Nhiều người đi xe khách tuyến Hà Nội- Hải Phòng không hiểu tại sao cứ hết qua cầu Thanh Trì, bắt đầu xuống quốc lộ (QL) 5 là các xe khách Hải Âu, Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Ngân... lại phải dừng lại chờ 10-15 phút.
Xe khách xếp hàng trên QL5 để cho xe đầu gấu chạy trước. |
“Vua” trên quốc lộ 5
Nguyên nhân là do "luật rừng" của các “xe đầu gấu”. Anh N. một tài xế phân trần với phóng viên: "Bà con thông cảm, luật của giang hồ do đầu gấu đặt ra, tất cả xe Hải Âu hay Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy... đều phải dừng để chờ xe đầu gấu vượt lên trước rồi mới được đi. Nếu tài xế nào không dừng sẽ bị đầu gấu chặn xe hành hung. Đã có nhiều trường hợp cánh tài xế chúng tôi bị đánh gãy tay, sưng mặt rồi nên bây giờ ai cũng phải chờ thôi".
“Tôi ra bến xe mua vé thăm bạn ở Hà Nội của hãng xe Đất Cảng, khi xe chạy đến khu vực cầu vượt Quán Toan (Hải Phòng) gần đến điểm thu phí giao thông thì có 3 thanh niên chặn xe lại. Tôi hỏi anh lái xe kiểm tra à? - anh ta cho biết: bọn đầu gấu, xã hội đen bắt dừng xe lại, chờ xe bọn chúng đi qua mới được chạy” - thầy giáo Bùi Cao Nguyên (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) kể lại.
Ông Lê Văn Hùng (cùng ở quận Hồng Bàng), từng đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho biết thêm: “Khi tôi đi xe Thanh Long từ bến Lương Yên, tài xế khẳng định xe Thanh Long là “vua” trên QL 5, đố tài xế nào của hãng khác dám vượt trước, nếu vượt sẽ bị đánh què chân. Từ khi biết đó là xe đầu gấu tôi cạch mặt, không bao giờ đi hãng đó nữa".
Trước thực trạng các hãng vận tải cạnh tranh kiểu chụp giật, với sự tham gia của các đối tượng bất hảo thậm chí đã “kinh động” lên tận Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ngày 4/4/2012, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản (số 2227/VPCP-TH) gửi UBND TP.Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng, yêu cầu các địa phương nêu trên kiểm tra sự việc, phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông trên QL 5.
Đến nay, dù một số địa phương đã có báo cáo nhưng theo quan sát của chúng tôi, từng đoàn xe vẫn phải chờ đợi ở đầu đường 5 phía Hà Nội (tuyến Hà Nội về Hải Phòng) hay phải dừng ở Quán Toan (khi xe từ Hải Phòng lên Hà Nội). Tài xế các hãng vẫn bị người của hãng xe đầu gấu đe dọa, ép phải dừng để chờ xe của chúng vượt lên.
Cần một giải pháp mạnh mẽ
Theo đánh giá của nhiều người trong nghề vận tải, sỡ dĩ xẩy ra sự cạnh tranh khốc liệt như vậy trên tuyến QL5 là vì thị trường này đang có sự tham gia của quá nhiều hãng vận tải. Chỉ tính riêng xe Hà Nội - Hải Phòng hiện nay đã có cả hàng chục hãng lớn với hàng trăm xe từ 30-45 chỗ, có thể kể tên như: Hoàng Long, Hoàng Ngân, Đất Cảng, Anh Huy, Hải Âu, Đoàn Xuân, Thanh Long,... Tần xuất xe chạy tuyến này dày đặc, chỉ 3-4 phút đã có 1 xe.
Giới trong nghề còn biết rõ, có hãng chỉ được cấp 3-4 lốt (giờ xe xuất bến) nhưng vẫn tự tiện tăng chuyến chạy trái với quy định. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông dù chốt 3-4 điểm trên QL5 nhưng vẫn không kiểm soát được tình hình.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thậm chí đã xảy ra nhiều vụ người của hãng xe đầu gấu hành hung lái, phụ xe của hãng Hải Âu, Hoàng Long... nhưng vẫn không được cơ quan chức năng xử lý đến nơi đến chốn. Chính vì vậy, hãng xe đầu gấu vẫn dương dương tự đắc, cho rằng đã "lo" được tất cả các cơ quan, và trở thành “vua trên QL5”.
Theo một cán bộ ngành Giao thông Vận tải, điều cần thiết hiện nay là phải rà soát, tạm dừng cấp phép, không cho mở thêm các hãng xe khách khai thác trên tuyến QL5 từ Hà Nội đi Hải Dương- Hải Phòng và ngược lại.
Trường Lưu