Tân Hoa xã đưa tin, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3:36 chiều thứ Bảy khi một phần của đoạn đường nối trên đường cao tốc bị sập, theo các sở giao thông vận tải và cảnh sát tỉnh. Các quan chức cho biết, vụ tai nạn xảy ra khi cầu đang được bảo trì và cơ quan chức năng chưa xác định rõ số người đang làm việc trên cầu lúc đó.
Điều tra sơ bộ cho thấy, vụ tai nạn xảy ra vào chiều thứ Bảy khi cầu vượt dốc dài 500 mét nghiêng sang một bên gần 90 độ, đè bẹp một ô tô chạy dọc đường cao tốc dưới cầu. Ba chiếc xe tải - thuộc cùng một đội vận tải có trụ sở tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc - đang di chuyển cùng chiều trên cầu đã bị rơi xuống.
Ông Jianjun Song, người phụ trách của Hồ Bắc Edong Yangtze River Bridge Corp nói: “Hôm thứ Ba, chiếc xe tải chở quá tải này đã đi lên đường cao tốc từ trạm thu phí ở Lintong, tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc”.
Trạm thu phí Lintong cho biết chiếc xe tải quá tải đã vượt qua vòng kiểm tra tại trạm với sự chấp thuận của các cơ quan giao thông vận tải dù chở hàng hóa vượt quá trọng lượng hoặc kích thước yêu cầu, tờ Beijing News đưa tin hôm Chủ nhật.
Theo phê duyệt do Cục Đường cao tốc Thiểm Tây đưa ra, chiếc xe tải nặng 198 tấn thuộc Tập đoàn Vận tải lớn Tianjin Pingfa. Nó được phép lên đường cao tốc G30 Lianhuo từ trạm thu phí Lintong và xuống tại Qindong trạm thu phí ở Thiểm Tây.
Nhưng chiếc xe tải đã không rời khỏi đường cao tốc G30 Lianhuo, chạy qua Thiểm Tây, Hồ Bắc và Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, tại trạm thu phí Qindong. Nó tiếp tục di chuyển về hướng Hà Nam và cố gắng đến Hồ Bắc mà không bị kiểm tra vì các trạm thu phí đã bị đóng cửa ở biên giới giữa các tỉnh khác nhau, tờ The Paper đưa tin hôm Chủ nhật.
Tập đoàn Vận tải lớn Tianjin Pingfa không giải thích lý do tại sao chiếc xe tải không rời khỏi đường cao tốc tại trạm thu phí Qindong. Trạm đã gửi dữ liệu đến Sở giao thông Hồ Bắc, nói rằng không thể loại trừ khả năng chiếc xe tải đã làm giả dữ liệu để qua trạm kiểm tra.
Các sở giao thông ở Hồ Bắc và Thiểm Tây đang điều tra vụ việc.
Công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn kéo dài. Ảnh: Tân Hoa xã |
Việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn cũng được tiến hành. Ông Song Jianjun, người phụ trách của Hồ Bắc Edong Yangtze River Bridge Corp, tin rằng vấn đề quá tải nghiêm trọng có thể là nguyên nhân chính. Ông Song cho biết, một trong những chiếc xe tải bị rơi nặng 198 tấn, gấp gần 4 lần trọng lượng tối đa cho phép của cây cầu là 49 tấn.
Li Faxiong, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đường cao tốc thuộc Bộ Giao thông Vận tải, nói với Global Times hôm Chủ nhật rằng thảm kịch xảy ra là do xe tải hoặc do cầu vượt. "Chiếc xe tải rõ ràng đã vi phạm các quy định, vì nó đã không rời khỏi đường cao tốc tại trạm thu phí. Độ nghiêng của cầu vượt không có nghĩa là thiết kế hoặc xây dựng của nó không đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc quy định, nhưng vụ tai nạn chỉ ra rằng trọng lượng của chiếc xe tải 198 tấn đã vượt qua mức dự phòng an toàn được thiết kế ban đầu của cầu", ông Li nhấn mạnh.
Sau vụ sập cầu, các chuyên gia cho rằng các cơ quan chức năng nên nâng cao tiêu chuẩn an toàn của cầu do vấn đề quá tải ngày càng nghiêm trọng. Theo ông Li, các nhà chức trách giao thông vận tải Trung Quốc đã xem xét việc tăng cường độ an toàn dự phòng của các cây cầu để ngăn ngừa những vụ tai nạn tương tự.
Số lượng xe quá tải ngày càng tăng đang buộc các cơ quan giao thông ở nhiều nơi phải gia cố cầu, mặc dù những cây cầu này được thiết kế và xây dựng phù hợp với luật pháp và quy định, ông Li nói thêm.
Cây cầu xảy ra tai nạn chỉ có một trụ một cột. Các chuyên gia nói với báo chí rằng kiểu cầu như vậy rất dễ bị sập, nhất là khi có nhiều phương tiện di chuyển cùng phía.
Quá tải, chạy quá tốc độ được cho là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn, trong đó có sập cầu đường và tai nạn ô tô trong những năm gần đây. Ví dụ, một cầu cạn ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, bị sập vào tháng 10 năm 2019, khiến ba người thiệt mạng. Nhà chức trách Vô Tích thông báo vụ tai nạn là do một chiếc xe tải quá tải gây ra.