Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết, năm 2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 181.453 xe, trong đó có 18.980 xe vi phạm, tước 6.533 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 195 tỷ đồng.
Lực lượng Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã kiểm tra 729 xe, trong đó có 719 xe vi phạm, tước 266 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 11,87 tỷ đồng.
Với trách nhiệm là cơ quan thường trực, tham mưu, chỉ đạo KTTTX, ngay từ đầu năm 2019, Tổng cục đã chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công an các địa phương... tăng cường KTTTX tại các cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, cảng, bến thủy nội địa; bố trí lực lượng chốt chặn và duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, cố định; đặc biệt là “chia sẻ thông tin” với Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý kịp thời các phương tiện có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, cơi nới, thay đổi kết cấu để chở hàng quá tải...
Đáng quan ngại, theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện nay, lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT chỉ KTTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, còn các lực lượng khác buông lỏng, dẫn đến tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các QL như: QL.1, QL.2, QL.3, QL.5, QL.6… và một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, nhất là tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...