Xét thăng hạng giáo viên ở Thừa Thiên - Huế: Giáo viên lo vì mỗi trường làm một kiểu

Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có 35 giáo viên được thăng hạng giáo viên bậc III lên bậc II.
Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có 35 giáo viên được thăng hạng giáo viên bậc III lên bậc II.
(PLO) -Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung và hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập. 

Theo đó, giáo viên không phải dự thi thăng hạng mà chỉ cần nộp hồ sơ xét thăng hạng. Thế nhưng, với mỗi trường có một cách làm khác nhau nên nhiều giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế thắc mắc về việc xét thăng hạng giáo viên từ hạng III lên II.

Tiêu chí xét thăng hạng chưa đồng nhất

Năm học 2018-2019,  Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản rà soát, hướng dẫn giáo viên đăng ký dự xét tuyển, thăng hạng viên chức. Đối tượng dự xét thăng hạng là cán bộ quản lý, giáo viên đang giảng dạy tại các đơn vị trực thuộc sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã và thành phố Huế đã được bổ nhiệm chức danh giáo viên THPT hạng III.

Bộ GD&ĐT đã đưa ra hai phương án thi và xét tuyển. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chọn phương án hai là xét tuyển. Theo công bố, năm nay Thừa Thiên-Huế có 447 giáo viên đang giảng dạy tại các trường THPT, Trung tâm được thăng hạng từ bậc III lên bậc II. Trong đợt xét thăng hạng giáo viên năm nay, Trường  THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc) có đến 32 giáo viên được xét thăng hạng từ III lên II, chiếm đến 45% số giáo viên toàn trường.

Trong nhóm dẫn đầu tỷ lệ giáo viên thăng hạng còn có các Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc), THPT Cao Thắng, THPT Đặng Trần Côn (TP Huế), THPT Phú Bài… Tỷ lệ  được thăng hạng tại các trường này vượt xa các trường tốp đầu của tỉnh Thừa Thiên-Huế như:  Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng (TP Huế), Phan Đăng Lưu... 

Một giáo viên cho rằng, tiêu chí làm hồ sơ thăng hạng tại các trường không giống nhau, mỗi trường làm một cách, chưa đồng nhất nên đã dẫn đến tình trạng rất nhiều giáo viên là chiến sĩ thi đua 

cấp tỉnh, đủ điểm nhưng chưa kinh qua các chức vụ như trên nên không được trường xét hồ sơ thăng hạng. Cụ thể, ở các Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Hương Trà, Phong Điền, tiêu chí đặt ra để giáo viên  được xét hồ sơ thăng hạng là phải kinh qua chức vụ tổ trưởng trở lên, hoặc có làm ban giám khảo các hội thi.

Trong khi, các trường: THPT Thuận An, THPT Nguyễn Chí Thanh, THPT Nguyễn Sinh Cung… thì yêu cầu giáo viên từng kinh qua chức vụ tổ phó trở lên. Còn các trường như THPT Thừa Lưu, THPT An Lương Đông... lại chỉ yêu cầu đủ thâm niên công tác từ 7 năm trở lên và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ.

ThS  Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài cho biết, đợt thăng hạng từ III lên II, đợt 1 trường có 28 giáo viên  làm hồ sơ nộp lên Sở nhưng chỉ có 22 giáo viên đạt. Tiêu chí mà nhà trường áp dụng để giáo viên được xét thăng hạng là phải có ít nhất 6 năm hạng III và phải đạt một số thành tích theo quy định tại Thông tư 28 của Bộ GD&ĐT.

Sẽ xác minh, rà soát cụ thể

Chiều 24/10, Sở GD & ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triệu tập thủ trưởng các đơn vị tham dự cuộc họp về nội dung xét thăng hạng để rà soát bàn kế hoạch giải quyết. Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, để xét thăng hạng, Hội đồng liên ngành gồm: Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh… đã được thành lập. Việc xét thăng hạng giáo viên THPT từ hạng III lên hạng II của tỉnh năm 2018 được Sở chỉ đạo các trường làm dân chủ, công khai, minh bạch và không có bất cứ một sự vận dụng nào. 

Hiện, Sở GD&ĐT đã đưa ra kết quả chấm điểm danh sách giáo viên xét thăng hạng, tuy nhiên đây không phải là kết quả cuối cùng. Chiếu theo quy định, kết quả điểm chấm cho các hồ sơ xét thăng hạng phải được thông báo để giáo viên liên quan có ý kiến và xin phúc khảo (nếu thấy cần). “Sau cuộc họp bàn triển khai ở các trường, Sở GD&ĐT sẽ cử các đoàn đến với các trường để trực tiếp kiểm tra, rà soát xác minh cụ thể từng trường hợp đảm bảo đúng quy định và công bằng”- ông Hùng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.