Xếp hạng nhà thầu: Doanh nghiệp đòi Bộ Giao thông đính chính

Tiến độ và chất lượng đảm bảo là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp xây lắp vào thầu các dự án lớn.
Tiến độ và chất lượng đảm bảo là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp xây lắp vào thầu các dự án lớn.
(PLO) -  “Tổng” thủy vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông cho rằng, thời gian qua, họ nỗ lực đổi mới doanh nghiệp, tạo công văn việc làm cho lao động; dự án có biến chuyển nhưng đại ý muốn hỏi vì sao không ghi nhận mà lại bị liệt vào nhóm chưa đáp ứng yêu cầu...”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lã Hồng Hạnh cho biết.

Ngoài “Tổng” thủy (Tổng Công ty Xây dựng đường thủy - Vinawaco) còn có 25 doanh nghiệp khác cũng bị đề tên trong danh sách “đen”, trong đó có những tên tuổi một thời như Cienco 8, Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng... Việc bị gắn mác “chưa đáp ứng yêu cầu” đồng nghĩa với “cửa” làm ăn của các nhà thầu nay trong năm nay và thời gian tới sẽ khó khăn do sự dè chừng, thận trọng của các chủ đầu tư khi lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Một nhà thầu trúng chín gói

Ít ngày sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký Quyết định 1483/QĐ-BGTVT công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng GTVT quyết định đầu tư, tên của các nhà thầu yếu nhanh chóng bị “phơi” trên các mặt báo. Điều này theo đa số trong giới thầu xây lắp là cần thiết, bởi đối với những nhà thầu yếu chủ đầu tư cần biết rõ, và họ phải nhường việc cho những nhà thầu làm ăn bài bản, chân chính, nhiều nỗ lực.

Đáng nói, trong danh sách 26 doanh nghiệp xây dựng “chưa đáp ứng yêu cầu” có 2 “Tổng” một thời là “con đẻ” của Bộ GTVT nhưng nay đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đó là Cienco 8 và Vinawaco. Cả hai cùng dẫn đầu danh sách với số lượng gói thầu được Bộ GTVT giao thực hiện trong năm qua - 9 gói/nhà thầu. Cụ thể, tại Dự án trọng điểm luồng cho tàu biển vào sông Hậu, Vinawaco được tham gia tới 3 gói thầu.

Theo quy định của Bộ GTVT, căn cứ để xếp vào danh sách này là mỗi nhà thầu xây lắp có trên 6 lỗi/gói thầu hoặc nhiều hơn hoặc bằng 21 lỗi/các gói thầu hoặc có nhiều hơn hoặc bằng 1 vi phạm trong các gói thầu. Các Ban quản lý dự án của thuộc Bộ GTVT và các Sở GTVT sẽ là cơ quan tập hợp quá trình triển khai dự án của các nhà thầu sau đó trình Bộ GTVT.

 Sẽ xem xét đơn “phúc khảo”

Theo bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, sau khi các Ban quản lý dự án có danh sách sơ bộ xếp hạng nhà thầu, Cục này sẽ rà soát trước khi trình lãnh đạo Bộ GTVT ký thông qua.

“Tổng” thủy được tham gia thi công 3 gói thầu tại Dự án luồng sông Hậu. Cụ thể, 2 Gói 10A và 11 họ làm khá tốt, nhưng Gói 6A do họ đứng đầu thì có thời điểm gặp khó khăn và chậm tiến độ, tuy nhiên cái này có nguyên nhân khách quan của nó - là do dự án chuyển chủ đầu tư từ Cục Hàng hải về Bộ rồi nó lại bị dừng giản tiến độ (khởi công 2009 đến 2012 dừng lại) theo chủ trương của Chính phủ nên mỗi khi tái khởi động trở lại, nhịp độ có phần chưa đảm bảo.”, Phó Cục trưởng Hạnh dẫn chứng.

Trong khi đó, trao đổi với PLVN ông Ngô Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Vinawaco khẳng định, ông không đồng tình với kết quả xếp hạng nói trên, và cho biết sau khi hay tin doanh nghiệp mình có tên trong danh sách, ông đã gọi điện cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đề nghị kiểm tra, đính chính, tránh ảnh hưởng tới uy tín nhà thầu.

“Trên cơ sở yêu cầu của Bộ, hàng năm Ban phải rà soát để có đánh giá đối với các nhà thầu thi công các dự án trong phạm vi mình phụ trách. Phương châm của chúng tôi là chặt chẽ, khách quan, công bằng vì mục tiêu cuối cùng là chất lượng, tiến độ công trình như yêu cầu của Bộ. Riêng phần do nhà thầu Vinawaco thi công, thực tế có một gói thầu tiến độ bị ảnh hưởng có phần do nguyên nhân khách quan”, ông Trần Anh - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải xác nhận.

Cũng vấn đề này, bà Hạnh cho biết thêm: “Tổng” thủy vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông cho rằng, thời gian qua, họ nỗ lực đổi mới doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho lao động; dự án có biến chuyển nhưng đại ý muốn hỏi vì sao không ghi nhận mà lại bị liệt vào nhóm chưa đáp ứng yêu cầu...”.

Vị đại diện của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng như lãnh đạo một số Ban quản lý dự án khi được hỏi đều cho rằng, việc đánh giá xếp hạng nhà thầu hàng năm là hết sức cần thiết vì nó giúp các nhà thầu biết rõ mình đang ở đâu, đồng thời còn có tác dụng răn đe, cảnh báo đối với những nhà thầu thiếu tính chuyên nghiệp, có được dự án nhiều khi không bằng năng lực thực sự của nhà thầu. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT trong quá trình thực hiện, bộ sẽ xem xét “phúc khảo” và điều chỉnh thứ hạng nếu thấy kiến nghị của nhà thầu và các đơn vị liên quan là có căn cứ.

“Theo Quyết định công bố kết quả thực hiện các nhà thầu năm 2015 do Thứ trưởng Đông ký thì “quá trình thực hiện nếu có vướng mắc các cơ quan đơn vị có thể gửi ý kiến về bộ để xem xét giải quyết”, vì vậy, đối với trường hợp của Vinawaco, chúng tôi sẽ xem xét, rà soát lại theo đúng tinh thần của văn bản của Bộ”, Phó Cục trưởng Lã Hồng Hạnh khẳng định.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.