Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi, thay bằng cưỡng chế luật pháp

Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
Vụ tai nạn trên đường Hà Huy Giáp
(PLO) - 8h tối 22/7, dòng xe lưu thông trên đường Hà Huy Giáp (Q.12, TPHCM) hướng từ cầu Phú Long đi cầu vượt Ngã Tư Ga. Khi đến gần giao lộ với đường Tô Ngọc Vân giáp ranh giữa phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc thì xảy ra vụ đâm xe kinh hoàng. Hậu quả, 2 người chết, nhiều người khác bị thương nặng, 4 ô tô, 10 xe máy hư hỏng.

Đây là vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng vừa mới xảy ra.

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người; trong đó có 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tất nhiên đến cuối tháng 7 này, số vụ “đặc biệt nghiêm trọng” đã tăng lên.

Ở đây, người dân có quyền đặt ra hai câu hỏi. Thứ nhất, con số TNGT năm sau so với năm trước trên thực tế có giảm cả “3 tiêu chí” như báo cáo tổng hợp của cơ quan chức năng? Thứ hai, bao giờ người tham gia giao thông được an toàn?

Tất nhiên, câu hỏi này không thuộc trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia (cơ quan tham mưu của Thủ tướng) và Văn phòng Ủy ban ATGT các tỉnh, thành phố (cơ quan tham mưu của Chủ tịch UBND cấp tỉnh).

Cơ quan này, nếu ở Trung ương chỉ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các kế hoạch tổ chức thực hiện các chiến lược, đề án quốc gia, các giải pháp phối hợp liên ngành về bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, giúp Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương của Trung ương về lĩnh vực này. Chỉ mong công tác tham mưu, xây dựng đề án, chiến lược phải sát đúng, trên cơ sở thông tin chuẩn, không bị “làm đẹp”.

TNGT đang là “thảm họa” quốc gia. Bàn về nguyên nhân (khách quan và chủ quan) trên các diễn đàn, trong các báo cáo, thậm chí không ít đề tài tiến sỹ về lĩnh vực này đều đã “rất cũ” khi nói rằng: do hạ tầng quá tải, lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn; năng lực điều hành, quản lý giao thông yếu, hoạt động kém hiệu quả...,”văn hóa” giao thông cực kém.

 Tất cả các nguyên nhân chủ quan, khách quan đã và đang tạo nên một bức tranh hỗn độn về giao thông Việt Nam. Chúng ta tham gia giao thông chưa bao giờ an toàn.

Nguyên nhân gây ra “thảm họa giao thông” cần đánh giá cho đúng rằng: người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông dưới mọi hình thức đã và đang không tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt và tự giác.

Giải pháp cho vấn đề này là phải kết hợp đồng bộ việc cấp bằng và huỷ bỏ bằng lái xe, kiên trì giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, trừng phạt thích đáng cho việc không tuân thủ luật lệ giao thông của chủ phương tiện. Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi đi, hãy đưa nó vào cưỡng chế luật pháp. 

Chúng ta vẫn tiếp tục bất ngờ, bất ngờ. Bởi chính trên con đường đẹp, TNGT mới kinh hoàng. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...

Ngăn ngừa học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường phố. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ ngày 15/2 đến hết năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nhóm vi phạm thứ 6 liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông.