Xe “quá đát” vẫn ngang dọc đầy đường

21.000 xe sẽ hết niên hạn sử dụng nhưng chưa có biện pháp để ngăn chặn lưu hành
21.000 xe sẽ hết niên hạn sử dụng nhưng chưa có biện pháp để ngăn chặn lưu hành
(PLO) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến hết năm 2014, cả nước có 118.650 xe ô tô hết hạn sử dụng, trong đó có 77.858 xe chở hàng. Hết năm 2015, số xe sẽ hết niên hạn sử dụng tăng thêm 21.000 xe, trong đó có 18.393 xe chở hàng và 2.061 xe chở người. Như vậy, đến hết năm nay, cả nước sẽ có khoảng 140.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng.
Nhưng theo TS.Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc xử lý sẽ khó khăn do thông tin về xe hết niên hạn sử dụng (NHSD) hiện mới dừng lại ở các cơ quan quản lý nhà nước trung ương mà chưa đến được cấp cơ sở.
Xe “quá đát” vẫn chở khách
Sau ngày 1/1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ô tô hết NHSD  theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP. Danh sách này  được báo cáo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải gửi tới lực lượng Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông (CSGT). 
Ngoài ra, các chủ phương tiện cũng sẽ được các trung tâm đăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức trước khi xe hết NHSD tại các chu kỳ kiểm định cuối. Với xe sắp hết NHSD, khi kiểm định kỳ cuối chỉ được cấp thời gian kiểm định đến hết NHSD chứ không cấp thêm. 
Cục cũng khuyến cáo lái xe khi hết NHSD phải gửi lại giấy đăng ký cho cơ quan công an. Các xe hết NHSD không được phép lưu hành; chủ phương tiện phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định...
Đó là chuyện quy định của Nhà nước, nhưng hiện tại các xe hết NHSD vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường và coi thường các cảnh báo về tại nạn giao thông. 
Khảo sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại một số địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh, Nghệ An… đã phát hiện hàng trăm xe hết NHSD nhưng vẫn hoạt động, đặc biệt là tại các vùng miền núi, các nhà máy đường và các tuyến nhánh dọc đường Hồ Chí Minh. Không chỉ chở vật liệu xây dựng, không ít xe còn dùng vận chuyển hành khách trên các tuyến đường liên xã. 
Vài trăm xe bị phát hiện chỉ là con số rất nhỏ trong số cả trăm nghìn xe bỗng dưng “mất tích” trong hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng do đã hết NHSD. Hậu quả là đã có không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến các loại xe mà nhiều người vẫn quen gọi là “xe ma” này. 
Trong đó, phải kể tới vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 người tử vong, 4 người khác bị thương hồi cuối tháng 1/2015 giữa ô tô khách và ô tô tải (đã hết NHSD) xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Như Xuân (Thanh Hóa)...
Phải tiêu hủy xe “quá đát”
Theo lực lượng CSGT, để qua mặt cơ quan chức năng, chủ phương tiện và lái xe hết NHSD thường chủ động né tránh, đi đường vòng để không bị phát hiện, xử lý và tịch thu xe. Nhiều người còn sử dụng công nghệ tinh vi để làm giả giấy tờ, gây khó cho công tác kiểm tra, phát hiện sai phạm. 
Trong khi đó, lực lượng CSGT chưa được trang bị các thiết bị tra cứu đối chiếu phương tiện để có biện pháp xử lý kịp thời.
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN đề nghị, để kiểm soát chặt hơn với phương tiện đã hết NHSD trên toàn quốc, cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, nên giao cho công an xã, công an khu vực giám sát việc chủ xe nộp lại giấy tờ đăng ký, biển số và việc giải bản phương tiện. 
Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông, ngành chức năng địa phương cần khuyến cáo các tổ chức, trường học, doanh nghiệp, cá nhân khi thuê xe nên kiểm tra giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để tránh thuê phải xe hết NHSD, không bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Còn TS. Hùng cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác của các chủ phương tiện sẽ là rất khó. Quan trọng nhất thông tin phải đến được với không chỉ chủ phương tiện mà còn cần phải đến cả các lực lượng chức năng trực tiếp tham gia kiểm tra, xử lý tại địa phương và người dân trên địa bàn để cùng hiểu rõ đây là nguy cơ gây TNGT. 
Ngoài ra, cần có chế tài mạnh hơn để xe hết NHSD phải được tiêu hủy thì mới có thể ngăn chặn một cách hiệu quả xe “quá đát” mà vẫn ngang nhiên lưu hành. 
NHSD với xe ô tô chở hàng không quá 25 năm, ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm. 
Trường hợp ô tô hết NHSD nhưng vẫn lưu thông sẽ bị đình chỉ lưu hành xe, cưỡng chế thu hồi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, biển số xe và xử phạt tiền theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo điểm d, khoản 6 Điều 23 Nghị định số 171/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển ô tô đã hết NHSD tham gia giao thông bị xử phạt 3-5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.