị Phó Giám đốc Sở VHTT&DL). “Tôi không ngờ, với sự nỗ lực phấn đấu 10 năm trời lại không bằng một người chỉ mới vào nghề một năm” - chị Tuyền rơi nước mắt.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thế Giang cho rằng: “Chúng tôi cho thôi việc là làm đúng quy trình, bởi Trung tâm đang dư nhân viên kế toán và cô Tiêu Diễm Trinh lại làm được việc hơn cô Tuyền…”. Kiểu trả lời này của ông Giang càng làm dư luận nghi ngờ, vì nếu dư nhân viên kế toán thì ông Giang còn nhận thêm bà Tiêu Diễm Trinh để làm gì, và nếu như chị Tuyền không làm được việc thì tại sao chị lại được ký hợp đồng 10 năm qua…(!?). 
Cắt hợp đồng kiểu… “thần tốc”
Ngoài việc chị Tuyền bị tạm định chỉ công tác vì dám tố giác tiêu cực, dư luận Cà Mau gần đây lại bức xúc trước việc nhiều cán bộ thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh này bị cắt hợp đồng chỉ trong “nháy mắt”, tinh giản cán bộ đủ chuẩn và giữ những người không đủ chuẩn… Điều đáng nói là những người bị cắt hợp đồng không được hưởng các khoản hỗ trợ chế độ nghỉ việc theo quy định của pháp luật. 
“Điều mà chúng tôi không phục là những người bị tinh giản toàn người có bằng cấp đủ chuẩn và không vượt chỉ tiêu biên chế, còn những người được giữ lại công tác là những người không đủ chuẩn, thậm chí có người còn chưa có bằng cấp Trung học phổ thông” - ông Phạm Tấn Đạt, một cán bộ vừa mới mất việc bức xúc.
Trong văn bản trả lời khiếu nại của một số cán bộ vừa mới bị tinh giản, ông Cao Việt Bắc -Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng những cán bộ này vượt chỉ tiêu biên chế và bằng cấp không phù hợp với ngành nghề, chưa qua đào tạo… Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên thì một số cán bộ đã được cơ quan đưa đi đào tạo và đã có chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra. 
Vị Chánh Thanh tra này cũng cho rằng các trường hợp bị cắt hợp đồng chỉ mới là hợp đồng tập sự nên không có chế độ nghỉ việc theo luật lao động. Thực tế thì hợp đồng của một số trường hợp lại ghi rõ là chuyên viên, loại hợp đồng không thời hạn và có đóng bảo hiểm xã hội hàng năm theo đúng quy định. 
Cũng là người vừa mới bị mất việc, ông La Duy Khoa phân trần: “Dù cho có tinh giản đi nữa thì tại sao không tinh giản những người không đủ chuẩn như ông Cao Việt Trung (anh của Chánh Thanh tra Cao Việt Bắc) vì ông này chỉ mới tốt nghiệp Trung học cơ sở và chỉ có bằng Trung cấp kinh tế. Trong khi nhiều người trong chúng tôi đã tốt nghiệp đại học, bản thân tôi là Kỹ sư cầu-đường bộ mà ông Bắc nói rằng không phù hợp với vị trí việc làm thì  văn bằng và vị trí việc làm của ông Cao Việt Trung hiện tại có phù hợp?”.
Không chỉ cắt hợp đồng đối với người có trình độ, quy trình và thủ tục cắt hợp đồng của Sở GTVT cũng không đúng quy định. Cụ thể, theo luật lao động thì trước khi cắt hợp đồng phải thông báo cho người lao động trước 45 ngày, nhưng ngày 30/12/2013, 6 cán bộ bị cắt hợp đồng bất ngờ được Chánh Thanh tra Sở triệu tập cho biết là sẽ bị tinh giản biên chế, tiếp đó ngày 31/12/2013, những người  này nhận được thông báo nghỉ việc và ngày nghỉ việc theo thông báo là 1/1/2014 (tức sau thông báo một ngày). Và sau khi bị nghỉ việc, họ không hề nhận được bất cứ khoản tiền hỗ trợ nào.
Tiếp xúc với phóng viên, ông Dương Hoài Nam - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau xác nhận: “Chúng tôi đã nhận được đơn yêu cầu của các cán bộ vừa mới bị tinh giản tại Thanh tra GTVT. Hiện chúng tôi đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc theo quy định pháp luật”. Mong rằng lãnh đạo tỉnh Cà Mau sớm rà soát lại những đơn vị thực hiện chủ trương tinh giản biên chế để sớm có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động...

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.