Xe Phương Trang tự ý đậu, đỗ làm hư hại hạ tầng khu dân cư: Sở GTVT Lâm Đồng cho biết Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý

Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Xe khách Phương Trang FUTABuslines tự ý đậu, đỗ xe tại khu vực dự án Khu dân cư - tái định cư 5B (KDC 5B, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) do Ban Quản lý dự án (BQLDA) TP Đà Lạt làm chủ đầu tư hơn 5 tháng qua. Địa phương và BQLDA mới chỉ biết gửi thông báo cho DN, báo cáo cấp trên. Sự việc đặt ra tình huống pháp lý thú vị là đơn vị nào có trách nhiệm xử lý; xử lý DN vận tải cứ thấy đất trống là đưa phương tiện vào đậu, đỗ thế nào?

Gần nửa năm tự ý đậu, đỗ xe làm hư hại hạ tầng dự án

Theo hồ sơ, đầu tháng 4/2024, các hộ dân có đất tại dự án đã có đơn phản ánh việc Cty Phương Trang đậu, đỗ xe tại KDC 5B. Ngày 4/4, UBND phường 4 mời các bên lên làm việc. Theo biên bản, qua kiểm tra, Cty Phương Trang đã tự ý đậu đỗ xe tại dự án, không được cơ quan nhà nước thẩm quyền cho phép.

Phường 4 cũng xác định việc đậu, đỗ xe của Cty Phương Trang làm hư hỏng vỉa hè, lề đường; xê dịch ranh giới mốc một số lô đất; nên yêu cầu Cty Phương Trang liên hệ BQLDA khôi phục ranh giới mốc đất bị xê dịch, hư hỏng; sửa chữa lại vỉa hè, lề đường. Với việc đậu, đỗ xe, UBND phường giao Công an phường thường xuyên kiểm tra, xử lý. Sự việc được phường báo cáo lên UBND TP Đà Lạt, BQLDA ngày 5/4/2024.

Lãnh đạo BQLDA cho rằng Phương Trang trình bày đang xây dựng bãi đỗ xe ở chân đèo Prenn nên xin đậu xe tạm ở dự án. Tuy nhiên, về phía Sở GTVT cho biết, đơn vị KDVT trong phương án kinh doanh phải có nơi đậu, đỗ xe bảo đảm quy định. Những vị trí bãi đậu, đỗ này phải phù hợp quy hoạch, được cơ quan nhà nước cấp phép, chứ không phải DN tự ý đậu, đỗ xe. Hiện Lâm Đồng đang đẩy nhanh quá trình đầu tư xây dựng hai bãi đậu xe đầu đèo Prenn và bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương), nhưng dự án 2 bãi đậu xe này vẫn chưa khởi công.

Còn theo báo cáo của BQLDA, cuối tháng 5/2024 mới nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều xe khách Phương Trang đậu, đỗ xe tại các đường nhánh thuộc dự án KDC 5B. Theo BQLDA, năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương chấm dứt dự án, phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình, nhưng chưa bàn giao công trình cho đơn vị quản lý.

Ngày 10/7/2024, BQLDA có văn bản đề nghị Phương Trang di dời xe đang đậu, đỗ tại dự án. Phương Trang có văn bản phản hồi sẽ di dời xe 45 chỗ ra khỏi dự án trước 15/8. Ngày 26/8, BQLDA tiếp tục có văn bản yêu cầu Phương Trang di dời phương tiện xe 45 chỗ đang đậu, đỗ tại dự án theo cam kết trước 30/8/2024. Tuy nhiên theo ghi nhận, trưa 30/8, hàng chục xe khách Phương Trang vẫn đậu, đỗ ở khu vực dự án.

BQLDA chỉ biết gửi văn bản, báo cáo cấp trên

Sự việc trên khiến dư luận đặt ra vấn đề cơ quan nào có trách nhiệm xử lý việc Phương Trang tự ý sử dụng hạ tầng dự án được Nhà nước đầu tư suốt thời gian dài? Trách nhiệm cơ quan quản lý ra sao?

Lãnh đạo UBND phường 4 cho hay, khu vực dự án không có biển cấm dừng, cấm đỗ; việc đậu, đỗ xe chưa gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự; mặt khác, khu vực dự án chưa được bàn giao cho UBND phường quản lý; nên chính quyền không có căn cứ để xử lý sự việc. Trách nhiệm này thuộc về BQLDA; UBND phường sẽ phối hợp bảo đảm an ninh trật tự và các vấn đề liên quan nếu được yêu cầu.

Về phía BQLDA, ông Nguyễn Nhật Thông (Phó Giám đốc) cho biết đã 2 lần gửi thông báo cho Phương Trang, báo cáo lên TP, đang chờ TP chỉ đạo. Theo ông Thông, hiện BQLDA không còn là chủ đầu tư dự án, dự án chưa hoàn thành nên chưa bàn giao đơn vị quản lý, sử dụng. Việc Phương Trang đậu, đỗ xe không phải được BQLDA cho phép; thẩm quyền yêu cầu Phương Trang di dời xe ra khỏi dự án thuộc UBND TP.

Dự án chưa bàn giao, nếu xảy ra hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm? Ông Thông trả lời Phương Trang phải chịu trách nhiệm. Tạm thời BQLDA vẫn đang quản lý, chưa bàn giao dự án, vậy có đơn vị khác tới sử dụng hạ tầng dự án thì BQLDA có giải pháp gì, nếu Cty Phương Trang cứ cam kết di dời rồi không thực hiện như vừa qua thì sao? Ông Thông nhắc lại “đã báo cáo TP, thẩm quyền thuộc UBND TP, BQLDA chờ chỉ đạo từ cấp trên”.

