Thời tiết sang xuân cũng là lúc các hãng sản xuất phim hài hối hả tung ra thị trường những “át chủ bài” hài độc đáo để đón đầu nhu cầu giải trí ngày tết của người mọi người dân. “Ông trùm” hài tết tại miền Bắc - Công ty nghe nhìn Thăng Long vừa ra mắt sản phẩm hài độc đáo mang tên “Trở lại” và “Chôn nhời 3” của đạo diễn Phạm Đông Hồng.
“Chôn nhời 3” xoay quanh mối quan hệ trên dưới, vợ chồng quan tri phủ, vợ chồng quan huyện Bợm, Lý Trưởng, Thầy Lang... với nhiều tình huống khôi hài mới nảy sinh làm bật ra tiếng cười sảng khoái vừa mang đậm tính phê phán, phơi bày sự ngu dốt, tham lam, vô độ, thủ đoạn bòn rút công quỹ vừa tinh vi vừa trắng trợn, thói nịnh trên, nạt dưới... của hệ thống quan lại thời phong kiến.
Chuyện phim còn khéo léo lồng ghép phản ánh những vấn đề thời sự “nóng” trong năm 2015 như vụ chặt cây xanh ở Hà Nội, những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, tham ô tiền Nhà nước, người dân bỏ cây lương thực, trồng rau bẩn cung cấp cho khách...
Còn “Trở lại” được đạo diễn thể hiện một cách làm mới thay vì lối kể chuyện theo trình tự, đó là sự đan xen giữa quá khứ 300 năm và hiện tại với muôn vàn bi hài “cười ra nước mắt”.
“Đại gia chân đất 6” của đạo diễn Trần Bình Trọng sẽ là một cuộc thi mang tên “Hoa hậu quý bà thôn”. Đạo diễn Trần Bình Trọng cho rằng, dù là làm phim hài nhưng vẫn bám thời sự, hiện nay anh thấy rằng, nhiều cuộc thi hoa hậu diễn ra nhưng diễn “chui”, người đẹp chấp nhận đạt giải và nộp tiền phạt chỉ có mấy chục triệu là có thể bước chân vào showbiz.
Để thu hút người xem, các đạo diễn đã không tiếc công sức, tiền của để chiêu mộ những nghệ sĩ hài tên tuổi: Phạm Bằng, Quốc Anh, Trung Hiếu, Hồng Vân, Tiến Đạt, Minh Hằng, Quang Thắng, Kim Oanh, Giang “còi”… Để thêm thi vị, mới lạ, trong “Trở lại” có sự xuất hiện của hai nhân vật đang được giới trẻ yêu thích hiện nay, đó là DJ Trang Moon và hotgirl Linh Miu.
Quy tụ những nghệ sĩ “tem mác” đã khó, nhưng để có kịch bản “đốn tim” người xem còn khó hơn nhiều. Những năm trước, vì không có người viết kịch, bản một số nhà sản xuất buộc phải để đạo diễn phải tự biên tự diễn bằng cách lên một kịch bản khung rồi đắp “da”, đắp “thịt” trong quá trình quay. Sự thiếu chuyên nghiệp này khiến cho các tiểu phẩm hài trở nên chắp vá, vụn vặt, dẫn tới hài nhảm.
NSƯT Phạm Bằng là một trong những nghệ sĩ rất sợ “hài nhảm”. Theo ông, thị trường hài nhảm đang chiếm “thế thượng phong” so với những tác phẩm hài thực sự. “Năm 2015, tôi nhận được vô số lời mời đóng hài của các đạo diễn, tác giả trẻ. Nhưng không phải cứ mời là tôi nhận lời. Tôi có tuổi, rồi không thể mạo hiểm như trước được, bây giờ cần phải có sự chọn lọc. Tôi thấy kịch bản “Chôn nhời” hấp dẫn nên đã đồng ý tham gia”- ông tâm sự.
Tiếng cười trong các phim hài của đạo diễn Phạm Đông Hồng có sự thâm thuý, đắng chát và thấm thía. Mỗi lời thoại, mỗi tình tiết, mỗi bối cảnh… đều có sự đầu tư chất xám, đậm chất hài dân gian và mang thông điệp rõ ràng.
Hàng loạt đĩa hài tết bắt đầu “ra quân”, nhưng niềm vui và tiếng cười nào sẽ ngự trị trong mọi nhà, có sức “công phá” lớn có lẽ còn tùy thuộc vào mức độ sâu cay, ý nghĩa mà những câu chuyện và cách thể hiện của các nghệ sỹ hài đem lại.