Xét nghiệm lại mẫu thử ma túy tài xế gây tai nạn thảm khốc tại Long An

Hiện trường vụ tai nạn chiều 2/1
Hiện trường vụ tai nạn chiều 2/1
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh, tài xế xe container chưa thừa nhận bản thân sử dụng ma tuý và không chấp nhận kết quả giám định của công an, bệnh viện. Cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng.

Ngày 4/1/2019, thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Long An cho biết, Ban đã nhận được thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An chính thức khởi tố bị can đối với tài xế Phạm Thành Hiếu.

Tài xế Hiếu là người lái chiếc xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức, Long An) chiều 2/1/2019 làm 4 người chết và 18 người bị thương. Tài xế Hiếu bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.

Trước đó, ngày 3/1/2019, Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự với tài xế Hiếu.

Chiều 3/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có báo cáo kết quả giám định ôtô đầu kéo chở container. Theo đó, tình trạng chung của hệ thống phanh xe đầu kéo được xác định "linh hoạt, bình thường". Cơ quan giám định phát hiện tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén, tuy nhiên nguyên nhân của việc này là "khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy". "Hiệu quả của hệ thống phanh xe là hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn", báo cáo nêu.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói, trên đây là báo cáo sơ bộ của tổ kiểm định xe gây tai nạn; còn kết luận cuối cùng để buộc tội, cũng như xử lý tài xế ở các bước tiếp theo thuộc về công an, đơn vị chủ trì giám định.

Sáng qua (4/1), phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nói vụ tai nạn xe container đâm 21 xe máy khiến bốn người tử vong trên địa bàn "lỗi phần lớn thuộc về lái xe".

Tài xế đã rời khỏi hiện trường và gần 10 tiếng đồng hồ sau mới đến trình diện, vậy nhưng nồng độ cồn của anh này vẫn vượt quá quy định tới hai lần; thậm chí tài xế được xác định dương tính với ma tuý.

Tuy nhiên, theo ông Cảnh, tài xế xe container chưa thừa nhận bản thân sử dụng ma tuý và không chấp nhận kết quả giám định của công an, bệnh viện. "Cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng", ông nói.

Sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã làm việc với doanh nghiệp, chủ xe container gây tai nạn để làm rõ nguyên nhân; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và gia đình người đã tử vong.

Nói về vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng cho rằng: "Trong vụ tai nạn này, vấn đề lớn nhất ở tài xế, khi cả dòng xe máy đang dừng đèn đỏ mà lái xe không có biểu hiện phanh". 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với vụ tai nạn và các thông tin ban đầu như vậy, không chỉ dừng lại ở việc khởi tố tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp giao xe cho tài xế; nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật.

Để tránh xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như ở Long An, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem lại quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra lái xe đường dài, bắt buộc thực hiện đúng quy định thời gian dừng nghỉ; phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp ép tài xế quay vòng, lái xe vượt số giờ quy định. 

Trong văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Long An, để tránh xảy ra các vụ việc tương tự, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình (hộp đen); bảo đảm giám sát trực tuyến, phát hiện ngay vi phạm như đi sai làn đường, quá tốc độ, ngắt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian vận hành phương tiện...

Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát, kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; hàng quý báo cáo Thủ tướng tiến độ thực hiện. Thanh tra giao thông, công an phối hợp kiểm soát vi phạm của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe contaier. 

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương bổ sung quy định điều kiện hành nghề lái xe kinh doanh vận tải vào Luật Giao thông đường bộ. Lái xe kinh doanh vận tải phải có giấy phép hành nghề. 

Chủ tịch các tỉnh, thành được giao kiểm tra toàn diện và xử lý việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô với các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ đã xảy ra tai nạn trong những năm vừa qua. 

Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền văn hoá giao thông đến chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.