Xe mui cứng lên ngôi

(AutoNet) - Những chiếc convertible có mui làm bằng kim loại thường cứng cáp hơn, an toàn hơn, khả năng xử lý cũng tốt hơn và lướt êm hơn những chiếc xe mui mềm.

Một vài người không thích convertible. Tuy nhiên, đối với những người mà quan niệm của họ về một chiếc xe hoàn hảo bao gồm khả năng đua trên các nẻo đường thôn quê với một chiếc mui xe hạ xuống để gió lùa trên tóc, thì đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu nghĩ đến việc tậu cho mình một chiếc convertible.

1.jpg

Mặc dù được lái một chiếc xe mui trần là niềm mơ ước nhưng hầu hết mọi người không có ý định mua chúng. Trên thực tế, doanh số của convertible chỉ chiếm một phần nhỏ bé trong tổng số xe bán ra. Theo Lonnie Miller, giám đốc phân tích của RL Polk - một hãng marketing ô tô có trụ sở tại Southfield, Mich - hằng năm, chỉ có 17 triệu chiếc convertible được bán tại Mỹ, chiếm khoảng 2% đến 5%.

Lý do chính là vì convertible là loại xe không thực dụng. Trông chúng thật đẹp và quyến rũ nhưng lại không an toàn, giá cao, chật chội và không phù hợp cho gia đình. Do vậy, nhiều người mua chỉ liếc nhanh qua chúng rồi dừng lại ở một chiếc minivan hoặc crossover. Tuy nhiên, hiện nay, độ an toàn của convertible đã được cải thiện đáng kể. Các nhà sản xuất không chỉ mang đến cảm giác hưởng thụ của một chiếc mui mềm mà còn cảm giác an toàn của một chiếc mui cứng. Và chỉ cần chạm vào công tắc, mui xe có thể nâng lên hạ xuống trong vòng chưa đầy một phút.

5.jpg
Volvo C70

Không giống những chiếc mui mềm lỗi thời, mui cứng có ba lợi thế nổi bật: thứ nhất, do chúng được điều khiển hoàn toàn tự động nên bạn không còn phải “đánh vật” để nâng lên hoặc hạ xuống mỗi khi thời tiết thay đổi; thứ hai, chúng yên tĩnh hơn; và thứ ba, do được làm bằng kim loại gia cố hoặc polyme, nên chúng có khả năng bảo vệ tốt hơn trong trường hợp tai nạn.

Mui cứng cũng mang đến khả năng xử lý tốt hơn nhờ cấu trúc thân xe bên dưới rất cứng cáp. Tuy nhiên, sự cân bằng của một chiếc mui cứng cộng với sự đóng mở dễ dàng cũng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ bị hạn chế về khoang hành lý. Khi mui xe được xếp gọn vào bên trong, khoang hành lý ở hầu hết những model này đều bị cắt đi một nửa, và trong những chiếc roaster nhỏ thì hầu như không còn khoang hành lý. Điều này gây nên sự bất tiện trong những chuyến đi kéo dài quá hai ngày.

4.jpg
Mercedes-Benz SLK280

Hơn nữa, nhiều lái xe bị đặt trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” giữa lựa chọn hạ mui xe xuống và có một ngăn hành lý bởi vì họ không thể có cả hai. Khi mui xe hạ xuống, bạn không thể để thậm chí chỉ một túi đựng gậy đánh gôn.

Mặc dù vậy, những chiếc hardtop mới nhất vẫn được coi là những “kỳ quan” về mặt công nghệ.  Những chiếc mui xe “nhảy múa” theo nhịp nâng lên hạ xuống, thu hút sự chú ý của người đi đường về một tác phẩm công nghệ cao. Ngay cả những model mới có giá phải chăng nhất cũng là những đỉnh cao về vận hành thể thao và kiểu dáng hấp dẫn.

Nói về những model đỉnh cao, tất cả chúng đều không hề rẻ. Chẳng hạn, Mercedes-Benz CLK350 coupe có giá 46.000 đôla và phiên bản cabriolet  54.000 đôla. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi chiếc hardtop đều đắt. Mức giá thấp nhất trong dòng mui cứng là Miata MX-5 với giá chưa đầy 25.000 đôla.

2.jpg
Mazda Miata Mx-5

Phải chăng sự lên ngôi của hardtop đồng nghĩa với sự chấm hết của ragtop (mui mềm)? Tom Plucinsky, một phát ngôn viên của BMW, cho biết hiện công ty này đang thử nghiệm một  mui xe bằng vải cho chiếc 6 Series của mình với mức giá gấp đôi chiếc 3 Series hardtop mới. Nhãn mác hạng sieu sang - Rolls-Royce - gần đây cũng dành cho phiên bản mới của Phantom - Drophead Coupe - một chiếc mui mềm, chứ không phải là mui cứng.

Thế nhưng xu hướng hiện nay của các nhà sản xuất xe hơi là vẫn tiếp tục sử dụng những chiếc mui cứng mới để đạt được nhiều mục đích. Các nhãn hiệu ô tô Mỹ như Pontiac của General Motors và Chrysler của DaimlerChrysler đang sử dụng những model này để kích thích sự chú ý về thương hiệu sau một thời gian dài bị lắng xuống. Volvo của Ford thì nhận thấy hãng có thể tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách giới thiệu chiếc C70 vừa là coupe vừa là convertible thay vì sản xuất hai model riêng biệt. Trong khi đó, Volkswagen dùng model Eos của mình để thu hút khách hàng nữ.

3.jpg
Vonswagen Eos

Hy vọng rằng sau những nỗ lực để làm cho những chiếc convertible của mình an toàn hơn, các nhà sản xuất xe hơi sẽ tiếp tục cải thiện được thân xe để tăng diện tích khoang hành lý. Và đến lúc đó, chắc chắn convertible sẽ trở thành một sự lựa chọn đáng tin cậy của mọi khách hàng.

  • H.H