Xét tuyển học bạ - cần điều kiện để đảm bảo công bằng

Thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 có thể tham khảo các trường đang xét tuyển bổ sung.
Thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 có thể tham khảo các trường đang xét tuyển bổ sung.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xét tuyển học bạ trong tuyển sinh được cho là phương án tối ưu trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, vừa qua với những thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt NV1, xét tuyển học bạ đang được xem là giải pháp tiến bộ.

Tuy nhiên, đối với không ít thí sinh điểm trên học bạ lại khá chênh so với điểm thực, vấn đề đặt ra là xét tuyển sao cho công bằng?

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cả nước có 61 thí sinh có điểm thi từ 29,5 trở lên không trúng tuyển nguyện vọng nào, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã phản hồi thông tin báo chí phản ánh về việc 58 thí sinh xét tuyển vào các trường công an nhân dân (CAND) đạt trên 29,5 điểm nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Theo đó, qua kết quả tra soát, Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định, kết quả xét tuyển đại học của các trường CAND là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển. Cục đã tra soát danh sách 58 thí sinh theo thống kê của Bộ GD-ĐT để kiểm tra cụ thể từng thí sinh.

Kết quả cho thấy, 58 thí sinh đều đăng ký xét tuyển vào các trường CAND ở nguyện vọng 1, điểm các thí sinh đều từ 29,25 trở lên (theo cách tính điểm của Bộ GD-ĐT với công thức điểm 3 môn thuộc tổ hợp cộng với điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) và không trúng tuyển vào các trường CAND đã đăng ký.

Tuy nhiên làm sao để xét tuyển học bạ công bằng? Đây là câu hỏi được đặt ra vào mỗi mùa tuyển sinh, từ khi các trường ĐH, CĐ được áp dụng tiêu chí này. Nếu trước đây phương thức xét tuyển học bạ thường phổ biến ở những trường ngoài công lập thì nay các trường ĐH công lập, thậm chí là các trường tốp đầu cũng xét tuyển học bạ. Sau hai năm sống trong đại dịch, phương thức này được xem là giải pháp an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh không bị quá phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Và với điểm thi từ 29,25 điểm trở lên so với điểm học bạ các môn thi tương ứng ba năm THPT không đạt 6,5 điểm, 58 thí sinh trượt NV1 ngành công an mới được tra soát vì không đủ điều kiện ở trên, dư luận đưa ra nhiều tình huống. Hoặc là các thí sinh sau khi thực hiện nghĩa vụ đã quyết tâm nỗ lực ôn thi để được đứng trong ngành công an. Tuy nhiên, các thí sinh này đã không chú ý tới điều kiện xét tuyển qua học bạ suốt ba năm phổ thông để được vào trường.

Theo một chuyên gia giáo dục, xét tuyển bằng học bạ là một phương thức tiến bộ, nhưng nó sẽ là tai họa nếu chất lượng giáo dục phổ thông không được đánh giá chính xác và không đảm bảo được sự công bằng trên cả nước. Bởi trên thực tế đã từng xảy ra hiện tượng “làm đẹp học bạ”. Khi mà bệnh thành tích không dễ gì xóa bỏ trong một sớm một chiều, dù ngành giáo dục đã đặt ra mục tiêu “học thật, thi thật, chất lượng thật”.

Có thể nói, xét tuyển bằng học bạ là một cách làm khá phổ biến trên thế giới, song ở các nước tiên tiến đi kèm luôn là những điều kiện và sự đảm bảo cho tính minh bạch cũng như chất lượng thật sự và công tâm công bằng. Thế nên mới có chuyện một số trường ĐH lớn mỗi năm cho thôi học hàng trăm, hoặc hàng ngàn thí sinh. Đây cũng là xu thế chung của thế giới, vào ĐH dễ, nhưng ra trường được hay không chính là nỗ lực không ngừng của mỗi thí sinh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.