Một chiếc xe tải không người lái đã thực hiện chuyến đi xuyên lục địa 13 nghìn km từ Ý đến Trung Quốc. Đây được xem là chuyến đi dài nhất thế giới của loại xe này.
Đoàn caravan khởi hành từ Ý hôm 20/7. |
Xe tải không tài xế bắt đầu chạy từ Ý hôm 20/7 và sau hơn 3 tháng ròng rã đã tới Hội chợ thế giới Thượng Hải hôm 28/10. Xe đã đi qua các nước Đông Âu, Nga và Kazakhstan, chạy dọc Trung Quốc qua sa mạc Gobi và cuối cùng chạy theo Vạn lý trường thành tới Thượng Hải Expo. Xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Những nhà nghiên cứu theo dõi quá trình chạy của xe cho biết, mặc dù dầm mình trong nước mưa, bão tuyết hay dưới cái nắng hầm hập của mặt trời, xe vẫn không gặp trục trặc gì.
Chiếc xe do công ty công nghệ của Ý Vislab thiết kế, bao gồm 12 cảm ứng, trong đó có camera, thiết bị cảm ứng carbon dioxide và 1 thiết bị định vị.
Chuyến đi thành công nói trên là một bước tiến lớn trong công nghệ xe không người lái. "Khoa học có thể biến trí tưởng tượng của con người thành hiện thực" - Maire Geoghegan-Quinn, trưởng nhóm nghiên cứu phát minh khoa học của Uỷ ban Châu phát biểu.
Xe chạy từ Ý sang Trung Quốc mỗi ngày khoảng 4 tiếng để có thời gian nạp điện. Trong suốt hành trình 3 tháng, rất ít khi có sự can thiệp của bàn tay con người, chỉ những tình huống đặc biệt như kẹt xe ở Mátxcơva hoặc khi phải qua trạm thu phí cầu đường. Cả đoàn caravan gồm 4 chiếc, trong đó chiếc dẫn đầu thường có 2 kỹ sư thay nhau điều khiển, còn lại hầu hết là chạy tự động.
Trên đường đi, xe không người lái cũng gặp một số tình huống dở khóc dở cười. Lần thứ nhất là ở ngoại ô Mátxcơva hôm 10/9. Cảnh sát phát hiện chiếc xe đi vào đường dành cho người đi bộ, nhưng tìm mãi không thấy tài xế. Các kỹ sư phải tốn kha khá thời gian để giải thích đó là một cuộc chạy thử nghiệm. Lần thứ hai là khi thay 430kg ắc quy cũng ở Mátxcơva, ngoài ra còn cả việc khai báo hải quan rắc rối và phức tạp khi qua biên giới...
Dự án nghiên cứu xe không người lái do Hội đồng nghiên cứu Châu Âu tài trợ kinh phí ban đầu với mục đích phát triển công nghệ mới để tăng độ an toàn khi giao thông, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Chiếc xe không người lái được một xe khác dẫn đường. |
Xe tới Kiev, Ukraine hồi tháng 8. |
Một người dân ngoại ô Mátxcơva hứng thú với chiếc xe không người lái. |
Cảnh sát Nga hỏi một kỹ sư xem có nên thu vé đường bộ cho xe hay không. |
Xe tới Almaty, Kazakhstan. |
Phong cảnh Himalaya gần biên giới Trung Quốc nhìn từ trên xe. |
Ông Alberto Broggi, trưởng nhóm nghiên cứu với chiếc xe không người lái tại Thượng Hải Expo. |
Theo Minh Khánh
Lao Động