Xe ôm truyền thống và nước mắt thị thành

Xe ôm truyền thống và công nghệ - nước mắt thị thành… Ảnh minh họa
Xe ôm truyền thống và công nghệ - nước mắt thị thành… Ảnh minh họa
(PLO) - Ngày nay, dù xe bốn bánh, xe buýt khá nhiều nhưng xe ôm vẫn là phương tiện được ưa chuộng tại các thành phố lớn bởi sự tiện lợi, di chuyển nhanh tới mọi ngóc ngách. Tuy nhiên, cùng với công nghệ phát triển thì xe ôm truyền thống đã đi qua thời hoàng kim…

Xe “ôm” truyền thống, còn đâu?

Những năm của thập kỷ 90, 2000, nhiều lão nông tri điền do ruộng đồng khan hiếm, từ làng quê ra thành phố mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm. Một số khác là những lao động bình dân trên phố cũng tham gia vào hoạt động này. 

Một bác xe ôm lâu năm cho biết, thuở ban đầu, còn ít người làm nghề xe ôm nên có thể nói ngày ấy gần như không có sự cạnh tranh, không phải  đăng ký mặt bằng hay bến bãi như bây giờ chính những điều này đã làm cuộc sống của những bác tài xe ôm trở nên sung túc hơn. Nói về xe ôm ai cũng nhớ về một thời huy hoàng của nó, nghĩa là ngày đó ai sắm được chiếc xe máy và làm nghề xe ôm thì cũng có của ăn của để. 

Anh Đỉnh (45 tuổi, quê Thanh Hóa)- một xe ôm tự do ở bến xe Mỹ Đình chia sẻ,  không kể những ngày nắng gắt hay mưa dầm, giá rét, mười năm qua anh vẫn kiên nhẫn với chiếc xe máy đón khách. Anh kể, trước kia cả gia đình anh trông vào mấy sào ruộng, cố lắm mới đủ ăn. Thật như “vớ được cọc” khi trong khoảng thời gian khó khăn ấy, anh được người bạn cùng quê làm nghề xe ôm rủ ra đất Hà thành lập nghiệp.

Nhận thấy nghề xe ôm khi đó còn ít người làm mà cung ít hơn cầu, khách ra vào các bến xe thì nhiều vô kể, còn người làm xe ôm thì chở khách không hết việc. Anh về vay mượn anh em, họ hàng sắm được “cô vợ 81” chạy chở khách kiếm ăn cũng kha khá. Anh thì chạy xe ôm, vợ thì bán nước ở bến xe Mỹ Đình, mấy đứa nhỏ thì vợ, chồng gửi ông bà nội chăm.  Mỗi tháng gửi về ít tiền để ông bà mua sách vở, sinh hoạt cho các cháu thì hai vợ chồng làm việc cũng yên tâm.

Thấm thoát đã chục năm, giờ đây hai vợ chồng đã tậu được căn nhà hai tầng khang trang đầy đủ các tiện nghi, từ tivi đến quạt điện rồi tủ lạnh… Và cũng thật may mắn, lũ trẻ nhà anh đều không phụ lòng cha mẹ vất vả nơi thị thành, đã bảo ban nhau học hành đến nơi đến chốn. Đứa đầu tên là An năm nay đang là sinh viên năm cuối ĐH Sư phạm Hà Nội, còn ba đứa nhỏ thì hai đứa đang học cấp 3, đứa út đang học cấp hai.

Để được như hiện nay là do hai vợ chồng đã  tần tảo, chủ yếu làm nghề xe ôm mà ra. Anh nói chục năm trước mỗi ngày trung bình anh kiếm được 300.000đ có những lúc cao điểm 500.000đ/ ngày. Đối với anh Đỉnh cuộc sống ngày ấy như mơ, chứ không khó khăn như bây giờ.

Và dở khóc, dở cười…

Thế nhưng, vài năm gần đây, khi có sự xuất hiện của Grap và Uber thì khách đi xe ôm truyền thống ngày càng ít. Nếu các bác tài xe ôm ngày xưa phải tìm mọi cách thuộc đường thì ngày nay để trở thành tài xế xe ôm công nghệ không nhất thiết phải thông thuộc đường đi các lối rẽ như xe ôm truyền thống, chỉ cần bật ứng dụng điện thoại thì mọi lối rẽ hay tên con đường đều trong tầm tay mỗi tài xế công nghệ.

Khoa học công nghệ ngày càng tiến bộ thì con người luôn hướng tới những ứng dụng công nghệ mới để bắt kịp thời đại, trong đó có xe ôm công nghệ như Uber hay Grab, sự xuất hiện của Uber và Grab làm những bác xe ôm truyền thống thất thu hơn.

Xe ôm công nghệ ngày càng được nhân rộng thì sự vất vả, nhọc nhằn, lo lắng đó càng hiện rõ lên khuôn mặt những cánh xe ôm truyền thống mỗi khi không có khách, như thể người bán hàng ế ẩm không ai mua, thì khuôn mặt ấy càng buồn thiu hơn bao giờ.

