Ngày 6-1, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp xem xét việc điều chỉnh một số nội dung trong Quyết định 825/QĐ-UBND (2007) về phê duyệt đề án qui hoạch sắp xếp lại các cảng và bến thủy nội địa tiêu thụ than, lộ trình cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông.
Quy hoạch xây dựng các cụm cảng tiêu thụ than trên địa bàn tỉnh là hết sức quan trọng trong việc duy trì và lập lại trật tự trong sản xuất kinh doanh than trên địa bàn tỉnh. Xuất phát từ yêu cầu này, năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 825 v/v phê duyệt đề án qui hoạch sắp xếp lại các cảng và bến thủy nội địa tiêu thụ than, lộ trình cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông. Quyết định này đã góp phần hỗ trợ tích cực trong việc quản lý và thực hiện quy hoạch về cảng, bến thủy nội địa cũng như lộ trình cho xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông.
Tuy nhiên qua 2 năm thực hiện, Đề án này cần phải điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tiễn. Sau một thời gian nghiên cứu, xây dựng và lấy ý kiến của các ngành, địa phương về việc điều chỉnh lại một số nội dung của Đề án qui hoạch sắp xếp lại các cảng và bến thủy nội địa tiêu thụ than, lộ trình cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông, tại buổi họp các ngành, địa phương đã cùng thống nhất những nội dung cần điều chỉnh, cụ thể như:
Huyện Đông Triều: việc xây dựng băng tải để vận chuyển than ra các bến sẽ hoàn thành từ nay đến năm 2014.
TX Uông Bí: trong tương lai hướng tới vận tải than bằng băng tải ống. Trước mắt, việc vận tải than bằng đường bộ qua khu đô thị phải kết thúc vào năm 2011; Đến ngày 20-6-2011, việc vận chuyển than hoàn toàn bằng đường sắt và đến ngày 1-1-2013 hoàn thành xây dựng một số tuyến băng tải để kết hợp vận chuyển than bằng băng tải và đường sắt.
Huyện Hoành Bồ: có xây dựng ở đây cảng nhập than phục vụ nhà máy điện và xi măng trên địa bàn.
TP Hạ Long: Đến ngày 1-1-2015 dừng việc sàng tuyển và di chuyển nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng vào khu vực Hà Khánh; Riêng mặt bằng nhà máy này giao cho ngành Than quy hoạch phù hợp với mục tiêu sử dụng đất. Lúc đó, cảng xuất than sẽ chuyển thành cảng hàng hóa.
TX Cẩm Phả: đến năm 2013, cảng Cẩm Thịnh và một số cảng khác cũng sẽ được di chuyển.
Việc thống nhất qui hoạch các cảng dựa trên nguyên tắc: đã tính tóan đến chỉ tiêu kinh tế của các cảng trên cơ sở điều kiện thực tiễn về luồng lạch để đảm bảo giao thông phục vụ cho qui mô công suất từng cảng, qua đó hình thành các cụm cảng và bến thủy nội địa, xác định rõ chức năng, quy mô, công suất, lộ trình đầu tư và khai thác, qui định các tuyến đường vận chuyển, để làm cơ sở cho các địa phương lập và duyệt qui hoạch cụ thể, xem xét giao cho các doanh nghiệp có năng lực đầu tư xây dựng theo quy định, xây dựng các cảng hiện đại, là nơi tập kết, vận chuyển và tiêu thụ than, không chế biến than tại cảng nhằm đảm bảo thân thiện với môi trường.
Nguồn: Quangninh Portal