Đường bụi mù mịt, xuống cấp nghiêm trọng do những chiếc xe tải trọng tải lớn cày nát là tình trạng đang xảy ra tại tuyến đường đê bao sông Hồng (xã Hải Bối và Võng La, Đông Anh, Hà Nội). Tuy nhiên, chính quyền sở tại đang "làm ngơ" vì... không đủ thẩm quyền.
Đường xuống cấp nghiêm trọng
Huyện Đông Anh có khoảng 21 km đường sông (16 km sông Hồng, 5 km sông Đuống). Từ nhiều năm nay UBND TP Hà Nội đã đầu tư không ít kinh phí để cứng hóa tuyến đường đê chạy qua huyện Đông Anh.
Xe tải "cày" nát đường đê |
Tuy nhiên, sự tồn tại ngang nhiên của nhiều bãi tập kết, khai thác cát dọc hai con sông đã khiến mặt đê nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Theo ghi nhận của PV PLVN Online, đoạn xuống cấp nhiều nhất thuộc địa phận của hai xã Hải Bối và Võng La.
Tại khu vực Cống qua đê Hải Bối (xã Hải Bối) và đầu đường dẫn vào xã Võng La đã có tới 3 điểm tập kết cát có phép và không phép, hoạt động 24/24 với hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu qua lại.
Điều đáng nói, hầu hết các xe tải đều chở quá tải, không được che đậy, hoặc che đậy sơ sài nhằm đối phó với các lực lượng chức năng, khiến mặt đê xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ô trâu”, mặt đường lúc nào cũng bị phủ kín bởi bụi đất.
Nhiều xe tải không được che chắn khiến bụi bay mù mịt |
Bà Trương Thị Minh (xã Võng La) bức xúc cho biết: “Đường quy định chỉ cho các xe dưới 10 tấn chạy qua. Tuy nhiên, hàng ngày có hàng chục lượt xe tải trọng tải từ 15 - 20 tấn chạy qua khiến đoạn đường này bị bong chóc, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ô trâu” gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân”.
Cũng theo bà Minh, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này mà nguyên nhân chính là do đường quá xấu và bụi. Bức xúc trước tình trạng này, người dân hai xã Hải Bối và Võng La đã nhiều lần kiến nghị UBND xã vào cuộc nhưng không được xử lý dứt điểm.
Xã không đủ thẩm quyền?
Ông Nguyễn Hữu Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết: "Hiện tại, trên địa bàn xã có hai điểm tập kết cát thì cả hai đều đã được cấp phép. Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế nên đến thời điểm này một điểm đã gần như đóng của không hoạt động".
Trước thực trạng xe tải phá nát đường đê, chính quyền địa phương chỉ biết "bó tay" vì... không đủ thẩm quyền. |
Trả lời câu hỏi xung quanh việc các xe tải quá khổ, quá tải chở cát, không được che đậy làm hỏng mặt đê, gây ô nhiễm môi trường. Ông Thụ cho biết, xã chỉ có trách nhiệm nhắc nhở các điểm tập kết cát thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn hành lang đê điều... còn đối với các xe quá tải gây ô nhiễm môi trường xã không đủ thẩm quyền để chặn xe, xử lý. Bởi, đây là tuyến đường thuộc sự quản lý của Sở GTVT.
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Võng La: "Trước năm 2010, trên địa bàn xã có 6 điểm tập kết cát trái phép. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn bốn điểm. UBND xã đang phối hợp với Công an xã, Thanh tra Xây dựng xã... dẹp hai điểm tập kết vi phạm các quy định về Luật Đề điều".
Cũng theo ông Hùng, những bức xúc của người dân về tình trạng xe chở cát làm rơi cát ra đường, làm hỏng mặt đường, xã có biết nhưng không đủ thẩm quyền để xử lý dứt điểm. Xã đã phối hợp với UBND huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mỗi khi các lực lượng chức năng rút đi tình trạng vi phạm lại tái diễn.
Văn Trinh