Xem xét kỹ việc lấy đất nông nghiệp xây dựng các công trình quốc gia
(HPĐT)-Ngày 14-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về: dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; thảo luận về một số điểm còn có ý kiến khác nhau của dự án luật thanh tra (sửa đổi).
(HPĐT)-Ngày 14-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về: dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; thảo luận về một số điểm còn có ý kiến khác nhau của dự án luật thanh tra (sửa đổi).
Không quy hoạch vào đất trồng lúa
Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắc Lắc) cho rằng, Quốc hội cần nghiên cứu kỹ việc sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện các dự án, công trình quan trọng quốc gia. Theo đại biểu, đất trồng lúa của nhân dân đang ngày càng thu hẹp. Nếu đất nông nghiệp bị thu hẹp quá nhiều, một vài năm nữa, Việt Nam phải đi nhập khẩu gạo thì là một điều “không ổn” đổi với một đất nước có truyền thống sản xuất nông nghiệp, đứng thứ 2 về xuất khẩu gạo như nước ta. Vì vậy, Quốc hội nên dừng hẳn việc lấy đất nông nghiệp, đất trồng lúa để xây dựng các công trình quốc gia. Nếu xây dựng các công trình thì nên khoanh những vùng đất bạc màu, kém phát triển chứ không nên lấy đất trồng lúa của nông dân.
Các đại biểu Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang), Trần Đình Nhã (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng cho rằng, khi quyết định lấy đất nông nghiệp hoặc chuyển đổi đất sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác thì Quốc hội cần xem xét thấu đáo vì điều này ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng nghìn, hàng vạn nông dân. Xây dựng các công trình quan trọng của quốc gia là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc lấy đất nông nghiệp cần phải cân nhắc như lấy cụ thể là bao nhiêu ha vì nếu lấy nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công ăn việc làm của rất nhiều hộ nông dân.
Cũng trong phiên thảo luận này, đa số các đại biểu Quốc hội đồng ý nâng quy mô vốn đầu tư dự án, công trình quan trọng quốc gia. Việc áp dụng số tiền 20.000 tỷ đồng được tính theo thời giá năm 2006 không còn phù hợp so với thực tế giá cả hiện tại. Tuy nhiên, số vốn Nhà nước đóng góp là bao nhiêu thì cần phải đưa ra Quốc hội xem xét kỹ lưỡng. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình)… cho rằng với giá cả thực tiễn và trượt giá so với năm 2006, số tiền đầu tư nên chỉ dừng ở con số 30.000 tỷ đồng là hợp lý.
Làm rõ địa vị pháp lý của cơ quan thanh tra
Thảo luận về dự án Luật thanh tra (sửa đổi), nhiều đại biểu mong muốn có một cơ quan thanh tra độc lập, chỉ chịu sự ràng buộc, chỉ đạo của Đảng, như vậy việc làm trong sạch trong quản lý kinh tế, xã hội sẽ được cải thiện hơn. Đại biểu Điểu K’Ré (Đắk Nông) đề nghị cần phải đề cao vai trò người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, mặt khác phải bảo đảm tính độc lập tương đối của cơ quan thanh tra theo hướng: Chánh thanh tra tỉnh phải do Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh đề nghị, còn Tổng Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm và cấp huyện cũng tương tự như vậy. Nhiều đại biểu cho rằng, Luật Thanh tra (sửa đổi) cần cân nhắc quy định trên để tránh sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, để nâng cao hiệu lực hiệu quả của cơ quan thanh tra.
Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận nhiều vấn đề quan trọng khác như: cần làm rõ mối quan hệ giữa việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra hành chính với thanh tra chuyên ngành, tránh gây nên sự chồng chéo, không hiệu quả. Trong Luật thanh tra (sửa đổi) có quá nhiều bậc thanh tra, như thế sẽ gây ra sự chồng chéo. Các đại biểu cũng nêu ý kiến cần cân nhắc quy định Tổng Thanh tra Nhà nước phải là thành viên Chính phủ, vì như vậy việc thanh tra các cơ quan Chính phủ sẽ không khách quan.