Xét tuyển Đại học với điểm sàn thấp: Trường mất nhiều khi 'vơ bèo, vạt tép'

“Vơ bèo, vạt tép” trường mất nhiều hơn được.
“Vơ bèo, vạt tép” trường mất nhiều hơn được.
(PLO) - Những ngày qua, dư luận xã hội khá bất ngờ về dự kiến điểm sàn xét tuyển của một số trường đại học (ĐH). Dù điểm thi trung bình các môn và phổ điểm trung bình các khối xét tuyển năm nay thấp hơn năm 2017, nhưng việc một số trường công bố điểm xét tuyển ở mức 11-12 điểm không được sự đồng tình của xã hội.

Liên tục thay đổi điểm sàn

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM cho rằng, năm nay Bộ không quy định điểm sàn chung cho các trường (ngoại trừ khối sư phạm). Do đó, ngay khi có lịch xét tuyển, nhiều trường đã công bố điểm sàn từ 11, 12 điểm, dù đây không đồng nghĩa là điểm chuẩn. Tuy nhiên, điều đó vẫn có thể xảy ra nếu lượng thí sinh (TS) đăng ký thấp hơn so với chỉ tiêu.

Ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, nhiều chuyên gia tuyển sinh dự đoán điểm sàn do các trường công bố sẽ xấp xỉ 15 điểm. Thực tế nhiều trường đã công bố ở mức này, trong đó có ĐH công lập. Về pháp lý, khi Bộ GD-ĐT giao quyền tự quyết định điểm sàn xét tuyển cho các trường cũng không quy định mức tối thiểu phải bao nhiêu. Hơn nữa, đây chỉ là mức điểm xét tuyển, điểm chuẩn trúng tuyển cuối cùng có thể cao hơn. 

Số liệu thống kê cho thấy dù điểm thi có thấp hơn nhưng nếu điểm sàn chung ở mức 14-15 thì tỉ lệ dôi dư vẫn chấp nhận được (có đủ số lượng thí sinh đạt điểm để các trường xét tuyển đủ chỉ tiêu).

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT khẳng định, nếu các trường cố tình đưa ra mặt bằng điểm đầu vào quá thấp, Bộ sẽ cử đoàn kiểm tra toàn bộ điều kiện bảo đảm chất lượng của trường. Theo bà Phụng, việc thanh tra nhằm tránh tình trạng các trường ĐH vơ vét TS cho đủ số lượng.  

Có lẽ bởi thế, sau khi công bố mức điểm sàn xét tuyển chỉ 10,5 điểm và nhận nhiều phản ứng của dư luận, trong một buổi chiều, Trường ĐH Quang Trung liên tục thay đổi điểm sàn. Trước đó, hội đồng tuyển sinh trường này đã công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức thi THPT quốc gia.

Tất cả 8 ngành, trường đều xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia với điểm sàn là 10,5 điểm. Nghĩa là chưa tính đến điểm ưu tiên, trung bình mỗi môn chỉ cần đủ 3,5 điểm là có thể xét tuyển ĐH. Chiều 18/7, hội đồng tuyển sinh trường này đã điều chỉnh mức điểm xét tuyển lên 12 điểm. Và đến cuối giờ chiều 18/7, mức điểm tiếp tục được sửa thành 13 điểm.

Theo lý giải của nhà trường, Bộ GD-ĐT không đồng ý mức điểm xét tuyển là 10,5 điểm, đề nghị các trường xét tuyển ít nhất từ 13 điểm trở lên. Việc thông báo mức điểm 12 chỉ là nhầm lẫn. Còn hiện tại, mức điểm xét tuyển của trường đăng ký trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT là 13 điểm.

Tiếp đó, ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã điều chỉnh mức điểm xét tuyển. Cụ thể, ngành Răng Hàm Mặt có điểm nhận hồ sơ là 18 điểm, ngành Giáo dục mầm non 17 điểm, ngành Dược học 16 điểm và các ngành còn lại 14 điểm. Như vậy, mức điểm sàn này đã điều chỉnh theo hướng tăng lên 2 điểm so với công bố trước đó đối với nhiều ngành. 

Mất nhiều hơn được?

Bàn về vấn đề Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra nếu các trường cố tình đưa ra mặt bằng điểm đầu vào quá thấp, ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng ý định thanh tra của Bộ GD-ĐT không rõ ràng. Để giữ tên tuổi, những trường có thương hiệu phải tuyển TS có điểm cao, còn những trường đang trong quá trình xây dựng thương hiệu phải chấp nhận chọn những TS điểm thấp hơn. Cái này là tự phân hóa, tự phân loại. 

Theo thầy Nguyễn Đức Nghĩa, việc công bố mức điểm sàn xét tuyển thấp phải chăng để “giữ chân” thí sinh? Tuy nhiên, đứng về mặt kỹ thuật, quy định các trường ĐH phải xét tuyển các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký bình đẳng như nhau phần nào cũng đã vô hiệu hóa việc các trường đặt mức điểm sàn xét tuyển thấp, vì khi đó điểm chuẩn trúng tuyển phụ thuộc vào số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký xét tuyển…

Trước các tổ hợp môn thi lạ ở nhiều trường nhằm “tận dụng” hết mọi thí sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, các trường được bảo đảm quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không; quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào? Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo.

Bà Phụng cũng khẳng định, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì sẽ bị bất lợi, “mất nhiều hơn được”. Bởi lẽ, với những tổ hợp xét tuyển bị dư luận xã hội lên tiếng sẽ nghi ngờ chất lượng của trường, đồng thời khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế. Bên cạnh đó, những thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng. 

Chưa tới 50% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 28/7 là thời gian các TS được quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học và các trường sư phạm. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến 17 giờ ngày 28/7, cả nước có 304.494 TS điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Trong đó, 230.435 TS điều chỉnh trực tuyến, 74.059 em điều chỉnh thông qua phiếu điều chỉnh nguyện vọng tại các trường THPT hoặc các phòng GD-ĐT.

Thống kê sơ bộ cũng cho thấy, khối ngành kinh doanh và quản lý có số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhiều nhất, 739.040 nguyện vọng (do một thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng). Điều đáng chú ý là nguyện vọng vào ngành sư phạm khá lớn so với chỉ tiêu.

Tổng số có 125.269 nguyện vọng, trong đó 43.928 nguyện vọng 1, trong khi chỉ có 35.599 chỉ tiêu. Được biết, số nguyện vọng 1 vào sư phạm năm nay tương đương năm ngoái, nhưng năm ngoái điểm sàn sư phạm là 15,5 điểm như tất cả các ngành khác, còn năm nay các ngành khác không còn sàn, còn khối sư phạm không những còn sàn mà lại khá cao: 17 điểm với tuyển sinh đại học.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.