Xin đừng biến cha mẹ học sinh thành những cây ATM cho các nhà xuất bản

Ảnh minh họa: Báo Lao động.
Ảnh minh họa: Báo Lao động.
Phải chăng, phụ huynh đang là những mỏ vàng lộ thiên, là những cây ATM để một số người nhân danh làm giáo dục lạnh lùng, tùy tiện đưa tay vào rút?

Mới là năm học đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới vào giảng dạy ở lớp 1, nhưng những ngày qua thì dư luận cả nước đã lên tiếng bất bình vì phụ huynh phải mua quá nhiều các loại sách học cho con em mình.

Học sinh mới và lớp 1, chưa biết mặt chữ, chưa biết viết số nhưng nhiều trường học đã “chuẩn bị” cho các em từ 9-10 cuốn sách giáo khoa và hàng chục cuốn sách bổ trợ, sách bài tập khác nhau.

Liệu rồi khi các em học trên lớp, hàng chục đầu sách đó có được giáo viên giảng dạy hết và học sinh có khả năng đọc hết, viết hết hay không?

Hay là đầu năm mua vào rồi có những cuốn chỉ lật qua, lật lại vài lần, có những cuốn vở chỉ viết hết một vài trang để cuối năm bán phế liệu còn các Nhà xuất bản, các Công ty phát hành sách thì chỉ với mục đích bán được càng nhiều sách thì càng tốt?

Bài học đầu tiên trong sách giáo khoa Giáo dục thể chất (sách Cánh Diều) (Ảnh chụp từ màn hình)

Bài học đầu tiên trong sách giáo khoa Giáo dục thể chất (sách Cánh Diều)

(Ảnh chụp từ màn hình)

Chương trình mới giảm tải, nhưng số môn và số sách lại quá nhiều

Thông thường, khi học sinh bước vào lớp 1 thì việc đầu tiên phải học nét rồi mới tập tô, tập viết các chữ cái, sau đó mới tập ghép vần, ghép từ và sau cùng mới viết và đọc được các câu văn.

Chỉ khi biết đọc, biết viết chữ cơ bản thì học sinh mới có thể tiếp cận và học được các quyển sách giáo khoa khác. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong Chương trình tổng thể, Chương trình môn học ở các phần mục tiêu và kiến thức.

Hơn nữa, trong các buổi hội thảo về chương trình và sách giáo khoa mới thì các nhà biên soạn cũng đã từng phát biểu chương trình năm 2018 nhẹ nhàng hơn rất nhiều chương trình năm 2000.

Vậy nhưng, khi tiếp cận các sách giáo khoa lớp 1 thì chúng tôi thực sự cảm thấy choáng váng vì các em có tới 9-10 cuốn sách giáo khoa (tùy từng bộ).

Trong đó, chỉ trừ môn Tiếng Việt là bắt đầu từ những chữ cái còn lại các môn học khác là ngay bài học đầu tiên đã có những hoạt động, những câu hỏi vận dụng…cho học sinh bằng các câu văn hoàn chỉnh.

Liệu đây có phải là các nhà xuất bản và các tác giả sách giáo khoa đang đánh đố học trò hay mục đích viết sách ra chỉ nhằm mục đích là bán sách mà thôi? Bởi vì những câu văn tròn trĩnh dùng để hỏi kia thì làm sao các em đọc và hiểu hết được?.

Điều đặc biệt là học sinh lớp 1 không chỉ có 9-10 cuốn sách giáo khoa mà gần như môn học nào cũng có sách bài tập, sách bổ trợ đi kèm.

Thôi thì môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh có sách bài tập sẵn đã đành, đằng này các nhà xuất bản còn biên soạn sách bài tập tất cả các môn học như: bài tập Hoạt động trải nghiệm; bài tập Âm nhạc; bài tập Đạo đức; bài tập Tự nhiên và Xã hội….để làm gì?

