Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi, thay bằng cưỡng chế luật pháp

Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
(PLO) - 8h tối 22/7, dòng xe lưu thông trên đường Hà Huy Giáp (Q.12, TPHCM) hướng từ cầu Phú Long đi cầu vượt Ngã Tư Ga. Khi đến gần giao lộ với đường Tô Ngọc Vân giáp ranh giữa phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc thì xảy ra vụ đâm xe kinh hoàng. Hậu quả, 2 người chết, nhiều người khác bị thương nặng, 4 ô tô, 10 xe máy hư hỏng.

Đây là vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng vừa mới xảy ra.

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người; trong đó có 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tất nhiên đến cuối tháng 7 này, số vụ “đặc biệt nghiêm trọng” đã tăng lên.

Ở đây, người dân có quyền đặt ra hai câu hỏi. Thứ nhất, con số TNGT năm sau so với năm trước trên thực tế có giảm cả “3 tiêu chí” như báo cáo tổng hợp của cơ quan chức năng? Thứ hai, bao giờ người tham gia giao thông được an toàn?

Tất nhiên, câu hỏi này không thuộc trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia (cơ quan tham mưu của Thủ tướng) và Văn phòng Ủy ban ATGT các tỉnh, thành phố (cơ quan tham mưu của Chủ tịch UBND cấp tỉnh).

Cơ quan này, nếu ở Trung ương chỉ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các kế hoạch tổ chức thực hiện các chiến lược, đề án quốc gia, các giải pháp phối hợp liên ngành về bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, giúp Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương của Trung ương về lĩnh vực này. Chỉ mong công tác tham mưu, xây dựng đề án, chiến lược phải sát đúng, trên cơ sở thông tin chuẩn, không bị “làm đẹp”.

TNGT đang là “thảm họa” quốc gia. Bàn về nguyên nhân (khách quan và chủ quan) trên các diễn đàn, trong các báo cáo, thậm chí không ít đề tài tiến sỹ về lĩnh vực này đều đã “rất cũ” khi nói rằng: do hạ tầng quá tải, lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn; năng lực điều hành, quản lý giao thông yếu, hoạt động kém hiệu quả...,”văn hóa” giao thông cực kém.

 Tất cả các nguyên nhân chủ quan, khách quan đã và đang tạo nên một bức tranh hỗn độn về giao thông Việt Nam. Chúng ta tham gia giao thông chưa bao giờ an toàn.

Nguyên nhân gây ra “thảm họa giao thông” cần đánh giá cho đúng rằng: người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông dưới mọi hình thức đã và đang không tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt và tự giác.

Giải pháp cho vấn đề này là phải kết hợp đồng bộ việc cấp bằng và huỷ bỏ bằng lái xe, kiên trì giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, trừng phạt thích đáng cho việc không tuân thủ luật lệ giao thông của chủ phương tiện. Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi đi, hãy đưa nó vào cưỡng chế luật pháp. 

Chúng ta vẫn tiếp tục bất ngờ, bất ngờ. Bởi chính trên con đường đẹp, TNGT mới kinh hoàng. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.