Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi, thay bằng cưỡng chế luật pháp

Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
(PLO) - 8h tối 22/7, dòng xe lưu thông trên đường Hà Huy Giáp (Q.12, TPHCM) hướng từ cầu Phú Long đi cầu vượt Ngã Tư Ga. Khi đến gần giao lộ với đường Tô Ngọc Vân giáp ranh giữa phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc thì xảy ra vụ đâm xe kinh hoàng. Hậu quả, 2 người chết, nhiều người khác bị thương nặng, 4 ô tô, 10 xe máy hư hỏng.

Đây là vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng vừa mới xảy ra.

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người; trong đó có 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tất nhiên đến cuối tháng 7 này, số vụ “đặc biệt nghiêm trọng” đã tăng lên.

Ở đây, người dân có quyền đặt ra hai câu hỏi. Thứ nhất, con số TNGT năm sau so với năm trước trên thực tế có giảm cả “3 tiêu chí” như báo cáo tổng hợp của cơ quan chức năng? Thứ hai, bao giờ người tham gia giao thông được an toàn?

Tất nhiên, câu hỏi này không thuộc trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia (cơ quan tham mưu của Thủ tướng) và Văn phòng Ủy ban ATGT các tỉnh, thành phố (cơ quan tham mưu của Chủ tịch UBND cấp tỉnh).

Cơ quan này, nếu ở Trung ương chỉ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các kế hoạch tổ chức thực hiện các chiến lược, đề án quốc gia, các giải pháp phối hợp liên ngành về bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, giúp Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương của Trung ương về lĩnh vực này. Chỉ mong công tác tham mưu, xây dựng đề án, chiến lược phải sát đúng, trên cơ sở thông tin chuẩn, không bị “làm đẹp”.

TNGT đang là “thảm họa” quốc gia. Bàn về nguyên nhân (khách quan và chủ quan) trên các diễn đàn, trong các báo cáo, thậm chí không ít đề tài tiến sỹ về lĩnh vực này đều đã “rất cũ” khi nói rằng: do hạ tầng quá tải, lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn; năng lực điều hành, quản lý giao thông yếu, hoạt động kém hiệu quả...,”văn hóa” giao thông cực kém.

 Tất cả các nguyên nhân chủ quan, khách quan đã và đang tạo nên một bức tranh hỗn độn về giao thông Việt Nam. Chúng ta tham gia giao thông chưa bao giờ an toàn.

Nguyên nhân gây ra “thảm họa giao thông” cần đánh giá cho đúng rằng: người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông dưới mọi hình thức đã và đang không tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt và tự giác.

Giải pháp cho vấn đề này là phải kết hợp đồng bộ việc cấp bằng và huỷ bỏ bằng lái xe, kiên trì giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, trừng phạt thích đáng cho việc không tuân thủ luật lệ giao thông của chủ phương tiện. Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi đi, hãy đưa nó vào cưỡng chế luật pháp. 

Chúng ta vẫn tiếp tục bất ngờ, bất ngờ. Bởi chính trên con đường đẹp, TNGT mới kinh hoàng. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.