Xóa độc quyền từ chiếc xe thang

Xóa độc quyền từ chiếc xe thang
(PLO) - Chuyện chiếc xe thang ở sân bay Cát Bi đã kết thúc có hậu khi Cục Hàng không Việt Nam có văn bản chỉ đạo Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Cty Hàng không Việt Nam thực hiện việc cụ thể như sau:

Bổ sung cho Cảng hàng không Cát Bi và Cảng hàng không Vinh mỗi cảng thêm 1 xe thang và nhân lực để khai thác phương tiện, báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 26.7.2014.

Mua thêm xe thang là đương nhiên, bởi vì không thể chấp nhận được chỉ vì thiếu một chiếc xe thang mà làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo đúng giờ của các chuyến bay. Đúng ra, việc này đã phải làm từ lâu, chẳng cần đến ông Bộ trưởng ngành giao thông dọa “các ông phải lên máy bay cõng từng hành khách xuống” thì mới chịu sắm xe thang.

Dù chậm nhưng cũng rất hoan nghênh Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai việc mua hai chiếc xe thang cho hai cảng hàng không, đồng thời yêu cầu Tổng Cty Cảng Hàng không phải đảm bảo đủ số lượng, phương tiện, trang thiết bị và nhân lực có chứng chỉ phù hợp theo quy định đáp ứng cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất cho số chuyến bay trong giờ cao điểm.

Hành khách có quyền hy vọng sẽ được đi máy bay đúng giờ hoặc ít nhất là ít khi bị hoãn chuyến trong thời gian tới.

Nhưng đáng hoan nghênh hơn, đó là tư duy xóa bỏ độc quyền của Cục Hàng không Việt Nam bằng một chỉ đạo rõ ràng: “Tổng công ty Hàng không Việt Nam xem xét lại thứ tự ưu tiên phục vụ kỹ thuật mặt đất trong hợp đồng ký kết với các hãng hàng không. Chỉ đạo Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài yêu cầu các Tổ phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không Cát Bi, Cảng hàng không Vinh phục vụ tàu bay theo thứ tự: Tàu bay đến trước phục vụ trước, tàu bay đến sau phục vụ sau”.

Chỉ một chi tiết nhỏ thôi, nhưng là cả một tồn tại và là vấn đề rất lớn trong việc tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các hãng hàng không. Chiếc xe thang, chiếc xe kéo hành lý cho đến đường lồng, đường vào điểm đỗ tàu bay, đường ra đường băng đều cần một sự công bằng như nhau. Ai đến trước sẽ được cung cấp dịch vụ trước, không hãng nào được ưu tiên sử dụng dịch vụ tại các hàng không.

Quy luật đến trước ưu tiên trước bắt buộc các hãng hàng không phải tổ chức hoạt động kinh doanh thật tốt, và cuối cùng là lợi ích được tạo ra không chỉ cho các hãng mà còn cho hành khách và toàn xã hội. Xóa bỏ độc quyền ở từng khâu trong hệ thống hoạt động của ngành hàng không thì mới có sự phát triển tốt của các hãng hàng không.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến về chậm, hủy chuyến bay do Báo Giao thông tổ chức ngày 16.7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu ý kiến: “Thời gian qua, việc thực hiện, chấp hành các qui định của hàng không vẫn chưa đồng bộ. Tại sao thời gian qua lại xảy ra chậm, hủy chuyến nhiều như vậy. Giờ có 3 hãng, vẫn có sự cạnh tranh chưa lành mạnh”.

Muốn các hãng hàng không cạnh tranh lành mạnh thì phải xóa bỏ độc quyền, xây dựng các chính sách minh bạch, công bằng, hỗ trợ cho các hãng hàng không kinh doanh hiệu quả, phát triển nhanh và bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.