Xe Phương Trang tự ý đậu, đỗ làm hư hại hạ tầng khu dân cư: Sở GTVT Lâm Đồng cho biết Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý

Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Xe khách Phương Trang FUTABuslines tự ý đậu, đỗ xe tại khu vực dự án Khu dân cư - tái định cư 5B (KDC 5B, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) do Ban Quản lý dự án (BQLDA) TP Đà Lạt làm chủ đầu tư hơn 5 tháng qua. Địa phương và BQLDA mới chỉ biết gửi thông báo cho DN, báo cáo cấp trên. Sự việc đặt ra tình huống pháp lý thú vị là đơn vị nào có trách nhiệm xử lý; xử lý DN vận tải cứ thấy đất trống là đưa phương tiện vào đậu, đỗ thế nào?

Gần nửa năm tự ý đậu, đỗ xe làm hư hại hạ tầng dự án

Theo hồ sơ, đầu tháng 4/2024, các hộ dân có đất tại dự án đã có đơn phản ánh việc Cty Phương Trang đậu, đỗ xe tại KDC 5B. Ngày 4/4, UBND phường 4 mời các bên lên làm việc. Theo biên bản, qua kiểm tra, Cty Phương Trang đã tự ý đậu đỗ xe tại dự án, không được cơ quan nhà nước thẩm quyền cho phép.

Phường 4 cũng xác định việc đậu, đỗ xe của Cty Phương Trang làm hư hỏng vỉa hè, lề đường; xê dịch ranh giới mốc một số lô đất; nên yêu cầu Cty Phương Trang liên hệ BQLDA khôi phục ranh giới mốc đất bị xê dịch, hư hỏng; sửa chữa lại vỉa hè, lề đường. Với việc đậu, đỗ xe, UBND phường giao Công an phường thường xuyên kiểm tra, xử lý. Sự việc được phường báo cáo lên UBND TP Đà Lạt, BQLDA ngày 5/4/2024.

Lãnh đạo BQLDA cho rằng Phương Trang trình bày đang xây dựng bãi đỗ xe ở chân đèo Prenn nên xin đậu xe tạm ở dự án. Tuy nhiên, về phía Sở GTVT cho biết, đơn vị KDVT trong phương án kinh doanh phải có nơi đậu, đỗ xe bảo đảm quy định. Những vị trí bãi đậu, đỗ này phải phù hợp quy hoạch, được cơ quan nhà nước cấp phép, chứ không phải DN tự ý đậu, đỗ xe. Hiện Lâm Đồng đang đẩy nhanh quá trình đầu tư xây dựng hai bãi đậu xe đầu đèo Prenn và bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương), nhưng dự án 2 bãi đậu xe này vẫn chưa khởi công.

Còn theo báo cáo của BQLDA, cuối tháng 5/2024 mới nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều xe khách Phương Trang đậu, đỗ xe tại các đường nhánh thuộc dự án KDC 5B. Theo BQLDA, năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương chấm dứt dự án, phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình, nhưng chưa bàn giao công trình cho đơn vị quản lý.

Ngày 10/7/2024, BQLDA có văn bản đề nghị Phương Trang di dời xe đang đậu, đỗ tại dự án. Phương Trang có văn bản phản hồi sẽ di dời xe 45 chỗ ra khỏi dự án trước 15/8. Ngày 26/8, BQLDA tiếp tục có văn bản yêu cầu Phương Trang di dời phương tiện xe 45 chỗ đang đậu, đỗ tại dự án theo cam kết trước 30/8/2024. Tuy nhiên theo ghi nhận, trưa 30/8, hàng chục xe khách Phương Trang vẫn đậu, đỗ ở khu vực dự án.

BQLDA chỉ biết gửi văn bản, báo cáo cấp trên

Sự việc trên khiến dư luận đặt ra vấn đề cơ quan nào có trách nhiệm xử lý việc Phương Trang tự ý sử dụng hạ tầng dự án được Nhà nước đầu tư suốt thời gian dài? Trách nhiệm cơ quan quản lý ra sao?

