Xóa độc quyền từ chiếc xe thang

Xóa độc quyền từ chiếc xe thang
(PLO) - Chuyện chiếc xe thang ở sân bay Cát Bi đã kết thúc có hậu khi Cục Hàng không Việt Nam có văn bản chỉ đạo Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Cty Hàng không Việt Nam thực hiện việc cụ thể như sau:

Bổ sung cho Cảng hàng không Cát Bi và Cảng hàng không Vinh mỗi cảng thêm 1 xe thang và nhân lực để khai thác phương tiện, báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 26.7.2014.

Mua thêm xe thang là đương nhiên, bởi vì không thể chấp nhận được chỉ vì thiếu một chiếc xe thang mà làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo đúng giờ của các chuyến bay. Đúng ra, việc này đã phải làm từ lâu, chẳng cần đến ông Bộ trưởng ngành giao thông dọa “các ông phải lên máy bay cõng từng hành khách xuống” thì mới chịu sắm xe thang.

Dù chậm nhưng cũng rất hoan nghênh Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai việc mua hai chiếc xe thang cho hai cảng hàng không, đồng thời yêu cầu Tổng Cty Cảng Hàng không phải đảm bảo đủ số lượng, phương tiện, trang thiết bị và nhân lực có chứng chỉ phù hợp theo quy định đáp ứng cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất cho số chuyến bay trong giờ cao điểm.

Hành khách có quyền hy vọng sẽ được đi máy bay đúng giờ hoặc ít nhất là ít khi bị hoãn chuyến trong thời gian tới.

Nhưng đáng hoan nghênh hơn, đó là tư duy xóa bỏ độc quyền của Cục Hàng không Việt Nam bằng một chỉ đạo rõ ràng: “Tổng công ty Hàng không Việt Nam xem xét lại thứ tự ưu tiên phục vụ kỹ thuật mặt đất trong hợp đồng ký kết với các hãng hàng không. Chỉ đạo Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài yêu cầu các Tổ phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không Cát Bi, Cảng hàng không Vinh phục vụ tàu bay theo thứ tự: Tàu bay đến trước phục vụ trước, tàu bay đến sau phục vụ sau”.

Chỉ một chi tiết nhỏ thôi, nhưng là cả một tồn tại và là vấn đề rất lớn trong việc tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các hãng hàng không. Chiếc xe thang, chiếc xe kéo hành lý cho đến đường lồng, đường vào điểm đỗ tàu bay, đường ra đường băng đều cần một sự công bằng như nhau. Ai đến trước sẽ được cung cấp dịch vụ trước, không hãng nào được ưu tiên sử dụng dịch vụ tại các hàng không.

Quy luật đến trước ưu tiên trước bắt buộc các hãng hàng không phải tổ chức hoạt động kinh doanh thật tốt, và cuối cùng là lợi ích được tạo ra không chỉ cho các hãng mà còn cho hành khách và toàn xã hội. Xóa bỏ độc quyền ở từng khâu trong hệ thống hoạt động của ngành hàng không thì mới có sự phát triển tốt của các hãng hàng không.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến về chậm, hủy chuyến bay do Báo Giao thông tổ chức ngày 16.7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu ý kiến: “Thời gian qua, việc thực hiện, chấp hành các qui định của hàng không vẫn chưa đồng bộ. Tại sao thời gian qua lại xảy ra chậm, hủy chuyến nhiều như vậy. Giờ có 3 hãng, vẫn có sự cạnh tranh chưa lành mạnh”.

Muốn các hãng hàng không cạnh tranh lành mạnh thì phải xóa bỏ độc quyền, xây dựng các chính sách minh bạch, công bằng, hỗ trợ cho các hãng hàng không kinh doanh hiệu quả, phát triển nhanh và bền vững.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tối 27/4, Hà Nội hạn chế xe qua khu vực công viên Thống Nhất

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Để phục vụ chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Vang mãi khúc khải hoàn” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Công an TP Hà Nội sẽ phân luồng, hạn chế các phương tiện giao thông qua khu vực Công viên Thống Nhất tối 27/4.

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.