Chưa kể, ngày nay, khi sự manh động và vô cảm ngày càng tăng theo nhịp sống thì nghề xe ôm vất vả thêm nhiều nguy hiểm cận kề, nói chuyện với ông Năm (50 tuổi), quê Hà Tĩnh. Trò chuyện với ông, tôi hỏi về những vụ giết người, cướp tài sản, nạn nhân là xe ôm như vụ ở Bình Dương đối tượng gây án là Trần Văn Phi (21 tuổi, quê An Giang) và vụ ở Thái Nguyên nghi phạm được xác định là Nguyễn Quang Hưng (SN 1987, quê Thái Nguyên).

Khi được hỏi ông có cảm thấy sợ hãi và muốn bỏ nghề này không, ông suy nghĩ hồi lâu rồi nói: “Sợ thì có sợ chứ bỏ nghề thì không bỏ được, sinh nghề tử nghiệp mà cháu. Sống chết là do trời định, mệnh ai diêm vương bảo đi là đi chứ thoát sao được”.

Và có theo nghề xe ôm lâu năm mới nếm trải đủ tình huống bi hài, dở khóc, dở cười. Anh Chung, 35 tuổi, quê Vĩnh Phúc cho biết, có lần  chở một khách hàng là một thanh niên khoảng 19 tuổi  đi từ bến Mỹ Đình, điểm đến là một quán điện tử ở bến xe Long Biên. Đến nơi vị khách bỏ mũ bảo hiểm đưa tôi rồi nói: Chú chờ cháu tý cháu vào nhà bảo mẹ đưa tiền rồi gửi chú, nghe có vẻ lọt tai tôi gật gù, nhưng chờ đến năm phút rồi mười phút không thấy vị khách ra đưa tiền, cảm thấy có gì không ổn, xe ôm vào hỏi mới té ngửa nam thanh niên đó đã chuồn cửa sau mà không hay biết. Rồi ngớ ra mới biết nam thanh niên đó không phải là con của chủ quán đó mà là một con nghiện điện tử, mất toi không một cuốc 70.000đồng, mà còn lỗ tiền xăng. “Tiếc thì tiếc nhưng nghề đi với cái nghiệp biết làm sao được.  Kể cả chở khách đến nhà người ta cãi cùn không có tiền trả, thế là đành chịu chứ biết làm sao” – anh tặc lưỡi.

“Có thể nói, đội ngũ xe ôm hiện đã quá đông, thị trường luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Trước đây, mỗi ngày đi xe ôm còn có của ăn của để nhưng giờ mỗi ngay dư giả không đáng là bao, có hôm chỉ đủ ăn” - anh Lê Văn Tân một xe ôm quê Thanh Hóa cho biết.

Chính vì thị phần khách hàng của xe ôm truyền thống đang dần bị xe ôm hiện đại thay thế nên xe ôm truyền thống đang phải đứng trước những thách thức không hề nhỏ của thị trường. Đành rằng, quy luật đào thải là quy luật tất yếu của xã hội, cái tốt dần được thay thế nhường chỗ cho những cái tốt hơn. Biết là thế nhưng vẫn xót thương cho những bác xe ôm truyền thống, họ dầm mưa dãi nắng để mưu sinh lo cho gia đình và giờ đây họ đang  đứng trước những khó khăn mới. Câu chuyện của những bác tài xe ôm còn dài mãi như thế...

Tin cùng chuyên mục

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Đọc thêm

Xe lưỡng cư tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy

Chiếc xe tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy. (Ảnh: Design Boom)
(PLVN) - Nhà thiết kế Bernardo Pereira vừa giới thiệu phiên bản cải tiến của Crosser, mẫu xe tự hành lưỡng cư có thể di chuyển linh hoạt cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Ý tưởng này ra đời nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, cho phép phương tiện dễ dàng chuyển từ đường bộ sang mặt nước khi cần thiết.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tích hợp DeepSeek AI vào ô tô thông minh

Hình minh họa (Nguồn: DeepSeek )
(PLVN) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng xe thông minh tại Trung Quốc. Với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mô hình AI DeepSeek đang được các hãng xe lớn của Trung Quốc gấp rút tích hợp để tạo ra những chiếc xe thực sự thông minh.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Từ chuyện bát bún riêu 400.000 đồng - đừng 'đùa' với niêm yết giá

3 bát bún riêu của nhóm khách ăn lúc 1h mùng 1 Tết bị thu giá 1,2 triệu đồng (Ảnh: Dân trí).
(PLVN) -  Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, một trong những chủ đề dư luận quan tâm là câu chuyện “bát bún 400 ngàn đồng” tại Hà Nội. Theo đó, một quán bún đã có hơn 30 năm bán hàng nhưng không niêm yết giá, bị một khách “tố” trên mạng xã hội là lấy 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún, nghĩa là bát bún giá đến 400 ngàn đồng. Đó quả là một cái giá “mắc khủng khiếp”.