Xem xét cơ chế đặc thù phát triển đô thị tuyến Nhật Tân-Nội Bài

Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015, Chính phủ đã nghe, thảo luận Báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài, Hà Nội.
Tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Việc tổ chức đầu tư thực hiện theo quy hoạch khi hoàn thành sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, nhu cầu đầu tư cho xây dựng hạ tầng khung và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Nhật Tân-Nội Bài là 33.000 tỷ đồng, trong đó kết cấu hạ tầng khung dự kiến là 22.200 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Hiện tại, nguồn vốn ngân sách của Hà Nội không có khả năng cân đối đáp ứng nhu cầu đầu tư nêu trên.
Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cho rằng để đầu tư hệ thống hạ tầng khung và các dự án phát triển đô thị hai bên đường Nhật Tân-Nội Bài đồng bộ, hiện đại và dự kiến có thể hoàn thành vào năm 2025, việc xây dựng cơ chế đặc thù về lựa chọn nhà đầu tư, tài chính, đất đai, giải phóng mặt bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt là cần thiết làm căn cứ triển khai thực hiện quy hoạch.
“Việc đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội. Tôi rất đồng tình với quan điểm cần sớm xây dựng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển dự án đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu.  
Các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến cơ sở pháp lý ban hành cơ chế đặc thù xây dựng đô thị dọc hai bên đường Nhật Tân-Nội Bài nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầy tư, huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án phát triển đô thị; vấn đề về xác định giá đất khi giao đất, cho thuê đất; việc áp dụng các hình thức đầu tư; cách thức lựa chọn nhà thầu;…
Phát biểu kết luận về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội.
Bản chất của cơ chế, chính sách đặc thù này là làm sao lấy tiền từ quỹ đất hai bên trục Nhật Tân-Nội Bài để phát triển hạ tầng tiếp theo, đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi. “Không phải cơ chế đặc thù là lấy ngân sách để đầu tư, tinh thần là phải lấy nó nuôi nó”.
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi, tháo gỡ, xử lý những vấn đề cụ thể theo các đề xuất, kiến nghị của các Bộ, ngành được Văn phòng Chính phủ tổng hợp liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài trong đó có công tác giải phóng mặt bằng; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; việc xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ KH&ĐT tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân-Nội Bài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.