Xét đặc cách vào lớp 10- chuyện không thể tùy tiện

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những ngày qua dư luận xôn xao về sự việc Sở GD& ĐT TP Hải Phòng không xét đặc cách vào lớp 10 công lập cho nữ sinh gặp nạn khi mở điều hòa ngủ trong xe ô tô. Từ sự việc này, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nên bổ sung thêm các trường hợp đặc cách trong tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục cho biết cần suy xét thấu đáo về vấn đề này.

Liên quan đến trường hợp Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết sẽ không có đặc cách vào lớp 10 công lập cho nữ sinh bị ngạt khí khi ngủ trên xe ô tô, bà Nguyễn Thị Bích Nga - Hiệu trưởng trường THCS Trưng Nhị (Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho rằng: Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng xử lý như trên là hợp lý, hợp tình. Bởi phải theo quy chế tuyển sinh đã công bố của từng địa phương.

Việc có cần bổ sung thêm các trường hợp được đặc cách trong tuyển sinh vào lớp 10 hay không phụ thuộc vào quy chế của kỳ thi.

Thi vào lớp 10 do tỉnh/thành phố ra kế hoạch sẽ phụ thuộc vào quy chế của kỳ thi. Nếu trong quy chế có điều sẽ có đặc cách thì mới thực hiện, còn nếu không thì lãnh đạo sở sẽ phải bàn tiếp.

Ví dụ, vào năm ngoái ở Hà Nội có những em học sinh bị COVID-19, bị ốm sát ngày thi và có chứng nhận của y tế và xét học lực, hạnh kiểm các thứ thì đã có trường hợp được đặc cách vào các trường và đã có quy chế ngay từ đầu. Việc đặc cách trong tuyển sinh vào lớp 10 phụ thuộc vào từng địa phương, sẽ phải quy định rõ ràng, trường hợp đặc biệt thì các lãnh đạo phải họp mới cho ý kiến được.

Đặc cách hay không phải tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của từng nơi. Còn với từng cá nhân một thì có rất nhiều điều kiện của mỗi cá nhân thì lại khác thì không thể đề xuất được.

Có cùng băn khoăn như trên, thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường Phổ Thông Chất Lượng Cao Hùng Vương chia sẻ: Việc một em học sinh gặp nạn vào ngày thi vào lớp 10 là một sự cố đáng tiếc và không may xảy ra với em. Có ý kiến cho rằng em nên được đặc cách vào lớp 10 tương tự như một số trường hợp được công nhận đặc cách trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện đối với các cơ quan quản lý giáo dục vì những lý do sau:

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ sự khác biệt giữa hai kỳ thi: Kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi tuyển sinh. Kỳ thi tốt nghiệp nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu giáo dục của chương trình học, và có tính công nhận chung theo chuẩn đại trà.

Trong khi đó, kỳ thi tuyển sinh là một kỳ thi tuyển chọn, có chỉ tiêu số lượng cụ thể, điểm thi sẽ được xếp hạng từ cao đến thấp và có giới hạn số lượng theo chỉ tiêu đã được phê duyệt. Do đó, trong kỳ thi tuyển sinh, nếu chúng ta đặc cách cho một học sinh vào vì hoàn cảnh riêng, thì sẽ có một học sinh khác bị loại, điều này là không công bằng.

Thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường Phổ Thông Chất Lượng Cao Hùng Vương

Thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường Phổ Thông Chất Lượng Cao Hùng Vương

Thứ hai, cũng vì lý do trên, kỳ thi tuyển sinh không có quy định đặc cách do hoàn cảnh cá nhân (nghèo khó, hoạn nạn bất ngờ...). Quy định thi là một "pháp lệnh", do đó, các cơ quan quản lý giáo dục không thể đặc cách cho em học sinh, điều này cần được hiểu và thông cảm.

Trước đó, như báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin: Ngày 3/6, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cho hay theo quy chế tuyển sinh, không áp dụng xét đặc cách cho học sinh P.N.K (lớp 9D, trường THCS Trường Sơn, huyện An Lão) khi em không tham gia kỳ thi vào 10 do gặp tai nạn ngạt khí khi ngủ trong xe ô tô.

Sở GD&ĐT cho biết quy chế tuyển sinh, không có nội dung áp dụng xét đặc cách trong trường hợp này.

"Nếu học sinh có nguyện vọng tiếp tục học lên lớp 10 THPT ngay trong năm học 2023-2024, Sở sẽ yêu cầu các nhà trường tư thục tiếp nhận học sinh, đồng thời áp dụng hỗ trợ tối đa về học phí và các khoản thu trong quá trình học tập. Nếu học sinh có nguyện vọng tiếp tục học lên lớp 10 THPT trường công lập, học sinh sẽ tham dự Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025." - Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ quan điểm.

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 11 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định tuyển thẳng vào trung học phổ thông các đối tượng sau: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; Học sinh là người dân tộc rất ít người; Học sinh khuyết tật; Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hải Phòng, các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2023 -2024 gồm:

- Học sinh đoạt giải tư trở lên tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học sẽ được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

- Học sinh THCS đoạt giải ba trở lên (tương đương Huy chương đồng) các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế từ năm học 2019 - 2020 đến hết năm học 2022-2023 gồm: Hội khỏe Phù đổng toàn quốc; Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU”; Giải bơi dành cho học sinh phổ thông toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; Giải điền kinh dành cho học sinh phổ thông toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; Giải cờ vua học sinh phổ thông toàn quốc-Cup TOTA do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2022; Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

- Học sinh THCS đoạt giải ba trở lên các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế năm học 2019-2020 gồm: Cuộc thi “Giao thông học đường” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì, cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì.

Như vậy, trường hợp học sinh không thể tham gia kỳ thi vào 10 không nằm trong quy chế tuyển thẳng nên sẽ không được áp dụng xét đặc cách.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.