Tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo luật thuế TTĐB, Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bỏ phân nhóm đối với loại xe có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 (1.0L) trở xuống. Theo đó, điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB đối với loại xe này như loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.0L đến 1.5L.
Cụ thể: loại có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành). Từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10%) so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 1.5L đến 2.0 L từ ngày 1/1/2018 áp dungjt huế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 2.5L đến 3.0L: từ ngày 11/7/2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành). Từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).
Chính sách thuế TTĐB vẫn hướng tới ưu tiên phát triển dòng xe nhỏ sản xuất trong nước, ảnh MH |
Trước đó, tại dự thảo luật thuế TTĐB, Bộ Tài chính đề xuất phân nhóm với dòng xe từ 1.0L trở xuống vì đây là dòng xe được ưu tiên phát triển theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Phân nhóm này được nhận định là phù hợp với quy định của một số nước như Malaysia, Lào.
Tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015 của cơ quan hải quan, thuế thì số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.0L trở xuống nhập khẩu khoản 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.0L trở xuống tiêu thụ trên thị trường. Xe sản xuất trong nước khảng 1.100 chiếc chiếm tỷ trọng 11%.
Bộ Tài chính cho rằng, việc bỏ phân nhóm với loại xe có dung tích xi lanh từ 1.0L trở xuống nhằm hạn chế rủi ro xe sản xuất trong nước (phổ biến có dung tich xi lanh từ trên 1.0L) chịu tác động kép trước xe nhập khẩu do cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% theo các hiệp định thương mại tự do.
Nếu như việc bỏ phân nhóm này được Chính phủ chấp thuận thì tới đây, dòng xe nhỏ, dung tích dưới 1.0L sẽ được áp thuế suất 40% như dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống (giảm 5% so với mức thuế hiện hành).