Xem hài không cười mà… tức

Một cảnh trong Đại gia chân đất 2014
Một cảnh trong Đại gia chân đất 2014
(PLO) - Càng giáp Tết, người dân càng háo hức chờ được thưởng thức những bộ phim hài hước mang tới cho họ nụ cười sảng khoái để chào đón năm mới. Nhưng càng háo hức bao nhiêu, khán giả càng thất vọng bấy nhiêu vì nội dung đĩa hài nhàm chán, thậm chí nhạt nhẽo, vô bổ. Không những thế lại có quá nhiều đoạn quảng cáo lộ liễu khiến khán giả bức xúc.

Vừa xem vừa tức

Đó là cảm giác khi xem hài mà xuyên suốt clip là những dòng chữ quảng cáo chạy bền bỉ từ đầu đến cuối. Đĩa mới chạy, khán giả chưa kịp nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của bộ phim thì những đoạn quảng cáo đã chềnh ềnh trước mắt. Có hẳn 3-5 phút quảng cáo riêng nhưng trong suốt bộ phim, nhà sản xuất vẫn còn cố tận dụng bằng cách cho những dòng chữ quảng cáo chạy chậm phía dưới màn hình. Song song, hai bên phải trái, phía góc màn hình cũng được tận dụng nhét thêm logo của một vài công ty. Dù đã được sắp xếp khéo léo nhưng quảng cáo xuất hiện một cách dày đặc cũng khiến khán giả khó tránh khỏi cảm giác thấy bực bội, khó chịu.
Điển hình như sản phẩm hài Tết để yêu thương của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Thăng Long. Sản phẩm này có một tiểu phẩm hài mang tên Hàm răng của ai với sự tham gia của nghệ sĩ hài Xuân Hinh, Hồng Vân. Nội dung tiểu phẩm là câu chuyện hài hước của một nhân vật do Xuân Hinh thủ vai. Nhân vật này tuổi đã cao, răng đã rụng gần hết, chỉ còn duy nhất một cái. Gia đình đã bày cách cho ông này đến trung tâm nha khoa để làm răng giả. 
Như nhiều đĩa hài khác, nhà sản xuất cũng tận dụng triệt để màn hình với những dòng chữ và logo để quảng cáo. Lộ liễu hơn, trong quá trình diễn xuất còn có những câu thoại khô khan, không có chút gì là hài hước nhằm giới thiệu về một trung tâm nha khoa, về sản phẩm của một doanh nghiệp kinh doanh đồng hồ. 
Sản phẩm hài Làng ế vợ cũng trong tình trạng tương tự với một loạt hình ảnh quảng cáo về thạch rau câu, quần áo, đồ điện máy, thực phẩm chức năng, thuốc…
Như lời chia sẻ của đạo diễn Trần Bình Trọng - cha đẻ của sản phẩm hài Đại gia chân đất trên một trang báo có nói rằng: “Năm nay có khá nhiều khó khăn. Mọi năm thì tôi không quá quan trọng việc kêu gọi tài trợ hay bán quảng cáo. Nhưng năm nay khó khăn quá nên ngoài những đơn vị thường xuyên đồng hành thì chúng tôi cũng kêu gọi thêm”. 
Vẫn biết nền kinh tế còn trong tình trạng khó khăn, tình trạng in sao đĩa lậu nhiều nên lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng, không cẩn thận có thể lỗ, nhưng các nhà sản xuất cũng nên cân nhắc hơn thiệt, xử lý khéo léo, tìm giải pháp mới vẹn cả đôi đường, để đến mức khán giả cảm thấy “bị lừa” thì đó là tổn thất nặng nề nhất. Khán giả mua đĩa hài để xem hài, chứ không phải mua đĩa hài để xem quảng cáo.
“Bữa tráng miệng” liệu có bị “ôi”?
Ngay từ những tuần đầu tiên của tháng áp tết, hàng loạt bộ phim hài đã được trình làng với sự xuất hiện của những nghệ sĩ tên tuổi như Quang “Tèo”, Chiến Thắng, Xuân Hinh, Hồng Vân, Bình Trọng, Vượng “Râu”… Có thể đếm sơ sơ được vài chục bộ phim đủ để khán giả thỏa sức giải trí trong suốt kì nghỉ Tết như Làng ế vợ, Mèo nào cắn mỉu nào, Sinh nghề tử nghiệp, Đại gia chân đất 4, Tết lo phết, Chôn nhời, Tết để yêu thương, Thị Hến kén chồng… 
Làng ế vợ là câu chuyện về một hội trai làng ế vợ được thành lập để bảo vệ gái làng khỏi bị trai làng khác tăm tia. Với lối diễn xuất hài hước quen thuộc, Quang “Tèo” và Chiến Thắng mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười. Tuy nhiên, kịch bản phim vẫn là những câu chuyện cũ sau lũy tre làng nên khó tránh khỏi sự nhàm chán. Dù đã đưa vào những vấn đề thời sự như nạn lừa bán phụ nữ qua biên giới nhưng bộ phim vẫn chưa có sức đột phá gây ấn tượng với khán giả. 
Những bộ phim hài khác như Sinh nghề tử nghiệp cũng không có gì nổi bật, thậm chí còn không đưa được “vị Tết” đến với khán giả. 
Năm 2013, Đại gia chân đất xoay quanh câu chuyện về hành trình “tìm của lạ” của hai ông thông gia quê mùa thì năm 2014, bộ phim là câu chuyện về vấn đề mua bán, dàn xếp tỉ số của nền bóng đá nước nhà và các mảng sáng - tối trong showbiz. Tuy nhiên, theo khán giả nhận xét thì “kịch bản năm nay ít hài, năm ngoái hay bao nhiêu thì năm nay dở bấy nhiêu”. 
Năm 2013 được coi là một năm với nhiều sự kiện nóng hổi, có thể là chất liệu hay và hấp dẫn cho kịch bản hài nhưng đáng tiếc là chưa kịch bản nào khiến khán giả trầm trồ thích thú. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, e rằng hài tết sẽ nhanh chóng trở thành “món tráng miệng” nhàm chán và dễ dàng bị khán giả bỏ qua. Khán giả vẫn đang nín thở, hồi hộp chờ đợi những bộ phim hài đủ tầm, đủ nóng hổi, đủ sâu cay và đủ hài hước. 

