Xe ôm thời công nghệ và nước mắt cử nhân nhọc nhằn cùng cơm áo

Trong đội ngũ xe ôm công nghệ có không ít tài xế là nữ
Trong đội ngũ xe ôm công nghệ có không ít tài xế là nữ
(PLO) - Thông qua những ứng dụng trên điện thoại như GrabBike, Uber Moto..., chỉ cần có xe máy, một chiếc smart phone có tích hợp 3G, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng trở thành một xế ôm công nghệ kiếm được bạc triệu mỗi tháng.

Nghe “quảng cáo” là vậy nhưng có đi sâu tìm hiểu mới thấy, xét cho cùng những thứ đó chỉ là bề nổi. Với những tài xế thời công nghệ, đặc biệt là sinh viên, cử nhân… ở công việc tay trái này giúp họ đúc rút ra những kỹ năng “lạ” để... nhìn khách.

Đồng tiền mặn đắng

Một ngày làm việc của Nguyễn Văn Dũng (26 tuổi, trú tại Nam Từ Liêm) thường bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào lúc nửa đêm. Địa bàn hoạt động của Dũng thường là khu vực Bệnh viện Bạch Mai hoặc bến xe Giáp Bát. Nghe kể, Dũng tốt nghiệp một trường đại học có tiếng tại Hà Nội, thế nhưng suốt hơn 2 năm sau khi ra trường cậu vẫn chưa xin được việc làm đúng với chuyên ngành. 

Để “lấy ngắn nuôi dài”, Dũng đăng ký và trở thành tài xế GrabBike. “Công việc dù hơi vất vả nhưng thu nhập từ chạy xe cũng ổn định. Trừ chi phí xăng xe, điện thoại và tiền phí, một ngày chăm chỉ cũng có thể kiếm được 200 - 300 nghìn đồng” - Dũng cho biết. Dũng chỉ là một trong số hàng trăm tài xế GrabBike đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Theo lời Dũng, điều kiện để “nhập khẩu”, trở thành một tài xế của GrabBike hay Uber Moto khá đơn giản. Chỉ cần có xe máy và một chiếc smartphone cùng một số loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ như giấy đăng ký xe, bằng lái, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu... Sau khi làm xong thủ tục, người đăng ký sẽ được công ty hỗ trợ mũ bảo hiểm, áo mưa, khẩu trang.

Nhắc đến chuyện nghề, đôi mắt Dũng thoáng buồn, cậu chia sẻ, mặc dù nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định trước mắt nhưng các tài xế GrabBike thường phải đối mặt với nhiều rủi ro. Vấn đề khó khăn nhất hiện tại chính là sự xung đột với xe ôm truyền thống.

“Mình còn nhớ, thời điểm chạy GrabBike được hơn 3 tháng khu bến xe Giáp Bát thì bị dằn mặt. Khi đó mình đứng khoảng 5 phút thì có hai người tiến tới chửi bới, dọa đánh. Lý do chủ yếu là vì họ nghĩ chúng mình đang tranh giành khách, cố tình đẩy cước xe xuống thấp để “cướp” đi miếng ăn của họ. Từ đó mình rút kinh nghiệm không bao giờ tìm khách ở khu vực bến xe để tránh sự va chạm” – Dũng thật thà kể. 

Cũng giống như Dũng, bạn Ngô Văn T. sinh viên Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Quốc gia) cũng tham gia chạy GrabBike để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. T quyết định chạy xe ôm vì thời gian không gò bó, có thể dễ dàng sắp xếp lịch học. Theo lời T., việc chạy xe dù khá chủ động công việc nhưng do thường xuyên ngoài đường, hít nhiều khí bụi nên khiến T. gặp nhiều ảnh hưởng sức khỏe. T. kể, dù mang tiếng là “xe ôm công nghệ” nhưng đặc thù vẫn là chạy trên đường nên cũng không khác xe ôm truyền thống là bao. Có lần T. “nổ cuốc”, khách hàng đặt ở khu vực Hoàn Kiếm. Đi được nửa đường thì xe trục trặc, hơn nữa cậu phải đi lòng vòng để tìm địa chỉ. 

