Xin quý báo cho biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp,chức năng của lò xo trên đĩa ly hợp,vòng bi T… là gì? (nguyenvanduy2308@yahoo.com.vn)

Xin quý báo cho biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp,chức năng của lò xo trên đĩa ly hợp,vòng bi T… là gì? (nguyenvanduy2308@yahoo.com.vn)

Ly hợp là bộ phận ngắt nối động lực của động cơ truyền xuống bánh xe chủ động, nó bố trí sau động cơ và hộp số chính. Ngày nay trên ô tô hay dùng ly hợp ma sát khô. Như vậy ly hợp làm việc theo nguyên lý tạo ma sát để truyền lực. Nó có một tấm tỳ (là bánh đà của động cơ), bộ đĩa ma sát (là lá côn), bộ tạo lực ép (gồm lò xo ép và đĩa đệm truyền lực ép – gọi là đĩa ép). Ô tô sử dụng ly hợp thường xuyên đóng, có nghĩa là bình thường động lực của động cơ có thể truyền qua ly hợp.

Khi cần ngắt động lực chúng ta đạp bàn đạp côn xuống, kéo đĩa ép ra khỏi lá côn để không có lực ép đặt lên lá côn, cũng là lúc lực ma sát giảm xuống bằng không, thực hiện tách ly hợp. như vậy khi đó lò xo ép ép vào đĩa ép, nhưng không ép được lá côn vào bánh đà.

Để thực hiện điều khiển tách ly hợp cần có vòng bi T, tạo lực kéo đĩa ép ra (lực mở), trong khi ly hợp còn đang quay, nên vòng bi T đảm nhận chức năng này. Bạn có thể xem sơ đồ cấu tạo ở bên dưới.

Lyhop.jpg

Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của ly hợp ô tô con dùng lò xo ép dạng đĩa gồm hai trạng thái: đóng và mở.

Mọi tìm hiểu kỹ hơn bạn có thể đọc trong các tài liệu dạy nghề cơ khí sửa chữa ô tô.