Xem xét cơ chế đặc thù phát triển đô thị tuyến Nhật Tân-Nội Bài

Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015, Chính phủ đã nghe, thảo luận Báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài, Hà Nội.
Tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Việc tổ chức đầu tư thực hiện theo quy hoạch khi hoàn thành sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, nhu cầu đầu tư cho xây dựng hạ tầng khung và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Nhật Tân-Nội Bài là 33.000 tỷ đồng, trong đó kết cấu hạ tầng khung dự kiến là 22.200 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Hiện tại, nguồn vốn ngân sách của Hà Nội không có khả năng cân đối đáp ứng nhu cầu đầu tư nêu trên.
Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cho rằng để đầu tư hệ thống hạ tầng khung và các dự án phát triển đô thị hai bên đường Nhật Tân-Nội Bài đồng bộ, hiện đại và dự kiến có thể hoàn thành vào năm 2025, việc xây dựng cơ chế đặc thù về lựa chọn nhà đầu tư, tài chính, đất đai, giải phóng mặt bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt là cần thiết làm căn cứ triển khai thực hiện quy hoạch.
“Việc đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội. Tôi rất đồng tình với quan điểm cần sớm xây dựng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển dự án đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu.  
Các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến cơ sở pháp lý ban hành cơ chế đặc thù xây dựng đô thị dọc hai bên đường Nhật Tân-Nội Bài nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầy tư, huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án phát triển đô thị; vấn đề về xác định giá đất khi giao đất, cho thuê đất; việc áp dụng các hình thức đầu tư; cách thức lựa chọn nhà thầu;…
Phát biểu kết luận về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội.
Bản chất của cơ chế, chính sách đặc thù này là làm sao lấy tiền từ quỹ đất hai bên trục Nhật Tân-Nội Bài để phát triển hạ tầng tiếp theo, đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi. “Không phải cơ chế đặc thù là lấy ngân sách để đầu tư, tinh thần là phải lấy nó nuôi nó”.
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi, tháo gỡ, xử lý những vấn đề cụ thể theo các đề xuất, kiến nghị của các Bộ, ngành được Văn phòng Chính phủ tổng hợp liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài trong đó có công tác giải phóng mặt bằng; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; việc xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ KH&ĐT tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân-Nội Bài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.