Ngày 4/1/2019, thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Long An cho biết, Ban đã nhận được thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An chính thức khởi tố bị can đối với tài xế Phạm Thành Hiếu.
Tài xế Hiếu là người lái chiếc xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức, Long An) chiều 2/1/2019 làm 4 người chết và 18 người bị thương. Tài xế Hiếu bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.
Trước đó, ngày 3/1/2019, Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự với tài xế Hiếu.
Chiều 3/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có báo cáo kết quả giám định ôtô đầu kéo chở container. Theo đó, tình trạng chung của hệ thống phanh xe đầu kéo được xác định "linh hoạt, bình thường". Cơ quan giám định phát hiện tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén, tuy nhiên nguyên nhân của việc này là "khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy". "Hiệu quả của hệ thống phanh xe là hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn", báo cáo nêu.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói, trên đây là báo cáo sơ bộ của tổ kiểm định xe gây tai nạn; còn kết luận cuối cùng để buộc tội, cũng như xử lý tài xế ở các bước tiếp theo thuộc về công an, đơn vị chủ trì giám định.
Sáng qua (4/1), phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nói vụ tai nạn xe container đâm 21 xe máy khiến bốn người tử vong trên địa bàn "lỗi phần lớn thuộc về lái xe".
Tài xế đã rời khỏi hiện trường và gần 10 tiếng đồng hồ sau mới đến trình diện, vậy nhưng nồng độ cồn của anh này vẫn vượt quá quy định tới hai lần; thậm chí tài xế được xác định dương tính với ma tuý.
Tuy nhiên, theo ông Cảnh, tài xế xe container chưa thừa nhận bản thân sử dụng ma tuý và không chấp nhận kết quả giám định của công an, bệnh viện. "Cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng", ông nói.
Sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã làm việc với doanh nghiệp, chủ xe container gây tai nạn để làm rõ nguyên nhân; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và gia đình người đã tử vong.
Nói về vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng cho rằng: "Trong vụ tai nạn này, vấn đề lớn nhất ở tài xế, khi cả dòng xe máy đang dừng đèn đỏ mà lái xe không có biểu hiện phanh".
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với vụ tai nạn và các thông tin ban đầu như vậy, không chỉ dừng lại ở việc khởi tố tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp giao xe cho tài xế; nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật.
Để tránh xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như ở Long An, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem lại quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra lái xe đường dài, bắt buộc thực hiện đúng quy định thời gian dừng nghỉ; phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp ép tài xế quay vòng, lái xe vượt số giờ quy định.
Trong văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Long An, để tránh xảy ra các vụ việc tương tự, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình (hộp đen); bảo đảm giám sát trực tuyến, phát hiện ngay vi phạm như đi sai làn đường, quá tốc độ, ngắt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian vận hành phương tiện...
Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát, kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; hàng quý báo cáo Thủ tướng tiến độ thực hiện. Thanh tra giao thông, công an phối hợp kiểm soát vi phạm của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe contaier.
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương bổ sung quy định điều kiện hành nghề lái xe kinh doanh vận tải vào Luật Giao thông đường bộ. Lái xe kinh doanh vận tải phải có giấy phép hành nghề.
Chủ tịch các tỉnh, thành được giao kiểm tra toàn diện và xử lý việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô với các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ đã xảy ra tai nạn trong những năm vừa qua.
Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền văn hoá giao thông đến chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải.