Xem nhẹ trách nhiệm người đứng đầu khi có TNGT đường sắt?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Các cơ quan chịu trách nhiệm về ATGT từng lên tiếng với các địa phương về tình hình đường ngang tự phát cắt ngang đường sắt... Thế nhưng, mọi việc dường như không mấy biến chuyển, con số các vụ tai nạn đường sắt tăng cao. Phải chăng vì việc xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua vẫn bị xem nhẹ?

Qua phân tích tai nạn giao thông đường sắt, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở.

Đánh giá đây là thực tế đáng lo ngại với con số các vụ tai nạn đường sắt tăng cao, số người chết và người bị thương vì tai nạn đường sắt chỉ trong 6 tháng đầu năm đã là gần 200 người, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công văn số 334 ngày 14/8 yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt. 

Đặc biệt, đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại tài sản gây hư hỏng tài sản của ngành Đường sắt, uy hiếp ATGT và tính mạng nhân viên ngành Đường sắt; xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó cũng cần xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc:quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở theo quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt...

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chịu trách nhiệm về ATGT lên tiếng với các địa phương về tình hình đường ngang tự phát cắt ngang đường sắt và con số tai nạn giao thông đường sắt 6 tháng qua đã chứng minh được sự lo ngại này. Thế nhưng, mọi việc dường như không mấy biến chuyển. Phải chăng vì việc xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua vẫn bị xem nhẹ?     

Theo báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì đã xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người, nhiều vụ việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông, 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, trong đó có đường ngang bị đâm, va gần 30 lần; 17 vụ người điều khiển ô tô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần... 

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.