Hỗn loạn và mất trật tự là tình trạng thường thấy về giao thông những ngày giáp Tết. Chuyện không chỉ là kẹt xe, vượt đèn đỏ ở những ngã ba, ngã tư các tuyến phố mà chính là kẹt xe ở các cổng trường học vào giờ tan tầm.
Các bậc phụ huynh ngày nay đã có dư thừa về vật chất, họ không chỉ chọn trường, chọn lớp, chọn thầy cô cho con, mà đến cả phương tiện đi lại cho các quý tử cũng là sự lựa chọn trong tầm ngắm. Với nhiều phụ huynh, đưa rước con bằng xe hơi là thể hiện đẳng cấp, vai vế trong xã hội. Cứ mỗi sáng sáng, chiều chiều, những người làm cha làm mẹ có điều kiện lại đứng chờ trước các cổng trường để đưa rước các quý tử “đi đến nơi, về đến chốn”.
Lộn xộn và mất ATGT tại các cổng trường thường rơi vào giờ đến lớp và tan học. Cảnh đậu đỗ xe máy, ô-tô của các bậc làm cha làm mẹ trở nên hỗn loạn, không theo trật tự diễn ra phổ biến. Điển hình là ở một số cổng trường nằm trên các tuyến đường giao thông “huyết mạch” của thành phố như: Lê Duẩn, Yên Bái, Lê Lợi, Nguyễn Lương Bằng…, các loại ô-tô, xe máy, xe đạp… và cả những người bán hàng rong dừng đỗ không đúng quy định, chen lấn nhau tràn ra cả lòng đường, chiếm hết 1/3 diện tích đường một chiều. Thấy rõ nhất là các cổng trường tiểu học và THCS, lượng ô-tô đưa đón con của các gia đình khá lớn. Do không có khu vực chờ đón riêng nên các xe đều dừng đỗ ở lề đường, làm cho lòng đường bị thu hẹp, trong khi thời điểm đó lại đúng vào giờ tan nhiệm sở nên lượng người, phương tiện tham gia giao thông rất đông dẫn tới ách tắc, không bảo đảm trật tự ATGT. Những người đi đường vô tình đi ngang đây vào giờ cao điểm sẽ rất khó chịu với cảnh: xe máy khó tiến, ô-tô cũng khó lùi, cuối cùng là mắc kẹt. Tội nhất là những đứa bé, sau giờ học ở trường còn phải vội vã về học thêm thể thao, nhạc, múa… tay cầm ổ bánh mì chấm với khói bụi.
Vài năm gần đây, sự phát triển về số lượng xe hơi trên địa bàn thành phố tăng đáng kể. Trong khi đó, những tuyến đường nội thành, điểm nóng về giao thông chưa được cải thiện là mấy. Thử làm một phép tính nhẩm, cứ trung bình một trường tiểu học có khoảng 1.000 học sinh thì 1/100 trong số đó có xe hơi gia đình đưa rước. Ngoài ra, những loại hình tham gia giao thông công cộng khác như xe buýt, taxi, xe hợp đồng đậu đỗ chờ các em trước cổng trường là không ít. Như vậy, nếu không có giải pháp kịp thời, không biết trật tự ATGT trước cổng trường sẽ ra sao trong vài năm nữa?
Để bảo đảm trật tự ATGT ở các khu vực cổng trường học, ngoài việc các nhà trường cần đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho học sinh, tăng cường hiệu quả hoạt động của lực lượng CSGT, tổ trật tự trong trường nhằm hướng dẫn, nhắc nhở học sinh về ATGT, các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng giữ gìn trật tự của các phường, cần bố trí người thường trực ở các khu vực cổng trường vào các giờ đến lớp và tan học để phối hợp làm nhiệm vụ. Các bậc phụ huynh khi đưa đón con cũng cần có ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông để không làm ảnh hưởng đến người khác và bảo đảm tốt trật tự ATGT ở các khu vực trường học.
Nghị Văn
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD
(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.