Đọc thêm

Nhiều hoạt động kỷ kiệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa chính thức được Ban chỉ đạo Trung ương phê duyệt. Theo đó, nhiều hoạt động quy mô lớn như diễu binh, hội thảo, triển lãm, chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa sẽ được tổ chức trên cả nước nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển đất nước. 

32 tác phẩm thư pháp tại “Không gian văn hóa sen và Kiều”

Các đại biểu, du khách thưởng lãm và chụp ảnh tại "Không gian văn hóa sen và Kiều). (ảnh T.Dương)
(PLVN) - Không gian văn hóa Sen và Kiều giới thiệu 32 tác phẩm thư pháp mà phần lớn trong đó thể hiện những vần thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đặc biệt là những câu thơ trực tiếp đề cập hoặc gợi lên hình ảnh hoa sen với giá trị ẩn dụ tinh tế.

TS.NSND Quốc Hưng trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc (ảnh P.V).
(PLVN) - Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

“Lời thề thứ 9” - khát vọng bảo vệ lẽ phải

“Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đề cập lý tưởng của người lính trong những biến động xã hội thời kỳ đầu đổi mới (ảnh ĐTH Hà Nội)
(PLVN) - Không dừng lại ở việc phê phán, vở diễn “Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc về tình quân dân, niềm tin vào chính nghĩa và khát vọng bảo vệ lẽ phải.

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'
(PLVN) - Khi nhắc đến tài năng gắn liền với nhan sắc, khán giả không thể quên được nữ ca sĩ Thanh Thúy. Bà sở hữu thiên phú âm nhạc với giọng ca trầm buồn cuốn hút cùng gương mặt kiều diễm xứng danh xưng “Hoa hậu Nghệ sĩ”.

“Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”

Quang cảnh hội thảo: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” (ảnh T.Dương).
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 5/6/2025 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT& DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Những điều ít biết về Á Hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 - Tường Vy

Nguyễn Tường Vy - giành ngôi vị Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025.
(PLVN) -   Từ quyết định đầy dũng cảm khi bắt đầu lại từ con số 0 tại Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, Tường Vy không chỉ chinh phục ngôi vị Á Hậu mà còn lan tỏa một thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ. “Nuôi Cây - Vườn của tôi trên biển ” là một hành trình đầy nghị lực và trách nhiệm mà cô gái trẻ muốn mang đến cho biển cả Việt Nam. Hành trình của Tường Vy là minh chứng cho sự kiên trì, khát vọng và tình yêu mạnh mẽ với thiên nhiên.

Những tín hiệu tích cực từ phim hoạt hình Việt Nam

 Bộ phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” khẳng định tiếng nói của hoạt hình Việt Nam trong thị trường phim đầu mùa hè năm nay. (Ảnh từ clip)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một “địa hạt” đang bị bỏ ngỏ của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của phim hoạt hình Việt Nam, khi đã có những bộ phim chất lượng về cả hình ảnh, nội dung được ra mắt và vươn dần ra thị trường quốc tế.