Xe quá tải bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng

Xe quá tải có nguy cơ bùng phát trở lại.
Xe quá tải có nguy cơ bùng phát trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, trong quý I/2022, lực lượng chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 19.500 phương tiện, phát hiện hơn 2.400 phương tiện vi phạm tải trọng xe, tước 463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe quá tải bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1-2m chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.

Điển hình như tại các tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa... Cùng với đó là trên các tuyến QL37 tỉnh Thái Nguyên; QL12B, QL1 tỉnh Ninh Bình; ĐT.566, QL1 tỉnh Quảng Bình; QL1, QL14 địa phận tỉnh Quảng Nam.

Đáng lưu ý, nhiều xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc - Nam trên QL1, đường Hồ Chí Minh.

Trước tình hình này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Thủ tướng về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Trước đó, cuối tháng 3/2022, Thanh tra Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ khu vực; Thanh tra các Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá do tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện còn phức tạp. Đặc biệt là vi phạm về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá như: Nhà máy sản xuất, mỏ vật liệu, cảng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Để bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện, trong đó tập trung kiểm tra về xếp hàng hoá trên xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 35/2013 của Bộ GTVT ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá, đặc biệt là các nhà máy sản xuất hàng hoá, mỏ vật liệu và cảng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa có nhiều phương tiện vận tải đường bộ tải trọng lớn vào bốc xếp hàng hóa.

Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính về xếp hàng, tải trọng phương tiện, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các lực lượng liên quan tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng xe tải tự đổ. Việc sử dụng, bảo quản và xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 135/2021 của Chính phủ.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT Đề án kiểm soát tải trọng xe tự động trên phạm vi toàn quốc; nghiên cứu, thiết kế phần mềm kiểm tra tải trọng xe tự động. Kết quả thu được đối với những xe vi phạm làm căn cứ để xác định và xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức "phạt nguội" từ năm 2020.

Khi Đề án được phê duyệt, Tổng cục Đường bộ sẽ ưu tiên lắp hệ thống cân tự động trên các đường cao tốc, các đoạn quốc lộ có nhiều xe tải lưu thông và các đoạn đường bộ nối khu vực cảng, kho bãi, mỏ vật liệu, mỏ quặng để kiểm soát bền vững xe quá tải.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.