Xét nghiệm khách bay nội địa là cần thiết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước có tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine rất cao. Tuy nhiên, số ca F0 vẫn liên tục tăng cao, trong đó gần 60% là ca nhiễm cộng đồng. Nhiều khuyến cáo cho rằng để kiểm soát dịch bệnh trong đó việc xét nghiệm khách bay nội địa là rất cần thiết.

F0 tăng nhanh, đặc biệt là F0 trong cộng đồng ngày càng nhiều sẽ gây quá tải ngành y tế. Nhiều người dân lo “mất Tết” nếu F0 vẫn tăng, còn giới chuyên gia kinh tế thì lo ngại có thể sẽ phải hạn chế vận chuyển hành khách công cộng.

Nguy cơ lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch và phục hồi kinh tế. Bởi khách du lịch nước ngoài e ngại bay đến nơi có nhiều ca nhiễm. Ở cấp quốc gia, một số nước có thể sẽ cân nhắc trong việc mở bay quốc tế với Việt Nam để tránh nguy cơ khách du lịch mang theo virus đến đất nước họ.

Trước tình hình người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh, vấn đề đặt ra là có cần thiết thực hiện thêm xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay hay không?

Về vấn đề này, trao đổi với VOV, PGS.TS.BS Đinh Vạn Trung, nguyên Chủ nhiệm khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, để đảm bảo an toàn chống dịch thì ý thức chống dịch của người dân vẫn là trên hết, đặc biệt là tuân thủ 5K. Người dân không được chủ quan đã tiêm vaccine mà lơ là phòng dịch.

Về vấn đề cần thiết thực hiện thêm xét nghiệm khẳng định âm tính trước khi lên máy bay hay không? PGS Trung chia sẻ, để đảm bảo an toàn cho chuyến bay cũng cần xét nghiệm khách bay nội địa. Đặc biệt với những người đi, về từ vùng dịch nguy cơ cao đến nơi có nguy cơ thấp hơn.

Theo PGS Đinh Vạn Trung, đây là cách hữu hiệu để khách bay bảo vệ sức khỏe của chính mình, của cộng đồng và thiết thực cùng Chính phủ kiểm soát, kiềm chế dịch đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, theo ông Trung, phải có biện pháp thực hiện chặt chẽ, khoa học, tránh ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Còn theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP HCM, có thêm xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay cũng sẽ khiến người bay và cơ quan chủ quản chuyến bay cảm thấy an toàn hơn. Ông cũng khuyến cáo điều quan trọng hiện nay là người dân cần tuân thủ nguyên tắc 5K và hạn chế ăn uống trên máy bay.

Khu vực xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Khu vực xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

PGS. TS Nguyễn Thiện Tống cũng đánh giá cao việc xét nghiệm trước mỗi chuyến bay và khẳng định điều này là thực sự cần thiết. Với tình hình dịch diễn biến có chiều hướng phức tạp hơn, vẫn phải cần có quy định bắt buộc xét nghiệm.

Ông Tống chia sẻ, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine khi mắc COVID-19 thì nguy hại cho bản thân họ thấp, nhưng rõ ràng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng là vẫn cao. “Ví dụ tôi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đi chung máy bay với F0 khác cũng đã tiêm 2 mũi. Tôi sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm COVID-19. Dù cả tôi và F0 kia ở thể nhẹ, hoàn toàn không nguy hại đến tính mạng, nhưng tôi lại mang virus về lây cho gia đình và cho cộng đồng. Như vậy là không được” - ông Tống cho hay.

Ông Tống nêu quan điểm, phiền toái cho khách bay nội địa không phải đến từ việc xét nghiệm. Thậm chí điều này còn là việc làm cần thiết, tạo sự an tâm cho khách hàng khi chọn phương thức di chuyển này. Chi phí này cũng không cao đến mức trở thành vấn đề cản trở khách bay, dù vậy, cách tích cực để giải quyết vấn đề này đó là các hãng bay chịu chi phí xét nghiệm.

Theo Vietnamnet, PGS TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP HCM, thành viên Tổ tư vấn chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của TP HCM cho rằng, trong giai đoạn này khách bay nội địa cần phải xét nghiệm COVID-19.

“Ai có kết quả âm tính mới được bay, vì nếu mắc bệnh, đi cùng chuyến bay có thể lây cho nhiều người khác. Nhất là nếu đi từ khu vực dịch tễ nguy cơ cao, hành khách nên bắt buộc xét nghiệm, ông Dũng chia sẻ.

Dĩ nhiên, làm chặt chẽ, khoa học như vậy có thể các hãng bay sẽ bị thiệt vì khách bị tăng chi phí, có thể làm bó hẹp thị trường hàng không. Tuy nhiên, nếu để ca nhiễm lây lan ở các tỉnh thành khác, công tác truy vết rất tốn kém và mất công sức.

Đây cũng là cách hữu hiệu để khách bay bảo vệ sức khỏe của chính mình, của cộng đồng và thiết thực cùng Chính phủ kiểm soát, kiềm chế dịch đang diễn biến phức tạp.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường quản lý, giám sát di chuyển bằng công nghệ, tăng tốc tiêm vaccine, nghiêm túc thực hiện 5K và không lơ là trong việc xét nghiệm, chúng ta sẽ góp phần kiểm soát được dịch, được đi lại, mưu sinh, sinh hoạt… an toàn.

Tạm dừng dịch vụ test nhanh COVID-19 tại sân bay Nội Bài

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, từ ngày 16/12, hành khách đi máy bay qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần chủ động test nhanh SARS-CoV-2 tại các địa điểm được cấp phép của Bộ Y tế.

Theo quy định hiện nay, hành khách đi máy bay cần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 nếu là người cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa); trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ.

Trường hợp khác, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-Covid. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... Luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, thực hiện theo thông điệp 5K...

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.