Lãnh đạo UBND phường 4 cho hay, khu vực dự án không có biển cấm dừng, cấm đỗ; việc đậu, đỗ xe chưa gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự; mặt khác, khu vực dự án chưa được bàn giao cho UBND phường quản lý; nên chính quyền không có căn cứ để xử lý sự việc. Trách nhiệm này thuộc về BQLDA; UBND phường sẽ phối hợp bảo đảm an ninh trật tự và các vấn đề liên quan nếu được yêu cầu.

Về phía BQLDA, ông Nguyễn Nhật Thông (Phó Giám đốc) cho biết đã 2 lần gửi thông báo cho Phương Trang, báo cáo lên TP, đang chờ TP chỉ đạo. Theo ông Thông, hiện BQLDA không còn là chủ đầu tư dự án, dự án chưa hoàn thành nên chưa bàn giao đơn vị quản lý, sử dụng. Việc Phương Trang đậu, đỗ xe không phải được BQLDA cho phép; thẩm quyền yêu cầu Phương Trang di dời xe ra khỏi dự án thuộc UBND TP.

Dự án chưa bàn giao, nếu xảy ra hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm? Ông Thông trả lời Phương Trang phải chịu trách nhiệm. Tạm thời BQLDA vẫn đang quản lý, chưa bàn giao dự án, vậy có đơn vị khác tới sử dụng hạ tầng dự án thì BQLDA có giải pháp gì, nếu Cty Phương Trang cứ cam kết di dời rồi không thực hiện như vừa qua thì sao? Ông Thông nhắc lại “đã báo cáo TP, thẩm quyền thuộc UBND TP, BQLDA chờ chỉ đạo từ cấp trên”.

Trả lời PLVN, ngày 29/8, ông Nguyễn Đức Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết TP sẽ sớm có văn bản chỉ đạo về sự việc nêu trên.

Vi phạm quy định kinh doanh vận tải hành khách

Về phía cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, ông Võ Quang Vũ - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Theo quy định, kinh doanh vận tải hành khách (KDVTHK) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong những điều kiện là DN KDVTHK phải có nơi đỗ xe phù hợp phương án kinh doanh; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường.

Với Cty Phương Trang, ông Vũ cho biết DN này vừa khai thác Bến xe liên tỉnh Đà Lạt, vừa hoạt động KDVT. Một trong những tuyến chủ lực của DN là Đà Lạt - TP HCM. Mỗi ngày Phương Trang có 72 xe, 600 chuyến/tháng tuyến Đà Lạt đi về Bến xe Miền Đông mới; 30 xe, 150 chuyến/tháng tuyến Đà Lạt - Bến xe An Sương.

Thời gian gần đây, nhất là từ khi Cty Thành Bưởi (hoạt động cả trăm chuyến mỗi ngày tuyến Đà Lạt - TP HCM) dừng hoạt động thời gian dài, lượng khách chuyển sang sử dụng dịch vụ của Phương Trang tăng lên, có thể DN huy động thêm xe, thiếu chỗ đậu, đỗ xe nên đưa phương tiện ra khu vực dự án để đậu, đỗ.

Theo phương án kinh doanh của Chi nhánh Phương Trang tại Đà Lạt thì đơn vị đăng ký bến bãi đậu, đỗ cho khoảng 56 phương tiện (số phương tiện có thể xê dịch tùy thời điểm).

Cũng theo ông Vũ, việc Phương Trang đậu, đỗ xe tại khu vực dự án là đậu, đỗ xe không đúng quy định theo phương án kinh doanh được cấp phép. Việc này, Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý.

LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) và LS Trần Văn Thành (Đoàn LS Hà Nội) cùng chung nhận định do dự án chưa bàn giao, BQLDA vẫn đang tạm thời quản lý thì trách nhiệm chính thuộc về BQLDA. BQLDA có thể dựng hàng rào, khóa cổng, đặt chướng ngại vật, gắn biển báo để bảo vệ khu vực dự án. Việc đậu, đỗ xe tự ý nếu gây hư hỏng hạ tầng, chi phí khắc phục sau này sẽ ra sao, căn cứ vào đâu để xác định mức độ hư hỏng cũng là những vấn đề tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện.

Liên quan dự án KDC 5B, một số hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND Đà Lạt trình bày bị thu hồi đất để thực hiện dự án khi cuộc sống đang ổn định đến nay đã 19 năm, phải thuê nhà trọ chật hẹp chen chúc 2 - 3 thế hệ ở chung, người lớn tuổi đau bệnh lo sợ lỡ một mai qua đời không có chỗ để làm đám tang. “Khu quy hoạch hẹn từ 2014 rồi đến tháng 11/2018 và đến nay năm 2024, đã có điện nước, đã hoàn thành; nhưng vẫn chưa được áp giá giao đất, cứ chờ đợi”, đơn viết, đồng thời cho rằng 3 năm nay không nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Diễn biến sự việc cấp sai hàng loạt sổ đỏ tại Đà Lạt (Lâm Đồng): Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Khu nhà ở Dinh 1 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các trường hợp không đúng quy định tại khu vực khu nhà ở Dinh 1 (còn gọi kho Dinh 1, kho gạo cũ) nằm gần Dinh 1, phường 10, TP Đà Lạt.

Dấu hiệu vi phạm khai khoáng tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu): UBND phường Hắc Dịch đã chuyển hồ sơ đến Công an TX Phú Mỹ

Khu vực đất của bà Huệ bị khai thác cát nham nhở. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Thời gian qua, một số hộ dân có đất ở khu phố 5, phường Hắc Dịch, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có đơn phản ánh về tình trạng vi phạm trong khai thác khoáng sản tại khu vực suối Nhum. Chủ tịch UBND phường mới đây đã có trả lời về vấn đề này.

Chế tài nào xử lý đối với hành vi đánh nhau sau khi va chạm giao thông?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Bích Ngọc (Bình Dương) hỏi: Gần đây, tại nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn, tình trạng xô xát sau va chạm giao thông diễn ra ngày càng phổ biến. Ban đầu chỉ là một cú va chạm nhẹ, nhưng do không giữ bình tĩnh, cả hai bên đã xảy ra cãi vã, dẫn đến ẩu đả đánh nhau. Vậy luật pháp quy định như thế nào đối với hành vi đánh nhau sau va chạm giao thông? Những hậu quả pháp lý mà người vi phạm có thể đối mặt là gì?

Trung tâm trọng tài HTA: 'Công ty Hố Nai không vi phạm nghĩa vụ thanh toán'

Sự việc liên quan KCN Hàm Kiệm II - Bitas’s đã kéo dài 2 năm. (Ảnh: Doãn Khởi)
(PLVN) - Như PLVN có bài phản ánh, liên quan tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần kéo dài giữa Cty CP Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai (trụ sở Trảng Bom, Đồng Nai) và các cổ đông của Cty CP Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II - Bita’s); đến nay các bên vẫn đang tranh cãi về giá chuyển nhượng cuối cùng. Trong khi bên bán muốn “tháo” hợp đồng, trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ phải xử lý thế nào?

Xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ phải xử lý thế nào?
(PLVN) - Bạn Minh Khoa (Hải Dương) hỏi: Gia đình tôi ở khu vực nông thôn và vừa qua gia đình đã xây xong một căn nhà cấp 4 có diện tích 300m2. Tuy nhiên, đất thổ cư (đất ở) của gia đình trong sổ đỏ là 200m2 ; còn lại là đất vườn. Xin hỏi, việc gia đình tôi xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ có bị xử lý không? Làm như thế nào để hợp pháp hóa phần diện tích xây vượt quá?