Trả lời PLVN, ngày 29/8, ông Nguyễn Đức Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết TP sẽ sớm có văn bản chỉ đạo về sự việc nêu trên.

Vi phạm quy định kinh doanh vận tải hành khách

Về phía cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, ông Võ Quang Vũ - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Theo quy định, kinh doanh vận tải hành khách (KDVTHK) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong những điều kiện là DN KDVTHK phải có nơi đỗ xe phù hợp phương án kinh doanh; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường.

Với Cty Phương Trang, ông Vũ cho biết DN này vừa khai thác Bến xe liên tỉnh Đà Lạt, vừa hoạt động KDVT. Một trong những tuyến chủ lực của DN là Đà Lạt - TP HCM. Mỗi ngày Phương Trang có 72 xe, 600 chuyến/tháng tuyến Đà Lạt đi về Bến xe Miền Đông mới; 30 xe, 150 chuyến/tháng tuyến Đà Lạt - Bến xe An Sương.

Thời gian gần đây, nhất là từ khi Cty Thành Bưởi (hoạt động cả trăm chuyến mỗi ngày tuyến Đà Lạt - TP HCM) dừng hoạt động thời gian dài, lượng khách chuyển sang sử dụng dịch vụ của Phương Trang tăng lên, có thể DN huy động thêm xe, thiếu chỗ đậu, đỗ xe nên đưa phương tiện ra khu vực dự án để đậu, đỗ.

Theo phương án kinh doanh của Chi nhánh Phương Trang tại Đà Lạt thì đơn vị đăng ký bến bãi đậu, đỗ cho khoảng 56 phương tiện (số phương tiện có thể xê dịch tùy thời điểm).

Cũng theo ông Vũ, việc Phương Trang đậu, đỗ xe tại khu vực dự án là đậu, đỗ xe không đúng quy định theo phương án kinh doanh được cấp phép. Việc này, Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý.

LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) và LS Trần Văn Thành (Đoàn LS Hà Nội) cùng chung nhận định do dự án chưa bàn giao, BQLDA vẫn đang tạm thời quản lý thì trách nhiệm chính thuộc về BQLDA. BQLDA có thể dựng hàng rào, khóa cổng, đặt chướng ngại vật, gắn biển báo để bảo vệ khu vực dự án. Việc đậu, đỗ xe tự ý nếu gây hư hỏng hạ tầng, chi phí khắc phục sau này sẽ ra sao, căn cứ vào đâu để xác định mức độ hư hỏng cũng là những vấn đề tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện.

Liên quan dự án KDC 5B, một số hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND Đà Lạt trình bày bị thu hồi đất để thực hiện dự án khi cuộc sống đang ổn định đến nay đã 19 năm, phải thuê nhà trọ chật hẹp chen chúc 2 - 3 thế hệ ở chung, người lớn tuổi đau bệnh lo sợ lỡ một mai qua đời không có chỗ để làm đám tang. “Khu quy hoạch hẹn từ 2014 rồi đến tháng 11/2018 và đến nay năm 2024, đã có điện nước, đã hoàn thành; nhưng vẫn chưa được áp giá giao đất, cứ chờ đợi”, đơn viết, đồng thời cho rằng 3 năm nay không nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà.

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội thông qua Luật BHXH (sửa đổi) đã thể chế cơ bản Nghị quyết số 28/NQ-TW, quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc…

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT trong Dự thảo Luật BHYT

(PLVN) - Tham gia công tác xây dựng, sửa đổi Luật BHYT, BHXH Việt Nam có nhiều đề xuất và cơ bản đã được tiếp thu đưa vào Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung (Dự thảo Luật BHYT). Các đề xuất của BHXH Việt Nam đều nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành; trong đó, việc sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.

Đọc thêm

Đảm bảo đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

Trụ sở cơ quan BHXH huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai bị ngập do mưa lũ.
(PLVN) -  Mặc dù trong tình hình bão lũ xảy ra nghiêm trọng, nhưng BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng bão lũ vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân, như: Đơn giản hóa TTHC và phối hợp hiệu quả với các sở ban ngành địa phương, các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai và Cao Bằng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.

Cảnh báo Fanpage mạo danh lừa đảo kêu gọi ủng hộ người dân vùng bão

Quảng Ninh cảnh báo Fanpage mạo danh lừa đảo kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão.
(PLVN) - Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, lợi dụng thiệt hại do bão số 3 gây ra tại tỉnh Quảng Ninh, đã xuất hiện Fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Người đang chấp hành án phạt tù có được bán đất không?

Luật sư Hoàng Tuấn Vũ.
(PLVN) -  Bạn Nguyễn Cảnh (Cà Mau) hỏi: Hiện nay bạn tôi đang chấp hành án phạt tù. Bạn tôi chưa đăng kí kết hôn, có tàisản riêng là mảnh đất 60m2 . Xin hỏi, bạn tôi có được thực hiện thủ tục mua bán đất đai cho người khác không? Nếu được thì việc công chứng hợp đồng mua bán đất đai như thế nào?

Vụ Công ty Detesco Việt Nam vi phạm quy định về sử dụng đất: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì rà soát

Khu đất bị phản ánh vi phạm quy định về sử dụng đất. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh Công ty CP Phát triển Kinh tế Kỹ thuật Việt Nam (Detesco Việt Nam) sử dụng đất không đúng quy định tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, sau khi nhận được phản ánh của Báo PLVN, mới đây UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri Đà Nẵng: Dự kiến mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên trong năm 2025

Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)
(PLVN) - Cử tri TP Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.

Quy định mới về đánh số nhà

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 08 ngày 30/8/2024 quy định đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, trong đó quy định đánh số nhà mặt đường, phố; trong ngõ, ngách và căn hộ chung cư