Bộ GTVT đang có kế hoạch phối hợp với TP Hà Nội nghiên cứu phương án sửa chữa hoặc thay thế cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng vì cây cầu đưa vào sử dụng từ năm 1986 này đang gặp "một số vấn đề chất lượng".
Tại cuộc họp giữa UBND TP Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 4-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đang có kế hoạch phối hợp với TP Hà Nội nghiên cứu phương án sửa chữa, thay thế cầu Chương Dương.
Bộ GTVT cho biết cầu Chương Dương đang gặp một số vấn đề về chất lượng |
Bộ GTVT cho biết hiện cây cầu này đang gặp một số vấn đề về chất lượng, mặc dù phần thân cầu vẫn ổn định nhưng phần kết cấu phía dưới nếu tiếp tục khai thác mà không có biện pháp tăng cường, gia cố thì sẽ không đảm bảo chất lượng.
“Hiện Bộ có 2 phương án: một là sửa chữa làm mới cầu Chương Dương, hai là xây cầu mới thay thế cây cầu này”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết: thành phố sẽ giao Sở GTVT phối hợp với Bộ GTVT kiểm định tổng thể cầu Chương Dương. Sau khi có kết quả kiểm định, TP Hà Nội và Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và xem xét phương án khả thi nhất.
Cầu Chương Dương, nằm trên quốc lộ 1A, bắc qua sông Hồng là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài.
Cầu được xây năm 1983, đưa vào sử dụng năm 1986, dài 1.230m gồm 21 nhịp (11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông), tải trọng xe 30 và có 4 làn xe chạy 2 chiều. Cầu từng được sửa chữa, gia cố lớn vào năm 2002.
Trước khi cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng, cả Hà Nội chỉ có cầu Long Biên nối Hà Nội, quốc lộ 1A với các tỉnh phía Bắc nên luôn bị ách tắc nghiêm trọng, xe ô tô nhiều khi phải mất vài giờ mới qua được cầu. Do vậy, cầu Chương Dương đã góp phần rất quan trọng vào việc giải toả ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A cũng như Hà Nội với các tỉnh, thành phía Bắc.
Theo Người lao động