Xe nội sụt giảm
(AutoNet) - Lượng xe do 16 thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 5/2008 chỉ đạt 11.494 chiếc, giảm đến 1.777 chiếc so với tháng 4/2008...
Lượng xe do 16 thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 5/2008 chỉ đạt 11.494 chiếc, giảm đến 1.777 chiếc so với tháng 4/2008, sự sụt giảm mạnh đầu tiên trong vòng nửa năm qua của thị trường ôtô nội địa.Tháng trước doanh số bán hàng của các hãng xe này cũng cũng đã chững hẳn lại khi chỉ tăng vẻn vẹn 180 chiếc so với tháng 3/2008. Trong khi đó, tháng 3/2008 lại là thời điểm tăng đột biến của thị trường xe lắp ráp trong nước.

Toyota cũng chỉ tăng được vẻn vẹn 67 chiếc, đạt 2.332 chiếc. Đây là con số tăng “khiêm tốn” nhất từ trước đến nay của liên doanh ôtô lớn nhất tại Việt Nam
Đáng chú ý là sự sụt giảm của toàn bộ thị trường xe lắp ráp trong tháng 5/2008 lại xuất phát chủ yếu từ sự sụt giảm đột biến của Vinamotor. Cụ thể, trong tháng vừa qua, hãng xe này đã giảm lượng bán đến 1.588 chiếc so với tháng 4/2008, còn 1.932 chiếc. Chính sự sụt giảm này cũng đã khiến Vinamotor tuột mất vị trí số một về sản lượng bán hàng. Thay vào vị trí đó không hãng xe nào khác ngoài Toyota mặc dù hãng xe này cũng chỉ tăng được vẻn vẹn 67 chiếc, đạt 2.332 chiếc. Đây là con số tăng “khiêm tốn” nhất từ trước đến nay của liên doanh ôtô lớn nhất tại Việt Nam. Riêng mẫu xe Innova đã chiếm hơn một nửa lượng tăng của cả hãng khi tăng từ 1.458 chiếc lên 1.496 chiếc.
Sáng sủa hơn Vinamotor, theo thống kê của VAMA, sản lượng bán hàng của nhiều hãng xe có mức giảm nhẹ. Trong đó do có trong tay mẫu xe bán chạy nên cả GM-Daewoo (Vidamco) và Honda vẫn giữ được sản lượng bán hàng khá cao, lần lượt ở mức 1.355 và 626 chiếc. Mức giảm của Vidamco cũng gần như là mức giảm của riêng mẫu xe chủ lực Chevrolet Captiva. Cụ thể, sản lượng bán hàng của mẫu xe này đã giảm từ 680 chiếc xuống còn 592 chiếc. Còn Honda với mẫu xe duy nhất Civic, mức giảm nhẹ từ 665 chiếc xuống 626 chiếc vẫn giúp mẫu xe này giữ ngôi vị quán quân về lượng bán trong phân khúc sedan.
Các hãng xe ở nhóm có sản lượng bán hàng trung bình thấp như Mercedes-Benz, Mekong, Vinastar, Suzuki… lại đạt được mức tăng nhẹ. Trong đó Mercedes-Benz tăng từ 161 chiếc lên 211 chiếc, Mekong tăng từ 143 lên 240 chiếc, Vinastar tăng từ 219 lên 290 chiếc và Suzuki tăng từ 323 lên 330 chiếc.
Nếu tính về tỷ lệ có lẽ Ford là liên doanh “vướng” phải mức sụt giảm lớn nhất khi giảm gần 30%, từ 709 chiếc xuống còn 482 chiếc. Trong đó riêng phiên bản Everest 4x2 đã giảm đến 177 chiếc, từ 316 xuống còn 139 chiếc.
Như vậy, cũng giống như thị trường xe nhập khẩu, thị trường xe lắp ráp cũng đã chịu ảnh hưởng từ chính sách hạn chế tiêu dùng ôtô của Chính phủ, cụ thể là đối với các dòng xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Điều này cũng lý giải lý do vì sao trong khi lượng xe các hãng chưa “trả nợ” khách hàng kịp còn lớn mà sản lượng bán hàng nói chung vẫn sụt giảm. Nhiều người dự báo trong thời gian tới thị trường ôtô Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn. Trong đó nguyên nhân cơ bản vẫn là chính sách thắt chặt tiêu dùng ôtô của Chính phủ (với chính sách thuế nhập khẩu và xu hướng tăng các loại phí đăng ký, phí sử dụng). Bên cạnh đó, khi thị trường cho vay mua xe vẫn chưa được tháo gỡ, lượng xe (du lịch) bán ra thị trường sẽ vẫn còn hạn chế.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng các hãng ôtô cũng không nên lo lắng, than phiền bởi so với năm 2007, thị trường ôtô năm 2008 nhất là so cùng kỳ vẫn còn… sáng sủa chán. Cụ thể, nếu so với 5 tháng đầu năm 2007, mức tăng trưởng của thị trường xe lắp ráp đã đạt hơn 162%, với tổng sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội VAMA tăng từ 22.439 chiếc lên đến 58.860 chiếc. Nếu so riêng tháng 5/2008 với cùng kỳ, mức tăng còn lớn hơn với trên 200%, từ 5.573 chiếc lên 11.494 chiếc. Đây là mức tăng đáng mơ ước đối với bất kỳ thị trường ôtô phát triển nào.
-
An Nhi