Xe máy điện “trôi nổi” làm khó cơ quan chức năng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Sau gần 1 năm Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tăng cường các biện pháp quản lý xe hai bánh chạy điện các cơ quan chức năng vẫn còn lung túng, gặp vướng mắc trong việc thực hiện. Hàng ngày, xe máy điện vẫn đang tham gia giao thông và được bày bán trong các cửa hàng mà chưa được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. 

Đã có quy định rõ

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý xe hai bánh chạy điện, ngày 8/11/2013. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ các quy định hiện hành tổ chức đăng kiểm xe máy điện; khẩn trương rà soát, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia làm cơ sở cho việc quản lý chất lượng phương tiện; Bộ Công an nghiên cứu, thực hiện việc đăng ký phương tiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Thủ tướng giao Bộ Công thương kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe và các linh kiện, phụ tùng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình sản xuất, buôn bán phương tiện và linh kiện, phụ tùng không bảo đảm chất lượng. Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan rà soát, bổ sung điều chỉnh các thủ tục nhập khẩu  linh kiện, phụ tùng và mặt hàng này..

Tiếp theo đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư  41/2013/TT - BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện có hiệu lực. Theo thông tư này, xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng, được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, dán tem chất lượng trước khi lưu thông.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2009) quy định xe máy điện là xe cơ giới và khi tham gia giao thông phải đăng ký, gắn biển số. Thực hiện Luật Giao thông, Bộ Công an ban hành Thông tư 06/2009/TT-BCA ngày 11/3/2009, trong đó quy định việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện từ ngày 01/7/2009.

Xe không nguồn gốc tràn lan thị trường

Thực tế hiện nay, xe máy điện phát triển nhanh, trong khi việc quản lý và xử phạt vi phạm trật tự ATGT đang trở thành một vẫn đề chưa thể giải quyết, thì hiện nay trên thị trường cũng có không ít cửa hàng bày bán xe máy điện nhập lậu, xe không rõ nguồn gốc hoặc xe nhái thương hiệu một cách tràn lan, chưa được cơ quan chức năng nào kiểm soát.

Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện tại đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội cho biết, phần lớn xe máy điện được bán trên thị trường thành phố là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng linh kiện nhập từ Trung Quốc về lắp ráp tại Việt Nam rồi gắn nhãn nhái các thương hiệu uy tín như Yamaha, Honda. Xe máy điện hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Số lượng xe không có nguồn gốc, trôi nổi đang lưu hành trên thị trường khá lớn.
Xe máy điện của Đài Loan, Trung Quốc được lưu thông và bày bán trôi nổi trên thị trường. Ảnh minh họa.
 Xe máy điện của Đài Loan, Trung Quốc được lưu thông và bày bán trôi nổi trên thị trường. Ảnh minh họa.

Nhưng trước việc xe máy điện không nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường và khó khăn trong việc đi đăng ký ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng giám định xe cơ giới, Cục đăng kiểm Việt Nam cho hay, theo Thông tư 44 của Bộ GTVT thì khi xe nhập khẩu về Việt Nam thì doanh nghiệp phải đến cơ quan Đăng kiểm để làm thủ tục kiểm tra chất lượng xem đủ tiêu chuẩn nhập khẩu hay không, để cho doanh nghiệp làm thủ tục Hải quan. Khi cơ quan Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng thì doanh nghiệp mới chính thức được thông quan. Khi xe có đủ giấy tờ của cơ quan Đăng kiểm, Hải quan và hóa đơn thì sẽ đăng ký dễ dàng. Còn xe sản xuất trong nước thì chỉ cần giấy kiểm định chất lượng, phiếu xuất xưởng, hóa đơn là có thể đi đăng ký.

Tìm hiểu tại các cửa hàng kinh doanh xe máy điện, đa số khi người dân mua xe máy điện thì các công ty hay cửa hàng đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, mà chỉ là quyển sổ hướng dẫn sử dụng kèm theo giấy bảo hành của công ty hay cửa hàng và hóa đơn. Đơn giản cả chủ và khách đều có chung suy nghĩ là đi xe máy điện có bị phạt đâu mà lo về giấy tờ. 

Sẽ quản lý được xe máy điện?
Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng, Phòng CSGT Hà Nội cho hay, việc xử phạt xe máy điện trong thời gian vừa qua gây không ít tranh cãi và khó khăn cho lực lượng CSGT bởi sự “nhập nhằng” giữa xe máy điện và xe đạp điện. Thực tế, các xe máy điện đã mua trước đây thì đa số là không có giấy tờ, xe nhập về từ nhiều nguồn gốc khác nhau nên việc đăng ký có phần khó khăn. Lâu rồi đã thành “nếp” nên bây giờ đưa vào quản lý chặt chẽ thì việc xử lý rất khó khăn.

Ngày 6/8 vừa qua, tại cuộc họp với Ủy ban ATGTQG, Bộ trưởng Bộ GTVT Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng  không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, tự chịu trách nhiệm, thủ tục đăng ký đơn giản, có lộ trình tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký. Đối với xe sản xuất, lắp rắp trong nước, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Từ ngày 01/7/2015, tất cả những người sử dụng xe mà chưa đăng ký sẽ thực hiện xử phạt theo đúng quy định.

Như vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra “tối hậu thư” cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và các doanh nghiệp cửa hàng kinh doanh xe máy điện trong vòng 1 năm, để khắc phục, kiểm soát chất lượng số lượng xe nhập khẩu, sản xuất, lắp rắp trước, ngoài chính ngạch đang lưu hành trôi nổi trên thị trường hiện nay. Liệu một năm nữa, vấn đề xe đạp điện, xe máy điện sẽ được quản lý chặt chẽ như lời Bộ trưởng Thăng nói?

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)