Vậy là, tiền cuốc xe cũng không đủ bù cho tiền xăng và tiền sửa xe. Cuốc xe ấy T. mất gần một giờ đồng hồ mà lại bị khách cho “sao thấp” (đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng trên hệ thống – PV) và chỉ được 16.000 đồng. Nhìn những đồng tiền lẻ mà lòng T. không khỏi ngậm ngùi. “Thật sự kiếm được đồng tiền không dễ dàng chút nào. Nhưng biết sao được, cũng đành phải cố thôi anh ạ” – T than thở. 

Những “kỹ năng” chẳng giống ai

Theo tìm hiểu riêng của người viết, đa phần tài xế GrabBikie không phải là xe ôm chuyên nghiệp, vì thế không phải ai cũng có kinh nghiệm xử lý tình huống với khách hàng. Trần Văn Q., cựu sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - một tài xế GrabBike có kinh nghiệm 2 năm chạy xe cười buồn mỗi khi nhắc đến những bài học xương máu để có “kỹ năng” xử lý tình huống như hiện tại. 

Theo lời Q., chạy GrabBike không khác biệt nhiều so với chạy xe ôm truyền thống. “Bài học” đầu tiên mà Q. rút ra được từ nghề là “nhìn khách”. Nói cách khác, cũng như xe ôm truyền thống, xế GrabBike phải tự nhận biết khách nào có thể đi được, khách nào không. 

Để có được kinh nghiệm, không dưới 2 lần Q. đã bị đối tượng khách nghiện ngập trấn lột. “Nếu nhìn qua mà thấy khách bộ dạng hung tợn hoặc dặt dẹo thì nên từ chối vì nhiều khả năng là dân giang hồ hoặc nghiện hút, đặc biệt vào ban đêm. Nếu chở phải con nghiện thì đừng cuống cuồng hay sợ hãi, nên tỏ thái độ giang hồ với chúng, bởi nếu không, người thiệt chính là mình” – Q chia sẻ. 

Bên lề câu chuyện đời, chuyện nghề của những “xế ôm công nghệ”, họ đều coi viêc chạy GrabBike là giải pháp tạm thời giúp duy trì cuộc sống trước khi nghĩ đến những điều cao xa hơn. “Trước khi hiện thực hóa được những kế hoạch của cuộc đời mình, giúp đỡ được gia đình và tự trang trải mình cần một chút vốn. Mình đã nộp hồ sơ vào một công ty tư nhân chuyên về kỹ thuật để làm thêm, nếu trúng tuyển mình sẽ làm được đúng chuyên ngành đã học, cũng không phải tối ngày phơi mặt trên đường như hiện tại nữa” – Phước chia sẻ về dự định tương lai. (còn tiếp) 

Theo các chuyên gia, ngay trong năm 2017 này, cả nước sẽ có thêm khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp. Đây có thể được xem là một con số đáng báo động khi tỉ lệ cử nhân quá nhiều, dẫn đến dư thừa về lao động. Tuy nhiên, một dấu hiệu đáng mừng đó là, theo các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Giáo dục, việc sinh viên, cử nhân đi chạy Uber, Grab không phải là một vấn nạn ồ ạt mà chỉ ở phạm vi hẹp. 

Tin cùng chuyên mục

Kia New Carnival Hybrid sang trọng và hiện đại

THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival Hybrid - khẳng định vị thế tiên phong, bứt phá với công nghệ xanh Hybrid

(PLVN) - Ngày 9/1/2025, THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival Hybrid đánh dấu bước tiến quan trọng của Kia trong việc mang đến những sản phẩm có hiệu suất vận hành mạnh mẽ, với công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu Kia tại Việt Nam.

Đọc thêm

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025
(PLVN) - Ngày 3/1/2025, Harley-Davidson chính thức công bố một số mẫu xe mô tô mới của năm 2025 trên H-D.com. Các mẫu mô tô này sẽ có mặt tại các đại lý Harley-Davidson® ủy quyền trên toàn cầu.

