Xét thăng hạng giáo viên ở Thừa Thiên - Huế: Giáo viên lo vì mỗi trường làm một kiểu

Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có 35 giáo viên được thăng hạng giáo viên bậc III lên bậc II.
Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có 35 giáo viên được thăng hạng giáo viên bậc III lên bậc II.
(PLO) -Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung và hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập. 

Theo đó, giáo viên không phải dự thi thăng hạng mà chỉ cần nộp hồ sơ xét thăng hạng. Thế nhưng, với mỗi trường có một cách làm khác nhau nên nhiều giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế thắc mắc về việc xét thăng hạng giáo viên từ hạng III lên II.

Tiêu chí xét thăng hạng chưa đồng nhất

Năm học 2018-2019,  Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản rà soát, hướng dẫn giáo viên đăng ký dự xét tuyển, thăng hạng viên chức. Đối tượng dự xét thăng hạng là cán bộ quản lý, giáo viên đang giảng dạy tại các đơn vị trực thuộc sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã và thành phố Huế đã được bổ nhiệm chức danh giáo viên THPT hạng III.

Bộ GD&ĐT đã đưa ra hai phương án thi và xét tuyển. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chọn phương án hai là xét tuyển. Theo công bố, năm nay Thừa Thiên-Huế có 447 giáo viên đang giảng dạy tại các trường THPT, Trung tâm được thăng hạng từ bậc III lên bậc II. Trong đợt xét thăng hạng giáo viên năm nay, Trường  THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc) có đến 32 giáo viên được xét thăng hạng từ III lên II, chiếm đến 45% số giáo viên toàn trường.

Trong nhóm dẫn đầu tỷ lệ giáo viên thăng hạng còn có các Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc), THPT Cao Thắng, THPT Đặng Trần Côn (TP Huế), THPT Phú Bài… Tỷ lệ  được thăng hạng tại các trường này vượt xa các trường tốp đầu của tỉnh Thừa Thiên-Huế như:  Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng (TP Huế), Phan Đăng Lưu... 

Một giáo viên cho rằng, tiêu chí làm hồ sơ thăng hạng tại các trường không giống nhau, mỗi trường làm một cách, chưa đồng nhất nên đã dẫn đến tình trạng rất nhiều giáo viên là chiến sĩ thi đua 

cấp tỉnh, đủ điểm nhưng chưa kinh qua các chức vụ như trên nên không được trường xét hồ sơ thăng hạng. Cụ thể, ở các Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Hương Trà, Phong Điền, tiêu chí đặt ra để giáo viên  được xét hồ sơ thăng hạng là phải kinh qua chức vụ tổ trưởng trở lên, hoặc có làm ban giám khảo các hội thi.

Trong khi, các trường: THPT Thuận An, THPT Nguyễn Chí Thanh, THPT Nguyễn Sinh Cung… thì yêu cầu giáo viên từng kinh qua chức vụ tổ phó trở lên. Còn các trường như THPT Thừa Lưu, THPT An Lương Đông... lại chỉ yêu cầu đủ thâm niên công tác từ 7 năm trở lên và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ.

ThS  Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài cho biết, đợt thăng hạng từ III lên II, đợt 1 trường có 28 giáo viên  làm hồ sơ nộp lên Sở nhưng chỉ có 22 giáo viên đạt. Tiêu chí mà nhà trường áp dụng để giáo viên được xét thăng hạng là phải có ít nhất 6 năm hạng III và phải đạt một số thành tích theo quy định tại Thông tư 28 của Bộ GD&ĐT.

Sẽ xác minh, rà soát cụ thể

Chiều 24/10, Sở GD & ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triệu tập thủ trưởng các đơn vị tham dự cuộc họp về nội dung xét thăng hạng để rà soát bàn kế hoạch giải quyết. Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, để xét thăng hạng, Hội đồng liên ngành gồm: Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh… đã được thành lập. Việc xét thăng hạng giáo viên THPT từ hạng III lên hạng II của tỉnh năm 2018 được Sở chỉ đạo các trường làm dân chủ, công khai, minh bạch và không có bất cứ một sự vận dụng nào. 

Hiện, Sở GD&ĐT đã đưa ra kết quả chấm điểm danh sách giáo viên xét thăng hạng, tuy nhiên đây không phải là kết quả cuối cùng. Chiếu theo quy định, kết quả điểm chấm cho các hồ sơ xét thăng hạng phải được thông báo để giáo viên liên quan có ý kiến và xin phúc khảo (nếu thấy cần). “Sau cuộc họp bàn triển khai ở các trường, Sở GD&ĐT sẽ cử các đoàn đến với các trường để trực tiếp kiểm tra, rà soát xác minh cụ thể từng trường hợp đảm bảo đúng quy định và công bằng”- ông Hùng cho biết.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.