Xét tuyển học bạ - cần điều kiện để đảm bảo công bằng

Thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 có thể tham khảo các trường đang xét tuyển bổ sung.
Thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 có thể tham khảo các trường đang xét tuyển bổ sung.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xét tuyển học bạ trong tuyển sinh được cho là phương án tối ưu trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, vừa qua với những thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt NV1, xét tuyển học bạ đang được xem là giải pháp tiến bộ.

Tuy nhiên, đối với không ít thí sinh điểm trên học bạ lại khá chênh so với điểm thực, vấn đề đặt ra là xét tuyển sao cho công bằng?

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cả nước có 61 thí sinh có điểm thi từ 29,5 trở lên không trúng tuyển nguyện vọng nào, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã phản hồi thông tin báo chí phản ánh về việc 58 thí sinh xét tuyển vào các trường công an nhân dân (CAND) đạt trên 29,5 điểm nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Theo đó, qua kết quả tra soát, Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định, kết quả xét tuyển đại học của các trường CAND là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển. Cục đã tra soát danh sách 58 thí sinh theo thống kê của Bộ GD-ĐT để kiểm tra cụ thể từng thí sinh.

Kết quả cho thấy, 58 thí sinh đều đăng ký xét tuyển vào các trường CAND ở nguyện vọng 1, điểm các thí sinh đều từ 29,25 trở lên (theo cách tính điểm của Bộ GD-ĐT với công thức điểm 3 môn thuộc tổ hợp cộng với điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) và không trúng tuyển vào các trường CAND đã đăng ký.

Tuy nhiên làm sao để xét tuyển học bạ công bằng? Đây là câu hỏi được đặt ra vào mỗi mùa tuyển sinh, từ khi các trường ĐH, CĐ được áp dụng tiêu chí này. Nếu trước đây phương thức xét tuyển học bạ thường phổ biến ở những trường ngoài công lập thì nay các trường ĐH công lập, thậm chí là các trường tốp đầu cũng xét tuyển học bạ. Sau hai năm sống trong đại dịch, phương thức này được xem là giải pháp an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh không bị quá phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Và với điểm thi từ 29,25 điểm trở lên so với điểm học bạ các môn thi tương ứng ba năm THPT không đạt 6,5 điểm, 58 thí sinh trượt NV1 ngành công an mới được tra soát vì không đủ điều kiện ở trên, dư luận đưa ra nhiều tình huống. Hoặc là các thí sinh sau khi thực hiện nghĩa vụ đã quyết tâm nỗ lực ôn thi để được đứng trong ngành công an. Tuy nhiên, các thí sinh này đã không chú ý tới điều kiện xét tuyển qua học bạ suốt ba năm phổ thông để được vào trường.

Theo một chuyên gia giáo dục, xét tuyển bằng học bạ là một phương thức tiến bộ, nhưng nó sẽ là tai họa nếu chất lượng giáo dục phổ thông không được đánh giá chính xác và không đảm bảo được sự công bằng trên cả nước. Bởi trên thực tế đã từng xảy ra hiện tượng “làm đẹp học bạ”. Khi mà bệnh thành tích không dễ gì xóa bỏ trong một sớm một chiều, dù ngành giáo dục đã đặt ra mục tiêu “học thật, thi thật, chất lượng thật”.

Có thể nói, xét tuyển bằng học bạ là một cách làm khá phổ biến trên thế giới, song ở các nước tiên tiến đi kèm luôn là những điều kiện và sự đảm bảo cho tính minh bạch cũng như chất lượng thật sự và công tâm công bằng. Thế nên mới có chuyện một số trường ĐH lớn mỗi năm cho thôi học hàng trăm, hoặc hàng ngàn thí sinh. Đây cũng là xu thế chung của thế giới, vào ĐH dễ, nhưng ra trường được hay không chính là nỗ lực không ngừng của mỗi thí sinh.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.