Xét nghiệm khách bay nội địa là cần thiết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước có tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine rất cao. Tuy nhiên, số ca F0 vẫn liên tục tăng cao, trong đó gần 60% là ca nhiễm cộng đồng. Nhiều khuyến cáo cho rằng để kiểm soát dịch bệnh trong đó việc xét nghiệm khách bay nội địa là rất cần thiết.

F0 tăng nhanh, đặc biệt là F0 trong cộng đồng ngày càng nhiều sẽ gây quá tải ngành y tế. Nhiều người dân lo “mất Tết” nếu F0 vẫn tăng, còn giới chuyên gia kinh tế thì lo ngại có thể sẽ phải hạn chế vận chuyển hành khách công cộng.

Nguy cơ lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch và phục hồi kinh tế. Bởi khách du lịch nước ngoài e ngại bay đến nơi có nhiều ca nhiễm. Ở cấp quốc gia, một số nước có thể sẽ cân nhắc trong việc mở bay quốc tế với Việt Nam để tránh nguy cơ khách du lịch mang theo virus đến đất nước họ.

Trước tình hình người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh, vấn đề đặt ra là có cần thiết thực hiện thêm xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay hay không?

Về vấn đề này, trao đổi với VOV, PGS.TS.BS Đinh Vạn Trung, nguyên Chủ nhiệm khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, để đảm bảo an toàn chống dịch thì ý thức chống dịch của người dân vẫn là trên hết, đặc biệt là tuân thủ 5K. Người dân không được chủ quan đã tiêm vaccine mà lơ là phòng dịch.

Về vấn đề cần thiết thực hiện thêm xét nghiệm khẳng định âm tính trước khi lên máy bay hay không? PGS Trung chia sẻ, để đảm bảo an toàn cho chuyến bay cũng cần xét nghiệm khách bay nội địa. Đặc biệt với những người đi, về từ vùng dịch nguy cơ cao đến nơi có nguy cơ thấp hơn.

Theo PGS Đinh Vạn Trung, đây là cách hữu hiệu để khách bay bảo vệ sức khỏe của chính mình, của cộng đồng và thiết thực cùng Chính phủ kiểm soát, kiềm chế dịch đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, theo ông Trung, phải có biện pháp thực hiện chặt chẽ, khoa học, tránh ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Còn theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP HCM, có thêm xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay cũng sẽ khiến người bay và cơ quan chủ quản chuyến bay cảm thấy an toàn hơn. Ông cũng khuyến cáo điều quan trọng hiện nay là người dân cần tuân thủ nguyên tắc 5K và hạn chế ăn uống trên máy bay.

Khu vực xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Khu vực xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

PGS. TS Nguyễn Thiện Tống cũng đánh giá cao việc xét nghiệm trước mỗi chuyến bay và khẳng định điều này là thực sự cần thiết. Với tình hình dịch diễn biến có chiều hướng phức tạp hơn, vẫn phải cần có quy định bắt buộc xét nghiệm.

Ông Tống chia sẻ, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine khi mắc COVID-19 thì nguy hại cho bản thân họ thấp, nhưng rõ ràng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng là vẫn cao. “Ví dụ tôi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đi chung máy bay với F0 khác cũng đã tiêm 2 mũi. Tôi sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm COVID-19. Dù cả tôi và F0 kia ở thể nhẹ, hoàn toàn không nguy hại đến tính mạng, nhưng tôi lại mang virus về lây cho gia đình và cho cộng đồng. Như vậy là không được” - ông Tống cho hay.

Ông Tống nêu quan điểm, phiền toái cho khách bay nội địa không phải đến từ việc xét nghiệm. Thậm chí điều này còn là việc làm cần thiết, tạo sự an tâm cho khách hàng khi chọn phương thức di chuyển này. Chi phí này cũng không cao đến mức trở thành vấn đề cản trở khách bay, dù vậy, cách tích cực để giải quyết vấn đề này đó là các hãng bay chịu chi phí xét nghiệm.

Theo Vietnamnet, PGS TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP HCM, thành viên Tổ tư vấn chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của TP HCM cho rằng, trong giai đoạn này khách bay nội địa cần phải xét nghiệm COVID-19.

“Ai có kết quả âm tính mới được bay, vì nếu mắc bệnh, đi cùng chuyến bay có thể lây cho nhiều người khác. Nhất là nếu đi từ khu vực dịch tễ nguy cơ cao, hành khách nên bắt buộc xét nghiệm, ông Dũng chia sẻ.

Dĩ nhiên, làm chặt chẽ, khoa học như vậy có thể các hãng bay sẽ bị thiệt vì khách bị tăng chi phí, có thể làm bó hẹp thị trường hàng không. Tuy nhiên, nếu để ca nhiễm lây lan ở các tỉnh thành khác, công tác truy vết rất tốn kém và mất công sức.

Đây cũng là cách hữu hiệu để khách bay bảo vệ sức khỏe của chính mình, của cộng đồng và thiết thực cùng Chính phủ kiểm soát, kiềm chế dịch đang diễn biến phức tạp.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường quản lý, giám sát di chuyển bằng công nghệ, tăng tốc tiêm vaccine, nghiêm túc thực hiện 5K và không lơ là trong việc xét nghiệm, chúng ta sẽ góp phần kiểm soát được dịch, được đi lại, mưu sinh, sinh hoạt… an toàn.

Tạm dừng dịch vụ test nhanh COVID-19 tại sân bay Nội Bài

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, từ ngày 16/12, hành khách đi máy bay qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần chủ động test nhanh SARS-CoV-2 tại các địa điểm được cấp phép của Bộ Y tế.

Theo quy định hiện nay, hành khách đi máy bay cần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 nếu là người cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa); trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa); hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ.

Trường hợp khác, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-Covid. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... Luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, thực hiện theo thông điệp 5K...

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.