Thái Nguyên: Vi phạm trong quản lý sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia

Kết luận thanh tra số 02/KL-TTR. (Ảnh: Tuệ Phong)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kết luận thanh tra 02/KL-TTR ngày 17/2/2025 (KLTT) về việc tổ chức thực hiện và quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021-2025 (Chương trình mục tiêu quốc gia), trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, chương trình được thực hiện tại 110 xã, thị trấn thuộc 9 huyện, TP.

Bộ Công an: Từ 1/3/2025, Công an cấp tỉnh tiếp nhận cơ sở cai nghiện ma túy

Công an tỉnh Sơn La ra mắt lực lượng tiếp nhận chức năng về CNMT. (Ảnh: Bộ Công an)
(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mới đây Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định 984/QĐ-BCA-C04 phê duyệt đề án để Công an các tỉnh thành chính thức tiếp nhận các cơ sở cai nghiện ma túy (CSCNMT) từ các Sở LĐTB&XH (nay là Sở Nội vụ) và các ngành liên quan đang quản lý từ 0h ngày 1/3/2025.

Sự việc bị cho là “vi phạm quy định giải quyết tố cáo”: Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cung cấp thông tin

Trụ sở UBND TP Thanh Hóa. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan đơn của công dân xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn phản ánh Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn (nay là TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) ban hành Thông báo số 268/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết tố cáo là không phù hợp quy định pháp luật; mới đây, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa (là người bị phản ánh) đã có văn bản gửi Báo PLVN thông tin kết quả xử lý, giải quyết vụ việc.

Bình Thuận: Làm việc về vụ tranh chấp mua cổ phần Khu công nghiệp Hàm Kiệm II - Bita’s

Tranh chấp liên quan KCN Hàm Kiệm II - Bita’s đã kéo dài nhiều năm.
(PLVN) - Hôm qua (24/2), Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Thuận (BQL) đã tổ chức cuộc làm việc với Cty CP KCN Hố Nai (trụ sở Trảng Bom, Đồng Nai) và Cty CP Đầu tư Bình Tân - chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II - Bita’s (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận); liên quan vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần kéo dài từ năm 2022 đến nay.

Xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm có bị xử phạt không?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Duy Long (Yên Bái) hỏi: Gia đình tôi có đồi trồng cây ăn quả lâu năm sắp vào vụ thu hoạch, tuy nhiên do xa nhà nên không thuận tiện cho việc trông nom. Gia đình tôi dự định dựng nhà tạm để tiện ở lại chăm sóc đồi cây. Xin hỏi, cá nhân, hộ gia đình có được phép dựng nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm không?

Bộ Công an thông tin về 2 hình thức cấp, đổi giấy phép lái xe

Đối với việc đổi, cấp lại GPLX trực tiếp, người dân có nhu cầu đổi GPLX lập một bộ hồ sơ theo quy định gửi trực tiếp đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh hoặc Công an xã, phường, thị trấn nơi được bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX. (Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: nghean.gov.vn)
(PLVN) - Hiện tại, ngành Công an đang gấp rút hoàn thiện thể chế, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ, tập huấn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ sát hạch viên và nâng cấp, bổ sung hoàn thiện các hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống phần mềm… để bảo đảm phục vụ Nhân dân thuận lợi nhất.

Công trình vi phạm của Công ty Trường Thoa: Bí thư Thành ủy Nam Định trả lời 'sẽ có chỉ đạo'

Một phần công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa. (Ảnh: Quốc Khải)
(PLVN) - Như PLVN đã thông tin, công trình Khu sinh thái Lưu Gia Trang của Cty Trường Thoa (khu vực ngoài đê sông Đào) xây dựng trên diện tích 6.923,1m2 tại TP Nam Định (tỉnh Nam Định), được Nhà nước cho thuê đất từ năm 2016, thời hạn tới năm 2043, mục đích sử dụng làm “văn phòng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm kết hợp trồng cây xanh”. Tuy nhiên, từ khi nhận bàn giao mặt bằng, Cty lại xây tổ hợp nhà hàng, quán cafe, lầu vọng cảnh, khu vui chơi.