Xét tuyển Đại học với điểm sàn thấp: Trường mất nhiều khi 'vơ bèo, vạt tép'

“Vơ bèo, vạt tép” trường mất nhiều hơn được.
“Vơ bèo, vạt tép” trường mất nhiều hơn được.
(PLO) - Những ngày qua, dư luận xã hội khá bất ngờ về dự kiến điểm sàn xét tuyển của một số trường đại học (ĐH). Dù điểm thi trung bình các môn và phổ điểm trung bình các khối xét tuyển năm nay thấp hơn năm 2017, nhưng việc một số trường công bố điểm xét tuyển ở mức 11-12 điểm không được sự đồng tình của xã hội.

Liên tục thay đổi điểm sàn

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM cho rằng, năm nay Bộ không quy định điểm sàn chung cho các trường (ngoại trừ khối sư phạm). Do đó, ngay khi có lịch xét tuyển, nhiều trường đã công bố điểm sàn từ 11, 12 điểm, dù đây không đồng nghĩa là điểm chuẩn. Tuy nhiên, điều đó vẫn có thể xảy ra nếu lượng thí sinh (TS) đăng ký thấp hơn so với chỉ tiêu.

Ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, nhiều chuyên gia tuyển sinh dự đoán điểm sàn do các trường công bố sẽ xấp xỉ 15 điểm. Thực tế nhiều trường đã công bố ở mức này, trong đó có ĐH công lập. Về pháp lý, khi Bộ GD-ĐT giao quyền tự quyết định điểm sàn xét tuyển cho các trường cũng không quy định mức tối thiểu phải bao nhiêu. Hơn nữa, đây chỉ là mức điểm xét tuyển, điểm chuẩn trúng tuyển cuối cùng có thể cao hơn. 

Số liệu thống kê cho thấy dù điểm thi có thấp hơn nhưng nếu điểm sàn chung ở mức 14-15 thì tỉ lệ dôi dư vẫn chấp nhận được (có đủ số lượng thí sinh đạt điểm để các trường xét tuyển đủ chỉ tiêu).

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT khẳng định, nếu các trường cố tình đưa ra mặt bằng điểm đầu vào quá thấp, Bộ sẽ cử đoàn kiểm tra toàn bộ điều kiện bảo đảm chất lượng của trường. Theo bà Phụng, việc thanh tra nhằm tránh tình trạng các trường ĐH vơ vét TS cho đủ số lượng.  

Có lẽ bởi thế, sau khi công bố mức điểm sàn xét tuyển chỉ 10,5 điểm và nhận nhiều phản ứng của dư luận, trong một buổi chiều, Trường ĐH Quang Trung liên tục thay đổi điểm sàn. Trước đó, hội đồng tuyển sinh trường này đã công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức thi THPT quốc gia.

Tất cả 8 ngành, trường đều xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia với điểm sàn là 10,5 điểm. Nghĩa là chưa tính đến điểm ưu tiên, trung bình mỗi môn chỉ cần đủ 3,5 điểm là có thể xét tuyển ĐH. Chiều 18/7, hội đồng tuyển sinh trường này đã điều chỉnh mức điểm xét tuyển lên 12 điểm. Và đến cuối giờ chiều 18/7, mức điểm tiếp tục được sửa thành 13 điểm.

Theo lý giải của nhà trường, Bộ GD-ĐT không đồng ý mức điểm xét tuyển là 10,5 điểm, đề nghị các trường xét tuyển ít nhất từ 13 điểm trở lên. Việc thông báo mức điểm 12 chỉ là nhầm lẫn. Còn hiện tại, mức điểm xét tuyển của trường đăng ký trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT là 13 điểm.

Tiếp đó, ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã điều chỉnh mức điểm xét tuyển. Cụ thể, ngành Răng Hàm Mặt có điểm nhận hồ sơ là 18 điểm, ngành Giáo dục mầm non 17 điểm, ngành Dược học 16 điểm và các ngành còn lại 14 điểm. Như vậy, mức điểm sàn này đã điều chỉnh theo hướng tăng lên 2 điểm so với công bố trước đó đối với nhiều ngành. 

Mất nhiều hơn được?

Bàn về vấn đề Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra nếu các trường cố tình đưa ra mặt bằng điểm đầu vào quá thấp, ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng ý định thanh tra của Bộ GD-ĐT không rõ ràng. Để giữ tên tuổi, những trường có thương hiệu phải tuyển TS có điểm cao, còn những trường đang trong quá trình xây dựng thương hiệu phải chấp nhận chọn những TS điểm thấp hơn. Cái này là tự phân hóa, tự phân loại. 

Theo thầy Nguyễn Đức Nghĩa, việc công bố mức điểm sàn xét tuyển thấp phải chăng để “giữ chân” thí sinh? Tuy nhiên, đứng về mặt kỹ thuật, quy định các trường ĐH phải xét tuyển các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký bình đẳng như nhau phần nào cũng đã vô hiệu hóa việc các trường đặt mức điểm sàn xét tuyển thấp, vì khi đó điểm chuẩn trúng tuyển phụ thuộc vào số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký xét tuyển…

Trước các tổ hợp môn thi lạ ở nhiều trường nhằm “tận dụng” hết mọi thí sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, các trường được bảo đảm quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không; quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào? Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo.

Bà Phụng cũng khẳng định, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì sẽ bị bất lợi, “mất nhiều hơn được”. Bởi lẽ, với những tổ hợp xét tuyển bị dư luận xã hội lên tiếng sẽ nghi ngờ chất lượng của trường, đồng thời khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế. Bên cạnh đó, những thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng. 

Chưa tới 50% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 28/7 là thời gian các TS được quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học và các trường sư phạm. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến 17 giờ ngày 28/7, cả nước có 304.494 TS điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Trong đó, 230.435 TS điều chỉnh trực tuyến, 74.059 em điều chỉnh thông qua phiếu điều chỉnh nguyện vọng tại các trường THPT hoặc các phòng GD-ĐT.

Thống kê sơ bộ cũng cho thấy, khối ngành kinh doanh và quản lý có số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhiều nhất, 739.040 nguyện vọng (do một thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng). Điều đáng chú ý là nguyện vọng vào ngành sư phạm khá lớn so với chỉ tiêu.

Tổng số có 125.269 nguyện vọng, trong đó 43.928 nguyện vọng 1, trong khi chỉ có 35.599 chỉ tiêu. Được biết, số nguyện vọng 1 vào sư phạm năm nay tương đương năm ngoái, nhưng năm ngoái điểm sàn sư phạm là 15,5 điểm như tất cả các ngành khác, còn năm nay các ngành khác không còn sàn, còn khối sư phạm không những còn sàn mà lại khá cao: 17 điểm với tuyển sinh đại học.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.