[links()]Sau khi “ăn hàng” từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm dọc bờ sông thuộc địa bàn huyện Từ Liêm và quận Hoàng Mai (Hà Nội), hàng loạt chiếc xe tải hạng nặng mỗi ngày vẫn lăn bánh trên những con đê ven bờ sông Hồng để đến các công trình xây dựng…
Một xe chở đầy cát vừa xuất bến từ “cửa khẩu” đối diện ngõ 247 đường An Dương Vương. |
Ém quân sau “cửa khẩu”
Nằm dọc theo đường Nguyễn Khoái (thuộc địa bàn phường Lĩnh Nam), từ lâu đã tồn tại nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng ngay ngoài bãi sông Hồng. Đây cũng là địa điểm mà tàu thuyền từ thượng nguồn sông Hồng chở cát về tập kết, phục vụ nhu cầu phát triển xây dựng tại địa bàn Hà Nội.
Mặc dù không “tiến quân” rầm rập như một số tuyến đường khác, nhưng ngay trong buổi sáng sớm trên đường Nguyễn Khoái, những chiếc xe tải hạng nặng của nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chở đầy cát, vật liệu bon bon trên đường. Dường như, việc xe tải chở nặng chạy men theo đường để đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” nên người dân khu vực này không mấy quan tâm lắm.
Ghi nhận cho thấy, từ 8h ngày 25/6, những chiếc xe tải của các hãng vận tải đã chở đầy ắp cát ngược hướng đường Nguyễn Khoái để chạy ra hướng cầu Vĩnh Tuy, cầu Chương Dương. Mặc dù mới buổi sáng, nhưng có thời điểm nhiều đoạn đường bị ùn ứ cục bộ bởi lượng xe tải chở cát, contairner chạy cùng hướng với nhau.
Ngược hướng đường Nguyễn Khoái, thuộc địa bàn xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm), tần suất hoạt động của xe tải có vẻ dồn dập hơn trên đường An Dương Vương. Ngay đối diện ngõ 247 đường An Dương Vương là bãi tập kết vật liệu xây dựng. Quan sát chỉ trong chưa đầy mười phút, nhưng “cửa khẩu” (lối mở đường đê vào sông Hồng) vào bãi cát này đã “đón tiếp” hơn chục chiếc xe tải hạng nặng ra vào chở cát.
Những chiếc xe tải trọng lớn này sau khi chất đầy cát sau thùng đã được tài xế nhấn ga hướng về cầu Thăng Long. Chỉ trong mấy phút, các “chiến xa” này mất hút ngay phía dưới gầm cầu. Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên, trong buổi sáng 25/6, nhiều chiếc xe tải sau khi đã bốc hàng nhưng vẫn “ém” lại phía trong “cửa khẩu” đối diện ngõ 247 để tránh một chốt CGST đang làm nhiệm vụ ở đường An Dương Vương theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, vẫn có những chiếc xe tải “can đảm” chạy ngược hướng để đưa cát về công trình.
Hai chiếc xe tải hạng nặng chở đầy ắp cát từ bãi tập kết vật liệu gần dưới chân cầu Thăng Long chạy ra đường Đông Ngạc về phố Tân Xuân. |
“Điểm nóng” Đông Ngạc
Phía bên kia mặt cầu Thăng Long, chỉ cách cửa khẩu đối diện ngõ 247 mấy trăm mét, nhìn từ xa, mặt bờ sông Hồng hiện lên một màu trắng xoá bởi các bãi tập kết cát. Có vị trí địa lý thuận lợi, nên đây cũng là một trong những khu vực có nhiều hãng vận tải điều xe đến chở vật liệu về công trình.
Qua chân cầu Thăng Long, ngay từ đầu đường Đông Ngạc, gần trưa 25/6, hai chiếc xe tải chở cát bám đuôi nhau từ bãi sông Hồng chạy ra hướng đường Tân Xuân. Bất chấp quy định, dù chất đầy cát quá thùng xe nhưng lại không được tài xế phủ bạt, chỉ cần một cú rung lắc nhẹ, lượng cát trên xe sẽ vương vãi xuống đường.
Thậm chí, do chất quá đầy thành “ngọn” trên thùng nên cát ở những chiếc xe tải này tràn lên cả bạt đậy. Sau khi xuất bến, cả hai xe tải "rít ga" hướng vào phía đường Tân Xuân, để lại phía sau những đám bụi mờ.
Phía trong “cửa khẩu”, máy xúc của những chủ bãi tập kết vật liệu vẫn tiếp tục làm việc, nhanh chóng chất đầy cát cho những chiếc xe vừa từ chân công trình trở về.
Những người dân sống cạnh tuyến đường này phản ánh, không chỉ ban đêm mới hoạt động rầm rộ, mà kể cả ban ngày, lượng xe tài chở cát qua tuyến Đông Ngạc cũng rất tấp nập. Do chở nặng với trọng lượng lớn, nền đường ven sông này mỗi lần “cõng” xe tải như “rùng mình” bởi âm thanh rền rĩ, rung lắc.
Đa phần xe tải chở cát ở đây đều được các chủ xe chấp nhận cho “đắp” tràn thùng, che đậy một cách hình thức. Ngày 25/6, dù trời nắng nóng nhưng mặt đường phủ bê tông ở Đông Ngạc lại nhem nhuốc bởi bụi, cát rơi vương vãi thùng xe hoặc những vệt bùn được kéo từ bãi lầy ven sông theo dấu xe tải “in” hình lên đường.
(còn tiếp)
Việt Hưng