Sau một năm chính thức hiện diện tại Việt Nam với đại lý đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh, Lexus mặc dù không đặt mục tiêu doanh số trong ngắn hạn song đã bán được tổng cộng 385 xe. Như vậy, bình quân mỗi ngày hãng xe sang này bán ra hơn 1 sản phẩm, với chiếc rẻ nhất như RX 350 cũng có giá hơn 2,9 tỷ, chiếc cao như LX 570 lên tới 5,3 tỷ đồng.
Hiện tại, để được sở hữu một chiếc Lexus chính hãng, khách hàng thậm chí có thể phải đợi đến nửa năm. Trả lời phóng viên tại buổi họp báo giới thiệu đại lý Lexus Thăng Long, ông Yoshihisa Maruta — Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam phân trần, sở dĩ phải để khách đợi lâu như vậy là vì “nhu cầu thị trường vượt ngoài dự đoán”.
“Chúng tôi xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện này và đang cố gắng để rút ngắn thời gian khách hàng phải chờ đợi. Tới đây chúng tôi sẽ có những phân tích sâu về thị hiếu khách hàng đối với từng mẫu xe, chi tiết đến màu xe, từ đó để có sự chuẩn bị nguồn cung phù hợp hơn từ nhà máy ở Nhật Bản” — đại diện hãng xe Nhật nói.
Trước câu hỏi về giá xe tới đây liệu có giảm trong bối cảnh đồng Yên đang có xu hướng mất giá, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho hay, giá bán Lexus tại Việt Nam đã được tính toán để đạt được sự ổn định tương đối nhằm không ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. “Tỷ giá chỉ là một yếu tố tác động tới giá thành, ngoài ra còn nhiều yếu tố khác như thuế, phí… Mặt khác, thật ra xu hướng tỷ giá đồng Yên cũng chưa rõ ràng”.
Đề cập đến câu chuyện Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên gấp đôi, thậm chí gấp ba đối với các dòng xe sang, có thể tác động tiêu cực đến doanh số của Lexus, ông Yoshihisa Maruta bày tỏ hy vọng chính sách thuế sẽ được Chính phủ giữ ổn định trong bối cảnh dung lượng thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.
“Tháng 12 năm 2013 chúng tôi chính thức ra mắt thương hiệu Lexus và giới thiệu đại lý Lexus đầu tiên tại Việt Nam. Sau một năm, Lexus đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Với Lexus Thăng Long, chúng tôi lại bắt đầu một thử thách mới trong hành trình mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khu vực miền Bắc. Chúng tôi - Lexus mong muốn thử thách và sẽ không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu xe sang số 1 tại Việt Nam trong thời gian tới” — ông Yoshihisa Maruta bày tỏ tin tưởng.
Thực tế thì bất chấp câu chuyện giá xe tại Việt Nam có “lập đỉnh” như thế nào so với mặt bằng trong khu vực, sức mua trên thị trường vẫn hết sức dồi dào. Ngay trong lễ ra mắt Lexus Thăng Long, nhiều khách hàng đã mang cả tải tiền mặt đến thanh toán để nhận xe sau nhiều ngày chờ đợi. Nhiều hợp đồng mới cũng được ký kết chỉ trong buổi sáng.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng vừa tiến hành một cuộc rà soát, kết quả cho thấy trong năm 2014, kim ngạch nhập khẩu xe sang (dung tích 4,5 lít) lên tới hơn 27.000 chiếc. Tình hình suy thoái kinh tế dường như không hề hấn gì đối với bộ phận khách hàng đẳng cấp.
Hẳn vì vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn vào thị trường phân phối xe sang. Như đối với Lexus Thăng Long, theo ông Lê Hồng Thái — Chủ tịch HĐQT - tổng giá trị đầu tư đại lý đến thời điểm hiện tại đã vào khoảng 180 tỷ đồng, với diện tích xây dựng tới 2.300m2 trong một khuôn viên rộng 9.000m2, gồm 24 khoang sửa chữa được thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn của Lexus toàn cầu.