Trong khi, học sinh đi học thì bên cạnh sách giáo khoa cũng đều có thêm vở chép bài, vở bài tập ở nhà…

Vậy mà, các nhà biên soạn sách vẫn thiết kế thêm sách bài tập in sẵn, thêm một vài bài nâng cao trong sách bài tập, rồi xuất bản thêm sách hướng dẫn giải bài tập nâng cao, sách tham khảo…

Thử hỏi, mỗi tiết học ở Tiểu học là 35 phút, học sinh lớp 1 thì mới bước vào học, còn chưa biết ghép vần thì hàng chục loại sách giáo khoa, bài tập như vậy nhằm phục vụ cho ai? Vì học sinh hay vì lợi nhuận của các nhà xuất bản và lợi ích của các nhà trường?

Học sinh vừa học chữ cái mà đã được yêu cầu trả lời về nội quy nhà trường (bài đầu tiên môn Đạo đức, sách Cánh Diều: ảnh chụp từ màn hình)

Học sinh vừa học chữ cái mà đã được yêu cầu trả lời về nội quy nhà trường (bài đầu tiên môn Đạo đức, sách Cánh Diều: ảnh chụp từ màn hình)

Bộ cấm dạy trước lớp 1 sao sách giáo khoa lại đầy ắp chữ ở những bài học đầu tiên?

Có một điều mà lâu nay Bộ vẫn hay nói vào dịp đầu năm học, thậm chí là ra hẳn văn bản cấm việc dạy chữ cho học sinh trước khi vào lớp 1.

Chẳng hạn như trong Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT, ngày 28/6/2013 do Thứ trưởng lúc bấy giờ là bà Nguyễn Thị Nghĩa ký đã yêu cầu:

Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1”.

Vậy, nếu học sinh không học trước chương trình thì khi vào lớp 1 có đủ khả năng để đọc và học hết hàng chục cuốn sách giáo khoa và sách bổ trợ kia không?

Thử hỏi những đứa trẻ vừa qua tuổi mầm non, chập chững bước vào lớp 1 với muôn vàn bỡ ngỡ thì làm sao đọc hết chừng ấy cuốn sách, học hết chừng ấy nội dung, kiến thức mà các chuyên gia, các tác giả sách giáo khoa đã biên soạn ra?

Hãy để cho những đứa trẻ được “thẳng lưng” đến trường

Để có được chương trình và những cuốn sách giáo khoa lớp 1 hôm nay là quá trình chuẩn bị kỳ công của Bộ Giáo dục trong suốt nhiều năm trời.

Thay đổi chương trình để học sinh được học những kiến thức thiết thực và giảm bớt đi những kiến thức không cần thiết mới được xem là thành công.

Nhưng cứ nhìn vào thực tế đầu năm học này thì xã hội không khỏi không lo lắng khi mà học sinh lớp 1 được liệt kê ra đến 23 đầu sách như Trường tiểu học An Phong (Quận 8, TP HCM) đã bán cho phụ huynh.

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng không riêng gì Trường tiểu học An Phong mà những ngày qua đã có hàng ngàn tiếng lòng của phụ huynh trên cả nước sau mỗi bài báo viết về chủ đề này.

Gần như không có phụ huynh nào chỉ mua sách giáo khoa cho con em mình mà đều chung cảnh “bia kèm lạc” đã được các nhà trường vạch sẵn.

Nỗi khổ của cha mẹ là phải còng lưng làm lụng để chắt chiu có được những đồng tiền từ mồ hôi và nước mắt rồi bấm bụng mua sách vở, dụng cụ học tập đầu năm cho con vào lớp 1 lên đến ngót nghét cả triệu đồng.

Vậy thay đổi chương trình phỏng có ý nghĩa gì khi mà phụ huynh phải bỏ ra số tiền gấp nhiều lần sách cũ để mua bộ sách mới cho con em mình học tập. Học sinh lớp 1 chưa biết mặt chữ mà phải học đến gần chục môn học, trong đó có rất nhiều cuốn chỉ dành cho người... biết chữ.

Những đứa trẻ mới 6 tuổi đầu nhưng hàng ngày phải cõng sau lưng hàng chục kg sách vở cùng các dụng cụ, đồ dùng học tập liệu có "thẳng lưng" bước trên sân trường để vào lớp học?

Phải chăng, phụ huynh đang là những mỏ vàng lộ thiên, là những cây ATM để một số người nhân danh làm giáo dục lạnh lùng, tùy tiện đưa tay vào rút?

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...