Xe nội tiếp tục giảm mạnh

(AutoNet)- Tiếp bước hai tháng trước, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 7/2008 tiếp tục giảm mạnh.

Tiếp bước hai tháng trước, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 7/2008 tiếp tục giảm mạnh.

Cụ thể, theo thông kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của 16 hãng xe thành viên trong tháng 7/2008 đạt 8.458 chiếc, giảm 1.291 chiếc so với tháng trước đó. Đây đã là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe nội sụt giảm mạnh với mức trên 1.000 chiếc/tháng.

nd.jpg

Tháng 6/2007, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA cũng đã sụt giảm 1.745 chiếc so với tháng 5/2008. Trước đó, sản lượng bán hàng của tháng 5 cũng đã sụt giảm đến 1.777 chiếc so với tháng 4/2008.

Trong nhóm các hãng có thế mạnh về xe du lịch, GM-Daewoo (Vidamco) có mức sụt giảm mạnh nhất khi đạt 1.009 chiếc (giảm 284 chiếc), Mercedes-Benz giảm từ 232 chiếc xuống còn 177 chiếc, Mekong giảm từ 198 chiếc xuống còn 49 chiếc và Honda giảm từ 790 chiếc xuống còn 746 chiếc. Duy chỉ có Toyota đạt được bước tăng trở lại khá mạnh với 149 chiếc, từ 2.282 chiếc trong tháng 6 lên 2.431 chiếc trong tháng 7.

Ở khối các hãng có thế mạnh về xe tải và xe thương mại còn có sự sụt giảm mạnh mẽ hơn. Trong đó Trường Hải giảm từ 1.679 chiếc xuống còn 1.008 chiếc, Vinamotor giảm từ 1.432 chiếc xuống còn 1.265 chiếc, Vinaxuki giảm từ 554 chiếc xuống còn 497 chiếc và Hino giảm từ 388 chiếc xuống còn 285 chiếc. Hai hãng còn lại là Samco và Vinacomin cũng bị sụt giảm về sản lượng bán hàng song đây là hai hãng có doanh số thấp nhất trong hiệp hội nên mức giảm cũng không tạo nên ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Như vậy, mặc dù tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe trong nước ba tháng gần đây đều tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2007 song so với các tháng liên kề lại có sự sụt giảm mạnh mẽ.

Giới phân tích cho rằng, sở dĩ thị trường ôtô trong nước các tháng trong năm 2008 vẫn đạt được bước tăng trưởng tốt là do bối cảnh thị trường mang lại. Năm 2007 thị trường ôtô Việt Nam có rất nhiều thuận lợi. Trong đó có thể kể đến bối cảnh nền kinh tế đất nước tươi sáng, GDP tăng trưởng mạnh, thị trường cho vay mua xe thuận lợi, các vấn đề khác như tỷ giá ngoại tệ, khả năng thanh toán, thị trường chứng khoán hay một số sắc thuế có tác động trực tiếp lên sản phẩm ôtô…

Từ quý 2 năm nay, hầu như tất cả các yếu tố đó đều chuyển hướng bất lợi đối với thị trường ôtô. Đặc biệt khi chỉ số giá CPI tăng mạnh, tỷ lệ lạm phát cao và nhập siêu lớn dẫn đến nền kinh tế rơi vào tình thế khó khăn, Chính phủ đã buộc phải sử dụng nhiều công cụ chính sách để điều tiết kinh tế, trong đó có mục tiêu hạn chế tiêu dùng ôtô. Cùng với việc tăng thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng dành cho xe lắp ráp (qua đó làm tăng giá xe), thị trường cho vay thắt chặt và khả năng tài chính của người dân bị thu hẹp… đã tác động trực tiếp lên sức mua ôtô.

Do vậy, việc doanh số của các hãng xe thành viên VAMA sụt giảm trong ba tháng liên tiếp vừa qua chính là một biểu hiện rõ nét từ những tác động đó. Thậm chí một số ý kiến cho rằng, nếu không nhờ lượng hợp đồng có được trong khoảng thời gian trước đó, các hãng xe trong nước sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng nhận định, thị trường ôtô trong nước các tháng cuối năm sẽ bớt ảm đạm hơn và rất có thể sẽ lại tăng trưởng trở lại. Đó là vì thị trường ôtô trong nước bắt đầu bước vào mùa sản phẩm mới với các mẫu xe liên tục được trình làng. Đặc biệt là khi nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục sẽ kéo theo sức mua ôtô tăng trở lại.

Mặc dù vậy, cũng không loại trừ khả năng thị trường ôtô trong nước tiếp tục kéo dài tình trạng ảm đảm khi mức tăng lệ phí trước bạ từ 5% lên 10-15% đối với tạo sức ép lớn lên khả năng mua xe của người tiêu dùng. Sự ảm đạm này nếu có sẽ chủ yếu diễn ra ở phân khúc thị trường xe du lịch.

  • Chiêu Quân