Khuyến mãi hấp dẫn cho 6 dòng xe Honda trong tháng 1/2025

Khuyến mãi hấp dẫn cho 6 dòng xe Honda trong tháng 1/2025
(PLVN) - Từ ngày 01/01 đến hết ngày 28/01/2025 Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn cho các dòng xe: Honda CR-V, Honda City, Honda Civic, Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord.

Toyota Việt Nam khuyến mại Yaris Cross và gia hạn bảo hành cho các mẫu xe Toyota

Toyota Việt Nam khuyến mại Yaris Cross và gia hạn bảo hành cho các mẫu xe Toyota
(PLVN) - Để bắt đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) cùng hệ thống các Đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua mẫu xe Yaris Cross trong tháng 1/2025 và khuyến mại gia hạn bảo hành cho các mẫu xe Toyota trong năm 2025.

Hàng loạt xe ô tô đột ngột bốc cháy

Đang chạy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt khiến giao thông ùn tắc kéo dài. (Ảnh: VTC News)
(PLVN) - Những ngày qua, hàng loạt vụ cháy ô tô bất ngờ xảy ra tại nhiều địa phương. Dù không gây thiệt hại về người, nhưng những vụ cháy này khiến nhiều phương tiện bị thiêu rụi hoàn toàn, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng và hoang mang cho người dân.

Bứt phá giới hạn với 'bộ đôi uy lực'

Bứt phá giới hạn với 'bộ đôi uy lực'
(PLVN) - Ranger và Everest là hai dòng xe chủ lực của Ford tại thị trường Việt Nam, vừa đóng vai trò phương tiện đa dụng phục vụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức vừa là biểu tượng tôn vinh lối sống "chất" của mỗi gia đình và cá nhân.

46 triệu đồng sở hữu xe VinFast, lãi suất cố định 5,5% trong 5 năm, nhận ngay 85% chia sẻ doanh số trên Xanh SM Platform

46 triệu đồng sở hữu xe VinFast, lãi suất cố định 5,5% trong 5 năm, nhận ngay 85% chia sẻ doanh số trên Xanh SM Platform
(PLVN) - Ngày 12/12, GSM công bố chính sách hỗ trợ đặc biệt dành cho các tài xế tham gia Xanh SM Platform với hai điều khoản vượt trội là cơ hội sở hữu ngay xe VinFast để tự vận doanh chỉ với 46 triệu đồng và nhận chia sẻ doanh số lên tới 85% từ hệ thống. Các tài xế bike có nhu cầu học lái để nâng cấp thành tài xế taxi cũng sẽ được Xanh SM hỗ trợ tạm ứng 50% học phí tại VinDT và trừ dần trong quá trình làm việc.

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024
(PLVN) -  VinFast vừa công bố đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại trong tháng 11/2024, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa. Đây cũng là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.

Đã có màu mới cho Vario 125 phiên bản 2025

Đã có màu mới cho Vario 125 phiên bản 2025
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức giới thiệu Vario 125 phiên bản 2025 bổ sung thêm màu đỏ nổi bật nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khẳng định phong cách ngày một đa dạng của khách hàng.

Ô tô điện năng lượng mặt trời đầu tiên của Ấn Độ ra mắt

Ô tô điện năng lượng mặt trời đầu tiên của Ấn Độ ra mắt. (Ảnh: Vayve)
(PLVN) - Vayve Mobility, một công ty khởi nghiệp Ấn Độ, vừa giới thiệu Vayve EVA, chiếc xe điện năng lượng mặt trời đầu tiên của quốc gia này. Với thiết kế nhỏ gọn, công nghệ hiện đại và tính bền vững, EVA được kỳ vọng sẽ thay đổi cách thức di chuyển trong đô thị.

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm
(PLVN) -  Trong 2 tháng 12/2024 và tháng 1/2025, khách hàng trên toàn quốc khi mua xe tại các Cửa hàng bán Xe máy và Dịch vụ do Honda Ủy Nhiệm (HEAD) và Cửa hàng bán xe máy tổng hợp sẽ được tham gia ngay chương trình quay số may mắn cực khủng với tổng số lượng xe trúng thưởng lên đến 3100 xe Sh Mode, Vision và Wave Alpha, cùng vô vàn quà tặng giá trị khác.